Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), trong quý III, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua vào tổng cộng gần 400 tấn vàng, giá trị tương đương 20 tỷ USD, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng mua của các ngân hàng trung ương trong quý III đã vượt xa cùng kỳ các năm tính từ năm 2000 đến nay, đưa lượng mua vào trong năm tính đến tháng 9 lên 673 tấn, nhiều hơn tổng lượng mua hàng năm kể từ năm 1967.

Một trong những tổ chức mua số lượng lớn nhất là các ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan, Qatar và Ấn Độ. Đó là chưa kể một lượng lớn vàng được mua bởi các ngân hàng trung ương không báo cáo công khai, trong đó có Nga và Trung Quốc.

Ngân hàng trung ương các nước mua vàng kỷ lục. (Ảnh: Kitco)

Ngoài ra, riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, do người dân mua vàng để tránh lạm phát, lượng mua vàng miếng và tiền xu tại nước này tăng vọt, lên 46,8 tấn trong quý III, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo quý mới nhất của WGC, nhu cầu đối với vàng cũng tăng mạnh từ các thợ kim hoàn, người mua vàng miếng, tiền xu. Do đó, các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) cũng bán ra với số lượng lớn vàng trong quý III, khoảng 227 tấn, tăng 7,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, giá vàng trên thế giới phải chịu nhiều áp lực do Mỹ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát - đây cũng là nguyên khiến một lượng lớn vàng thỏi của quỹ ETF được bán ra mạnh, đẩy giá vàng giảm 8% trong quý III. Tuy nhiên, điều đó giúp kích thích nhu cầu vàng đối với đồ trang sức.

Theo dự báo của nhà phân tích Louise Street thuộc WGC, tương lai, hoạt động mua và đầu tư bán lẻ vàng của các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng mạnh. Bà cho rằng, nhu cầu trang sức tiếp tục tăng mạnh ở một số khu vực như Ấn Độ và Đông Nam Á.

Thống kê từ WGC, tổng cộng nhu cầu vàng của thế giới lên tới 1.181 tấn trong quý III, tăng 28% so với 922 tấn cùng kỳ năm 2021. Tính đến hết tháng 9, nhu cầu vàng trong năm 2022 của thế giới đã phục hồi trở lại ở mức trước đại dịch Covid.

Vàng thường được coi là tài sản an toàn cho những thời điểm bất ổn hoặc hỗn loạn kinh tế. Nhiều nhà đầu tư tài chính vừa qua đã bán cổ phiếu trong các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng khi lãi suất tăng và đẩy lợi nhuận của các tài sản khác lên.

Nguy cơ giá vàng thế giới sẽ có một đợt biến động mạnh ngay sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở thuộc Cục Dự trữ Liên bang (FOMC), bắt đầu vào sáng 1/11 và kết thúc vào chiều 2/11, sau đó là tuyên bố của cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Hầu hết các nhà đầu tư kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm.