Từ 1 nồi cháo lên 450 suất cơm

“Mình bận quá. Sáng giờ đóng được 450 suất cơm gửi đến bà con vùng lũ rồi. Còn rất nhiều người đang chờ cơm của chúng mình”, Nguyễn Tuyết Nhung (SN 1993, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) nói.

bão lũ 1.jpg
Khoảng 40 người chung tay nấu cơm miễn phí gửi đến bà con vùng lũ

Sáng 9/9, hay tin người dân vùng sâu, vùng xa ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đang trong tình trạng ngập nặng, thiếu nước, thiếu đồ ăn, Nhung đã rủ bạn thân nấu 1 nồi cháo, nhờ các cán bộ cứu trợ gửi đến bà con. 

Nhung đăng tin trên mạng xã hội kêu gọi mọi người chung tay với mình. Bạn bè Nhung ủng hộ nhiệt tình, tìm đến tận nơi cùng chị nấu cháo.

“Từ 1 nồi cháo, chúng mình dần nấu được 8, 9 nồi cháo và rất nhiều suất cơm chia cho bà con.

Tụi mình liên hệ với cán bộ, các đội cứu trợ tình nguyện để họ mang vào cho bà con đang bị cô lập ở vùng lũ. Từ hôm qua đến nay, các suất cơm, cháo đã được gửi vào bản Nậm Trà, Nậm Phảng, Mường Bát,...”, Nhung kể.

bão lũ 2.jpg
Nhà của Nhung trở thành "trạm cơm miễn phí"

“Trạm cơm miễn phí” của Tuyết Nhung mở cửa đến 2h sáng nay (10/9). Khi Nhung đi nghỉ để giữ sức ngày mai tiếp tục nấu cơm phục vụ bà con, chồng chị vẫn cố nán lại. 

“Chồng mình nói cứ mở cửa để phục vụ các anh em làm nhiệm vụ chạy lũ, sạt lở trên đường cao tốc. Có khi họ còn chưa được ăn tối. Quả thực, giờ đó vẫn có anh em vào nhà ăn cơm”, Tuyết Nhung chia sẻ.

5h sáng nay, Nhung bất ngờ khi có khoảng 40 người đến “trạm cơm” của mình, chung tay nấu các suất cơm miễn phí cho người dân vùng ngập lụt. Mọi người là người thân, bạn bè, hàng xóm của chị. Thậm chí, có những người ở cách đó hơn 10km cũng đến hỗ trợ.

bão lũ 3.jpg
Đội tình nguyện dùng thuyền chở cơm vào cho bà con vùng ngập

Nhung đi khắp xóm mượn xoong, nồi, chảo, bếp nấu,... Mọi người ai có gì thì góp nấy. Tất cả cùng chung tay nấu cơm gửi cho bà con vùng lũ.

“5h sáng mọi người đã tất bật làm việc. Người vo gạo, người nhặt rau, người nấu thịt,...

Đến gần 10h, tụi mình đã hoàn thành 450 suất cơm gửi cho bà con. Các anh có ô tô phụ trách việc vận chuyển đến điểm tập kết, rồi nhờ thuyền bè đưa cơm vào tận nhà cho bà con vùng bị ngập”, Nhung kể.

bão lũ 4.jpg
Những chiếc thuyền đưa cơm tới bà con vùng ngập

Dự kiến, trong hôm nay, Tuyết Nhung và mọi người sẽ nấu đủ 600 suất cơm gửi đến người dân. Chị hy vọng, các suất cơm sẽ giúp bà con có thêm sức khỏe, nghị lực vượt qua những ngày bão lũ đầy khó khăn này.

600 suất cơm Hàn Quốc gửi đến bà con vùng ngập

Nguyễn Thùy Linh (SN 2006) là nhân viên của một nhà hàng Hàn Quốc trên đường Lương Thế Vinh, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên). 

Hai ngày nay, Linh cùng 6 nhân viên khác của nhà hàng tất bật nấu những suất cơm miễn phí gửi đến bà con vùng lũ. Với họ, đây là việc rất đáng để hy sinh khoảng thời gian nghỉ ngơi của mình.

bão lũ 5.jpg
Nhà hàng của Linh nấu hàng trăm suất cơm cứu trợ

Linh cho hay, sáng 9/10, nhà hàng của cô đã hoàn thành những suất cơm đầu tiên gửi đến mọi người. Họ làm những món ăn Hàn Quốc như cơm cuộn, mỳ xào,... để cứu trợ người dân ở vùng ngập sâu.

“Hôm qua, tụi mình đã nấu được 300 suất cơm gửi đi. Hôm nay, số suất cơm dự kiến là 600. Toàn bộ thực phẩm do nhà hàng của mình tài trợ. Tụi mình đang tất bật làm để kịp gửi cơm đến cho mọi người”, Linh chia sẻ.

bão lũ 6.jpg
Nhóm của Linh rất vui khi có thể góp sức giúp bà con vùng ngập

Để nấu ra hàng trăm suất cơm cứu trợ, Thùy Linh và nhóm bạn luôn chân luôn tay từ sáng đến khuya. Họ phân chia rõ ràng đầu việc cho từng người, người chuẩn bị thực phẩm, người đứng bếp, người đóng hàng, người liên hệ với các nhóm cứu trợ nhờ họ gửi cơm đến bà con vùng lũ.

“Tụi mình chỉ mong những suất cơm nhỏ bé này giúp người dân có thêm sức khỏe chống chọi với bão lũ. Bấy nhiêu ngày qua, bà con vùng ngập đã quá vất vả rồi”, Linh nói.

Ảnh: NVCC