thái nguyên 1.jpg
Các lực lượng cứu hộ ở Thái Nguyên đang tích cực đưa bà con ra khỏi vùng ngập. Ảnh: Bảo Khánh

“Nhà ngập hết rồi, ông bà, bố mẹ và các em nhỏ vẫn mắc kẹt trong căn nhà cấp 4 ngập sâu. Bất lực kêu gọi cứu trợ”, mạng xã hội 2 ngày qua ngập tràn lời cầu cứu tương tự của người dân vùng lũ ở Thái Nguyên. 

Đáp lại lời kêu gọi, ngay trong đêm 9/9, nhiều đội hỗ trợ từ khắp mọi miền tổ quốc đã đem theo áo phao, thuyền, đèn pin, lương thực, nước uống,... lên Thái Nguyên ứng cứu. 

Bao trùm mạng xã hội là nhiều mẩu tin kêu gọi nhau cùng tiến về tỉnh thành này để hỗ trợ bà con. Người thì tài trợ đồ ăn, người hỗ trợ trang thiết bị cứu trợ, người đảm nhận lái ô tô đi thu gom đồ cứu trợ,...

Trắng đêm canh điện thoại đón người dân đến nhà tránh lũ

Chị Mai Thị Thảo Nguyên (SN 1993, ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên) đã có một đêm thức trắng để đón người dân đến nhà mình tránh lũ.

Trưa 9/9, chị đăng tin trên mạng xã hội, thông báo việc sử dụng căn nhà 6 tầng ở phường Thịnh Đán làm nơi tránh lũ cho bà con. Căn nhà có 30 phòng nghỉ, điện nước đầy đủ vì có máy phát công suất lớn. Chị sẵn sàng hỗ trợ chỗ ở kèm nước uống miễn phí cho mọi người đến trú chân. 

“Xem thông tin, hình ảnh người dân mắc kẹt ở vũng lũ, tôi rất xót xa và đồng cảm. Căn nhà 6 tầng vốn là nơi tôi kinh doanh nhà nghỉ, trong lúc nguy nan tôi muốn dùng làm nơi tránh lũ cho bà con”, chị chia sẻ.

thái nguyên 2.jpg
Căn nhà 6 tầng chị Nguyên dùng làm nơi đón người dân đến trú chân

Từ chiều 9/9 cho đến hết đêm, chị Nguyên không rời điện thoại. Các cá nhân, đội cứu trợ liên tục gọi điện cho chị để được đón vào nhà tránh lũ.

Cho đến hiện tại, chị đã đón được hơn 60 người, ở kín 30 phòng nghỉ. Chị cùng các nhân viên đã có một đêm thức trắng để sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho mọi người. 

Các hộ gia đình và cá nhân đều được bố trí ở phòng đầy đủ tiện nghi như giường đệm, chăn gối, TV, tủ lạnh,... 

“Mình cung cấp nước uống miễn phí cho mọi người, còn chuyện ăn uống mọi người tự túc bởi ở đây là khu vực có địa thế cao, hàng quán vẫn mở bình thường. Bố trí đâu vào đấy cho hơn 60 người, mình mới thở phào một chút”, chị Nguyên nói.

Suốt đêm qua, chị Nguyên vẫn nhận được rất nhiều cuộc điện thoại xin đến nhà trú bão. Tuy nhiên, phòng ốc đã kín chỗ nên chị đành lực bất tòng tâm.

Bản thân chị Nguyên vẫn đang “ngồi trên đống lửa” khi bố mẹ, chị gái và các cháu vẫn mắc kẹt trong vùng lũ ở phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên.

“Từ tối 9/9, mình không liên lạc được với bố mẹ, chị gái. Bây giờ, mình đang chuẩn bị đến khu vực đó để xem xét tình hình của mọi người. Còn ở đây, mình sẵn sàng để người dân trú chân cho đến khi nước rút, mọi người ổn định được nơi ở mới”, chị Nguyên chia sẻ.

Cửa hàng quần áo cho người dân trú bão

“Cửa hàng của mình ở số 90 đường Bắc Sơn, tòa nhà 3 tầng, diện tích gần 200m2 mỗi mặt sàn, có thể chứa 70-100 người ở tầng 2, tầng 3. Nhà sạch sẽ, điện nước đầy đủ, mỗi tầng đều có nhà vệ sinh khép kín.

Đường Bắc Sơn rất thuận tiện cho việc tiếp tế, ai đang gặp khó khăn có thể qua nghỉ ngơi, ngủ lại”, dòng chia sẻ của Nguyễn Việt Đức (SN 1996, thành phố Thái Nguyên) thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

việt đức.jpg
Ngoài sử dụng cửa hàng đón người dân đến tránh lũ, Đức còn nỗ lực gửi áo phao đến nơi cần

Những ngày qua, Việt Đức theo dõi sát sao thông tin bão lũ ở khắp mọi miền. Nhìn hình ảnh ngôi nhà, con ngõ ở thành phố Thái Nguyên chìm trong biển nước, anh rất đau lòng.

Nghĩ đến cảnh người dân sau khi được cứu trợ khỏi vùng ngập không có chỗ ở, Việt Đức quyết định dùng cửa hàng quần áo của mình làm nơi trú chân cho mọi người. Anh còn cẩn thận chuẩn bị đồ ăn, thức uống để phục vụ kịp thời cho người dân đến ở nhờ.

Sau khi đăng mẩu tin thông báo, Việt Đức nhận được nhiều cuộc gọi của mọi người xin đến ở nhờ. Tuy nhiên, anh mới đón được 2 người đến cửa hàng của mình bởi rất nhiều người chưa được cứu ra khỏi vùng ngập.

“Ngập sâu, nước chảy xiết, nhiều người đang bị mắc kẹt chưa thể ra kỏi vùng ngập. Mình vẫn túc trực điện thoại để hễ có người gọi xin đến nhà trú chân là có thể kịp thời đón tiếp”, Việt Đức chia sẻ.

Ảnh: NVCC