Từ 17/4 đến 17/5, sân bay Nội Bài triển khai thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip và giải pháp xác thực khuôn mặt hành khách (nhận diện khuôn mặt) để làm thủ tục đi máy bay nội địa.

Việc triển khai được thực hiện tại 1 làn khu C, tầng 2-Nhà ga hành khách T1; 2 quầy làm thủ tục thí điểm (quầy A31-A32) Nhà ga T1. Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ tham gia thí điểm đợt này.

Theo đó, hành khách qua cửa an ninh sẽ đưa căn cước công dân gắn chip qua máy quét đồng thời hướng mặt về phía camera chuyên dụng. Camera quét nhận diện khuôn mặt của khách và đối chiếu với hình ảnh gốc trong kho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nếu một trong các thông tin không trùng khớp hoặc tên của hành khách trùng với danh sách cấm bay/hoặc cần phải kiểm tra trực quan, nhân viên an ninh sẽ thực hiện quy trình kiểm tra theo quy định.

Sân bay Nội Bài sẽ thực hiện thí điểm xác thực hành khách làm thủ tục bay bằng CCCD gắn chip (Ảnh: Hoàng Hà) 

Trước đó, quy trình nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không đã được thí điểm tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) từ đầu tháng 2. Sân bay này cũng thí điểm một làn riêng dành cho hành khách nội địa có sử dụng CCCD gắn chíp.

Sau một tháng thí điểm này, cuối tháng 3, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT tiếp tục thí điểm quy trình nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không. 

Cục Hàng không nhìn nhận quá trình thí điểm xác thực sinh trắc học tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng) chưa thể hiện rõ ưu điểm, hạn chế của các phương án áp dụng. Do đó, việc kéo dài thí điểm này nhằm rút kinh nghiệm để xây dựng những phương án áp dụng xác thực sinh trắc học tiên tiến, phù hợp, hiệu quả.

Ứng dụng CCCD gắn chip và giải pháp xác thực khuôn mặt hành khách (nhận diện khuôn mặt) để làm thủ tục đi máy bay nhằm tránh ùn tắc là nhiệm vụ Bộ GTVT được giao chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công an thực hiện trong năm 2023.

Đây là 1 trong hơn 100 nhiệm vụ mà các bộ, ngành tập trung triển khai để thực hiện "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06).

Được biết, trong tương lai, camera và máy quét thay thế nhiệm vụ của nhân viên an ninh. Công nghệ này giúp tăng tốc độ kiểm tra an ninh, giảm ùn tắc và nhanh chóng phát hiện các trường hợp công dân bị cấm bay, cấm xuất cảnh, sử dụng giấy tờ giả.