Reuters đưa tin, Ủy ban Bầu cử Thái Lan trưa nay (15/5) tuyên bố đã hoàn tất công tác kiểm phiếu và kết quả ghi nhận thắng lợi vang dội của 2 đảng đối lập chính là đảng Tiến bước (MFP) và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai).

Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng MFP tại một cuộc họp báo sau tổng tuyển cử ngày 14/5. Ảnh: Reuters

Trong đó, MFP và Pheu Thai dẫn đầu khi lần lượt giành được 152 ghế và 141 ghế tại Quốc hội, vượt xa các đảng chính trong liên minh cầm quyền hiện tại gồm đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) với 70 ghế và đảng Quyền lực Nhà nước nhân dân (PPRP) với 40 ghế. Đảng Quốc gia Thái thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha chỉ giành được vị trí thứ 5 với 36 ghế.

Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng MFP đã đề xuất thành lập một liên minh 6 đảng, bao gồm cả Pheu Thai, quy tụ tổng cộng 309 ghế và ông sẽ giữ ghế thủ tướng trong chính phủ liên minh. Tuy nhiên, tổng số ghế của liên minh này vẫn thấp hơn con số tối thiểu 379 ghế cần thiết tại Quốc hội để ông Limjaroenrat chắc chắn được bầu làm lãnh đạo chính phủ.

Quốc hội Thái Lan, bao gồm Thượng viện (250 ghế) và Hạ viện (500 ghế) sẽ bỏ phiếu bầu thủ tướng trong một cuộc họp chung vào tháng 7 tới. Vì Thượng viện có lập trường ủng hộ phe bảo thủ và các đảng được quân đội ủng hộ, nên liên minh do ông Limjaroenrat đề xuất có thể gặp trở ngại.

Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, vị lãnh đạo 42 tuổi của đảng MFP bày tỏ ông không cảm thấy lo lắng vì tất cả các bên đều phải tôn trọng kết quả tổng tuyển cử.

Chonlanan Srikaew, lãnh đạo Pheu Thai cho biết đảng này nhất trí với đề xuất thành lập liên minh với MFP và không có kế hoạch thành lập chính phủ liên minh nào khác. Khi được hỏi về khả năng liên minh của họ bị Thượng viện cản trở, ông Srikaew nhấn mạnh: "Về nguyên tắc, các thượng nghị sĩ sẽ phải tôn trọng tiếng nói của người dân".