Trong tháng 6, tỷ lệ đúng giờ trung bình (OTP) của ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh, đạt 69,3% - giảm 12,9 điểm phần trăm so với tháng trước. 

Trong đó, Bamboo Airways là hãng bay có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất (tiếp đến là Pacific Airlines, Vietnam Airlines...) với 88,3% chuyến bay cất cánh đúng giờ trong tháng 6 - tăng 2,8 điểm phần trăm so với tháng 5 và là hãng bay duy nhất có tỉ lệ đúng giờ tăng so với tháng trước. 

Tỷ lệ hủy chuyến của toàn ngành trong tháng 6 vẫn tương đương tháng 5, ở mức 0,5%. 

Ảnh chụp Màn hình 2024 07 18 lúc 10.06.53.png
Tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không trong tháng 6. Ảnh: Ngọc Mai 

Đầu tháng 7, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không nội địa, yêu cầu các hãng tích cực làm việc với đối tác cho thuê máy bay trên thế giới để tìm kiếm máy bay, bổ sung lực lượng vận tải và nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, đường bay phục vụ du lịch.

Thực tế, các hãng bay nội địa đã và đang nỗ lực đón thêm máy bay nhằm tăng tải cung ứng trong bối cảnh nguồn cung vé nội địa suy giảm mạnh do khan hiếm máy bay. 

Trong đó, Bamboo Airways liên tiếp thuê thêm 3 máy bay A320 từ đầu năm đến nay, hướng tới tăng quy mô đội bay lên 12 chiếc trong năm 2024. 

Vietnam Airlines vừa đón thêm 1 máy bay A320 trong đầu tháng 7. Pacific Airlines thông báo nhận thêm một máy bay Airbus A321 thuê của Vietnam Airlines để đưa vào khai thác. 

Trên cơ sở đội tàu được bổ sung từ nay đến cuối năm, các hãng tích cực tăng cường khai thác nhiều đường bay nội địa và quốc tế.. Cụ thể,  Vietnam Airlines tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa như Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - Phú Quốc, TPHCM - Thanh Hóa, TPHCM - Chu Lai… Pacific Airlines tập trung khai đường bay giữa TPHCM và Hà Nội, Đà Nẵng, Chu Lai.  

Bamboo Airways cũng dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác trong giai đoạn từ nay đến cuối năm, mở lại một số đường bay nội địa như TPHCM – Đà Lạt, TPHCM – Thanh Hóa, TPHCM – Phú Quốc… và nghiên cứu tái khai thác đường bay thường lệ quốc tế như TPHCM – Bangkok (Thái Lan), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Với việc bổ sung thêm máy bay, tăng tần suất các đường bay từ các hãng thời gian qua, ghi nhận giá vé máy bay đã hạ nhiệt.