Sắt thép được ví như bộ xương sống chống đỡ một tòa nhà. Khi đám cháy bùng phát, nhiệt độ tăng nhanh làm mất sự ổn định ở cấu trúc thép dẫn đến sụp đổ.

Với các tòa nhà công cộng, việc bảo đảm người trong tòa nhà có đủ thời gian để thoát hiểm trong trường hợp hỏa hoạn là điều thiết yếu.

Bởi thế, việc lựa chọn sơn chống cháy chất lượng cao cực kỳ quan trọng và nó chỉ cho thấy công dụng khi hỏa  hoạn xảy ra.

Sơn chống cháy có khả năng tạo thành một lớp cách nhiệt trên bề mặt thép bằng cách tạo bọt khi có nhiệt độ cao. Do đó, cấu trúc thép bị đốt nóng chậm lại. Bọt cách nhiệt giúp cấu trúc thép ổn định trong 30 - 120 phút. 

Trước thực tế trên, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã phát triển một công trình nghiên cứu công nghệ sơn chống cháy sử dụng phụ gia biến tính.

Công trình này được ấp ủ từ năm 2013, khi các sản phẩm sơn chống cháy của nước ngoài mới bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. 

son chong chay viet nam 2.jpg
Quá trình thi công mẫu thử nghiệm tại Viện chuyên ngành kết cấu công trình xây dựng (Viện Khoa học và Công nghệ xây dựng).

Theo TS Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Nghiên cứu vật liệu polymer và composite, Viện Khoa học Vật liệu cho biết, đến năm 2018, đơn vị đã hoàn thiện công thức sản phẩm sơn chống cháy chứa các phụ gia biến tính cũng như tư vấn và chuyển giao sản phẩm phụ gia biến tính cho doanh nghiệp sản xuất sơn chống cháy trong nước. 

Sản phẩm ngay khi ra đời đã thể hiện sự khác biệt so với các sản phẩm hiện có trên thị trường cả về tính chất và giá thành.

Đến đầu năm 2021, khi cơ quan quản lý thay đổi các yêu cầu kiểm định sản phẩm sơn chống cháy (Nghị định 136) theo hướng nâng cao chất lượng và sát với yêu cầu thực tế, đơn vị đã bắt tay vào nghiên cứu thử nghiệm các hệ sản phẩm sơn chống cháy mới theo tiêu chuẩn ISO 834-10:2014 và BS EN 13381-8:2013. 

Sau khi hoàn thiện các nghiên cứu, Viện Khoa học Vật liệu đã kết hợp với các doanh nghiệp bắt đầu thử nghiệm sản phẩm trên mẫu kết cấu theo đúng các tiêu chuẩn hiện hành. Quá trình thử nghiệm mẫu theo tiêu chuẩn ISO 834-10:2014 đã thành công vào đầu năm 2022. 

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đối tác của Viện Khoa học Vật liệu đã bắt đầu quá trình đăng ký và kiểm định chính thức sản phẩm sơn chống cháy bọc bảo vệ kết cấu thép với Cục cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. 

Sau gần 1 năm thử nghiệm, hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đến tháng 3/2023, sản phẩm sơn chống cháy có sử dụng các phụ gia biến tính do Viện Khoa học vật liệu cung cấp đã chính thức được Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Bộ Công an) cấp giấy kiểm định.

son chong chay viet nam 1.jpg
Quá trình kiểm định, đánh giá hiệu quả bọc bảo vệ của vật liệu sơn chống cháy cho cấu kiện thép.

Việc phát triển thành công hệ sản phẩm phụ gia cho sơn chống cháy mới đã giúp hàng nghìn dự án xây dựng công trình, nhà xưởng kết cấu thép trong nước đủ điều kiện nghiệm thu phòng cháy để đi vào hoạt động.

Kết quả hợp tác nghiên cứu giữa Viện Khoa học Vật liệu với doanh nghiệp sản xuất sơn chống cháy trong nước đã được Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đánh giá rất cao trong buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sản phẩm phụ gia biến tính cho sơn chống cháy được phát triển đều đặn, liên lục đã mang lại doanh thu lớn cho Viện Khoa học vật liệu. 

Chỉ tính riêng năm 2023, số tiền hợp đồng từ sản phẩm sơn chống cháy của Viện Khoa học vật liệu đã đạt trên 17 tỷ đồng.

Con số này đã khẳng định vai trò của các nhà khoa học và tiềm năng của các công trình nghiên cứu mang hàm lượng khoa học cao, góp phần mang lại các sản phẩm có giá trị cho doanh nghiệp, người dân và xã hội.