VNPT, MobiFone, Viettel đã có những báo cáo sơ bộ lên Bộ TT&TT về ngày đầu triển khai cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt trên kênh phân phối (1/11/2016).

Phát biểu tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 10/2016 của Bộ TT&TT chiều 1/11, đại diện VNPT cho biết, trong ngày hôm nay Tập đoàn sẽ nộp báo cáo lên Cục Viễn thông về tình hình chuẩn bị, triển khai sơ bộ nội dung trong bản cam kết mà 5 nhà mạng đã ký với Bộ TT&TT.

{keywords}

Trong khi đó, MobiFone cho biết tính đến thời điểm này đã phổ biến nội dung cam kết về thu hồi SIM tới từng Giám đốc khu vực và sẽ triển khai sâu việc quán triệt chủ trương tới từng chi nhánh, địa bàn trong tuần tới. Nhà mạng này cũng một lần nữa khẳng định sẽ giám sát chặt việc thu hồi SIM rác theo đúng nội dung cam kết với Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Có chung khẳng định về việc thực hiện nghiêm túc cam kết thu hồi SIM đã kích hoạt là Tập đoàn Viettel, song nhà mạng này kiến nghị Bộ sớm thông báo thành phần đoàn kiểm tra chéo việc thu hồi SIM để doanh nghiệp có sự chủ động trong phối hợp.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nêu rõ quan điểm: các doanh nghiệp đã thống nhất, đi đến được một cam kết chung, song điều quan trọng là khi triển khai thực tế phải đồng đều giữa cả 5 nhà mạng. Để đảm bảo được sự đồng đều đó thì cơ chế kiểm tra, giám sát cần phải chặt chẽ, nội dung, phương pháp giám sát cần phải đảm bảo công bằng, minh bạch. Ông cũng lưu ý Viettel rà soát lại quy chế nội bộ để các Sở TT&TT địa phương có thể kiểm tra, giám sát thuận lợi hơn.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các doanh nghiệp viễn thông, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ và các đơn vị có liên quan cần "triển khai thực tế có hiệu quả chính sách thu hồi SIM" với quyết tâm cao. "Chúng ta phải cố gắng đẩy lùi tình trạng SIM đã kích hoạt trên kênh, đây chính là nguyên nhân gốc rễ của vấn nạn tin nhắn rác, sim rác".

Thanh tra Bộ - đơn vị được giao chủ trì đoàn thanh tra khẳng định trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm của doanh nghiệp sẽ tiến hành xử lý nghiêm và những sai phạm này sẽ được công bố công khai trên báo chí. Ngoài ra, một chức năng của đoàn kiểm tra là đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá tình doanh nghiệp triển khai thu hồi SIM trên kênh.

Đảm bảo quyền lợi cho người dùng

Một yêu cầu được lãnh đạo Bộ TT&TT nhắc lại nhiều lần trong cuộc họp chính là phải đảm bảo quyền lợi cho người dùng trong đợt thu hồi SIM đã kích hoạt lần này. Khi tiến hành thu hồi, cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều lường trước khả năng một số ít khách hàng thật sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp do SIM của họ lọt vào các tiêu chí xác định thuê bao ảo.

"Doanh nghiệp phải quan tâm đến việc chăm sóc, bảo vệ quyền lợi khách hàng khi xảy ra tình huống thu hồi nhầm SIM", Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu.

Một trong những giải pháp được VNPT nêu ra tại hội nghị là nhà mạng này dự định sẽ tuyên truyền bằng tin nhắn trước 5 ngày tới tất cả các thuê bao bị ảnh hưởng để khách hàng nắm được vấn đề, tránh phản ứng tiêu cực với chủ trương lớn của Chính phủ.

Trước đó, vào chiều 28/10, 5 nhà mạng gồm Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTEL đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi toàn bộ SIM đã kích hoạt trên kênh phân phối trước ngày 1/1/2017 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, tất cả SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

Các doanh nghiệp cũng tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi hiệu quả trước thời điểm 15/12. Đặc biệt, định kỳ hàng tuần trước 16 giờ ngày thứ Sáu, các doanh nghiệp phải gửi báo cáo kết quả thu hồi SIM kích hoạt sẵn về Cục Viễn thông. Nhà mạng cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi người sử dụng...

T.C