Huang Yuhong, người đứng đầu Viện nghiên cứu di động Trung Quốc, cho biết: "6G dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng năm 2030 tại Trung Quốc, còn 3GPP được mong đợi sẽ bắt đầu tiêu chuẩn hóa 6G vào năm 2025”. 3GPP là tổ chức quốc tế về phát triển công nghệ viễn thông.

Bước tiến của nhà mạng Trung Quốc

Hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) 6G đã đạt đến giai đoạn đột phá quan trọng. China Mobile - nhà mạng viễn thông lớn nhất thế giới tính theo thuê bao di động - đã phóng thành công vệ tinh đầu tiên trên thế giới để thử nghiệm kiến trúc 6G vào tháng 2, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực khám phá việc tích hợp công nghệ truyền thông không gian và mặt đất.

Vệ tinh thử nghiệm quỹ đạo thấp là vệ tinh đầu tiên sử dụng kiến trúc thiết kế 6G, do China Mobile và Học viện Đổi mới Vệ tinh siêu nhỏ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đồng phát triển.

China Mobile cho biết, hệ thống dùng phần mềm và phần cứng trong nước, hỗ trợ tái thiết phần mềm trên quỹ đạo, triển khai linh hoạt các chức năng mạng cốt lõi và quản lý tự động, nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của hoạt động mạng lõi vệ tinh trên quỹ đạo.

6nily53r.png
Khách tham quan gian trưng bày công nghệ truyền dẫn ăng-ten 6G RIS mới tại Hội nghị thế giới di động Thượng Hải, tháng 6/2023. Ảnh: China Daily

Hoạt động ở độ cao khoảng 500 km so với bề mặt Trái Đất, các vệ tinh này mang lại những lợi thế như độ trễ thấp và tốc độ truyền dữ liệu cao so với các vệ tinh quỹ đạo cao. Là một nền tảng quan trọng cho các mạng không gian và mặt đất tích hợp trong tương lai, các vệ tinh quỹ đạo thấp có thể giải quyết khoảng cách trong phủ sóng tín hiệu viễn thông của các mạng di động mặt đất, cung cấp dịch vụ Internet vệ tinh băng thông cao hơn trên toàn cầu.

China Mobile có kế hoạch tiến hành các thí nghiệm trên quỹ đạo dựa trên các vệ tinh thử nghiệm này, đẩy nhanh quá trình tích hợp và phát triển các ngành công nghệ không gian với mặt đất.

"Để thương mại hóa 6G vào năm 2030, các trạm gốc hình thành mạng 6G nên sẵn sàng vào khoảng năm 2029", ông Huang nói thêm.

Thị trường 6G toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 340 tỷ USD vào năm 2040, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trên 28% từ năm 2031 đến năm 2040, theo báo cáo của công ty phân tích thị trường Market Research Future.

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc, nơi chú ý hơn đến truyền thông vệ tinh và các cải tiến công nghệ liên quan, sẽ dẫn đầu xu hướng, báo cáo cho biết.

China Unicom, một hãng viễn thông lớn khác của Trung Quốc, cũng đang nỗ lực khám phá các công nghệ tiềm năng quan trọng cho 6G. Công ty dự kiến sẽ hoàn thành nghiên cứu kỹ thuật và khám phá các kịch bản ứng dụng sớm cho công nghệ 6G vào năm 2025.

China Unicom nói sẽ thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa ngành, cộng đồng học thuật và các viện nghiên cứu để thực hiện đổi mới trong kiến trúc và công nghệ mạng 6G.

Trước đây, các công ty Trung Quốc đã làm việc chặt chẽ với các tổ chức quốc tế để thiết lập các tiêu chuẩn cho công nghệ 3G, 4G và 5G. Để đặt ra các tiêu chuẩn 6G thống nhất trên toàn cầu, họ cũng nên tiếp tục làm như vậy.

Nâng cấp quan trọng đối với 5G

Trong khi ứng dụng thương mại của 6G vẫn còn là câu chuyện của vài năm nữa, các hãng viễn thông Trung Quốc cũng đang nỗ lực phát triển công nghệ 5G-Advanced hay 5G-A. Đây là bản nâng cấp quan trọng của mạng 5G liên quan đến chức năng và vùng phủ sóng, mở đường cho các công nghệ 6G. Chẳng hạn, 5G-A có tốc độ đường xuống tối đa 10 gigabit để đáp ứng các yêu cầu dịch vụ ngày càng đa dạng.

Wang Tao, Giám đốc cấp cao của Huawei Technologies, chia sẻ, hơn 60 nhà khai thác viễn thông và đối tác toàn cầu đã công bố 5G-A trong năm nay. Hơn 30 thiết bị hỗ trợ 5G-A dự kiến ra mắt trong năm 2024, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong kỷ nguyên số.

Theo ông Wang, 5G-A là một con đường để ngành công nghiệp bảo vệ các khoản đầu tư hiện có, đồng thời tạo ra các cơ hội kinh doanh mới. Ông kêu gọi liên tục cải thiện công nghệ 5G-A để duy trì sức khỏe và sức sống của ngành công nghiệp 5G và hiện thực hóa tầm nhìn thay đổi xã hội của công nghệ.

Trong khi việc triển khai thương mại của 5G-A được tăng tốc, AI đồng thời mang lại những cơ hội mới cho ngành viễn thông. Lãnh đạo Huawei nhận xét, năm 2024 đánh dấu sự hội tụ của 5G-A và AI trên thiết bị, báo trước kỷ nguyên AI di động nơi các dịch vụ thông minh trở nên phổ biến.

(Theo Chinadaily, Rcrwireless)