Nền tảng vững chắc về tài năng, bằng sáng chế viễn thông và lợi thế của Trung Quốc trong 5G sẽ giúp nước này giành được ưu thế trong cuộc đua nghiên cứu và phát triển 6G.

Thế giới đang bước vào giai đoạn quan trọng để xác định các công nghệ và xây dựng các tiêu chuẩn chính cho 6G. Dù vẫn chưa có định nghĩa được chấp nhận rộng rãi, 6G dự kiến sẽ có độ trễ thấp hơn nhiều, tốc độ cao hơn và băng thông nhiều hơn 5G.

Quan trọng hơn, công nghệ này sẽ có thể hỗ trợ tích hợp các công nghệ truyền thông không gian, trên không, mặt đất và hàng hải, tạo ra một loạt các ứng dụng đổi mới sáng tạo.

Trung Quốc đang đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ này vào khoảng năm 2030. "Chúng tôi sẽ khởi động một loạt các dự án khoa học hướng đến 6G và nhằm đạt được những đột phá trong các công nghệ quan trọng", Jin Zhuanglong, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho biết.

Tiến độ 6G của Trung Quốc

Vào tháng 7, một nhóm kỹ sư viễn thông Trung Quốc tuyên bố họ đã thiết lập mạng thử nghiệm thực địa đầu tiên trên thế giới tích hợp thông tin liên lạc và tình báo.

p1hdkqsn.png
Khách tham dự Hội thảo 6G toàn cầu 2024 tại Nam Kinh, Trung Quốc hôm 17/4. Ảnh: China Daily

Mạng thử nghiệm đã đạt được những cải tiến đáng kể trong các chỉ số truyền thông chính, bao gồm dung lượng, vùng phủ sóng và hiệu quả, theo Zhang Ping, học giả Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, Giáo sư Đại học Bưu chính Viễn thông Bắc Kinh.

Mạng này đóng vai trò là nền tảng cho các tổ chức nghiên cứu tiến hành nghiên cứu lý thuyết và xác minh ban đầu các công nghệ then chốt 6G và hạ thấp ngưỡng đầu vào cho nghiên cứu 6G một cách hiệu quả, giúp dễ tiếp cận đổi mới hơn, theo nhóm kỹ sư.

"Liên minh châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các quốc gia và khu vực khác đều đã bắt đầu nghiên cứu về 6G và Trung Quốc có những thế mạnh độc đáo", Wen Ku, CEO Hiệp hội Tiêu chuẩn Truyền thông Trung Quốc nhận xét.

Trung Quốc đã đạt những bước tiến đáng kể trong cơ sở hạ tầng 5G, mang lại cho họ một lợi thế vô song trong việc khám phá các công nghệ 6G, ông nói.

Tính đến cuối tháng 5, Trung Quốc đã xây dựng hơn 3,8 triệu trạm gốc 5G, chiếm 60% tổng số trạm toàn cầu. Chúng giúp định vị Trung Quốc là nước dẫn đầu toàn cầu về công nghệ 5G, với hơn 60% người dùng di động trong nước hiện đang sử dụng dịch vụ 5G, theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin.

Trong khi đó, Trung Quốc xử lý hơn 94.000 ứng dụng 5G trong các ngành công nghiệp như sản xuất, khai thác mỏ, điện, cảng và chăm sóc sức khỏe.

"Thúc đẩy việc sử dụng 5G giống như xây dựng một cây cầu và con đường tốt cho 6G, và những nỗ lực thúc đẩy ứng dụng quy mô lớn của 5G sẽ đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển 6G, vốn vẫn còn trong giai đoạn đầu", Wen nói.

Quan trọng hơn, nước này đã có lợi thế sớm trong các ứng dụng bằng sáng chế 6G so với Mỹ và Nhật Bản.

Theo khảo sát của Nikkei và hãng nghiên cứu Cyber Creative Institute năm 2021, các ứng dụng bằng sáng chế 6G của Trung Quốc chiếm 40,3% tổng số toàn cầu và đứng đầu danh sách các hồ sơ bằng sáng chế 6G toàn cầu. Mỹ và Nhật Bản chiếm vị trí thứ hai và thứ ba với lần lượt 35,2% và 9,9%, tiếp theo là châu Âu với 8,9% và Hàn Quốc với 4,2%.

Hãng chứng khoán China Galaxy chỉ ra, trong ngành viễn thông, các quốc gia có lợi thế cốt lõi trong công nghệ không dây thế hệ trước có nhiều khả năng đạt được lợi thế trong công nghệ thế hệ tiếp theo, cũng như đạt được vị trí dẫn đầu về công nghệ và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp lành mạnh.

Yang Guang, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Omdia, cho biết: "Trung Quốc tin rằng mạng di động là một hạ tầng quan trọng cần được xây dựng trước thời hạn. Một khi con đường đã sẵn sàng, ô tô sẽ đến một cách tự nhiên. Điều kiện cơ bản là các nhà mạng Trung Quốc đều là doanh nghiệp nhà nước và cần phải chịu trách nhiệm xã hội đáng kể".

Trong khi đó, các nhà mạng châu Âu và Mỹ là các doanh nghiệp tư nhân và cân nhắc đầu tiên của họ là hiệu quả tài chính. Mục tiêu chính của họ là giảm chi phí, khiến họ ít có xu hướng xây dựng cơ sở hạ tầng, ông Yang nói.

(Theo Chinadailyhk, Nikkei)