Chưa vội kỳ vọng

Theo Reuters, các quốc gia châu Á như Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản, Singapore,... đang chuẩn bị đón một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc, khi các hạn chế về Covid-19 được dỡ bỏ. 

Điều này có nghĩa là hàng triệu người Trung Quốc có thể đi du lịch nước ngoài vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng tới - lần đầu tiên họ có thể làm như vậy kể từ năm 2020.

Các công ty dịch vụ du lịch Trip.com và Qunar cho biết, lượng đặt vé quốc tế và tìm kiếm thông tin thị thực trên trang web của họ đã tăng từ 5 đến 8 lần sau khi Trung Quốc thông báo mở cửa. Các điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc gồm Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Anh và Úc.

Khoản chi tiêu toàn cầu 255 tỷ USD/năm của khách du lịch Trung Quốc gần như bị đình trệ trong đại dịch, khiến các quốc gia như Thái Lan, Nhật Bản,... bị sụt giảm nguồn thu lớn nhất, gần như bằng 0 trong gần 3 năm qua. 

Một hành khách chụp ảnh tại sân bay quốc tế Athens ở Hy Lạp ngày 22/12. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tuy nhiên, không ít quốc gia vẫn tỏ ra thận trọng, do dự khi đón khách Trung Quốc, bởi những lo ngại về việc lây nhiễm dịch Covid-19.

CNN cho hay, gần một nửa trong số 212 hành khách đến sân bay Milan của Ý từ Trung Quốc hôm thứ Hai khi xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với Covid.

Cụ thể, news.sky đưa tin, khi kiểm tra bắt buộc các hành khách Trung Quốc đi trên hai chuyến bay đến Milan thì chuyến bay đầu tiên, có 35 trong số 92 khách dương tính, tương đương 38%; chuyến thứ hai, trong số 120 hành khách có 62 người dương tính (52%).

Do đó, Ý - quốc gia đầu tiên tại châu Âu - bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát lan rộng vào năm 2020, tuyên bố sẽ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả khách du lịch đến từ Trung Quốc. Nói như lời Bộ trưởng Y tế nước này, điều cần thiết là phải xác định "bất kỳ biến thể nào để bảo vệ người dân Ý".

Tuy nhiên, vẫn còn sự không thống nhất tại các quốc gia EU, khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho rằng sự gia tăng các ca bệnh ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không ảnh hưởng đến EU và gọi những hạn chế đối với khách du lịch từ Trung Quốc là "không chính đáng". Thậm chí, Pháp và Anh còn sẵn sàng chào đón những vị khách Trung Quốc.

Chỉ riêng năm 2019, công dân Trung Quốc đã thực hiện 155 triệu chuyến du lịch nước ngoài. Trung Quốc cũng chiếm tới 21% thị trường hàng xa xỉ trị giá 371,91 tỷ USD của thế giới. Vì vậy, việc nước này mở cửa đóng vai trò quan trọng để thị trường du lịch nội địa cũng toàn cầu hồi phục.

Người Trung Quốc được đi du lịch nước ngoài từ 8/1/2023 (Ảnh: Reuters)

Loạt nước yêu cầu xét nghiệm bắt buộc

Cùng với Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Ý, Hoa Kỳ vừa trở thành điểm đến thứ năm áp đặt các hạn chế đối với du khách Trung Quốc.               

Hoa Kỳ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với khách du lịch từ Trung Quốc. Từ ngày 5/1/2023, tất cả hành khách từ 2 tuổi trở lên đi máy bay sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính không quá hai ngày trước khi khởi hành từ Trung Quốc, Hongkong hoặc Macau cũng như các cửa ngõ phổ biến của nước thứ ba như Seoul (Hàn Quốc), Toronto và Vancouver (Canada).

Trước đó, Nhật Bản thông báo hôm thứ Ba rằng, tất cả khách du lịch đến Trung Quốc đại lục hoặc đã đến đó trong vòng 7 ngày phải có xét nghiệm âm tính. Nếu khách có kết quả dương tính, họ phải cách ly 7 ngày theo quy định mới có hiệu lực từ 30/12. Chính phủ nước này sẽ hạn chế số lượng chuyến bay đến/đi từ Trung Quốc. 

Chính quyền Ấn Độ có hướng dẫn tương tự đối với khách du lịch, không chỉ từ Trung Quốc mà còn một số địa điểm lân cận gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan, nhằm đảm bảo rằng Covid không lây lan nhanh như ở Trung Quốc.

Đài Loan (Trung Quốc) cũng công bố các cuộc kiểm tra bắt buộc khi đến đối với du khách đến từ Trung Quốc đại lục. Những người Trung Quốc được phát hiện dương tính sẽ phải cách ly trong vài ngày.

Tại Philippines, Bộ trưởng Giao thông vận tải Jaime Bautista hôm 28/12 cũng cho hay ông ủng hộ việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, bao gồm xét nghiệm đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc.

Hầu hết các dự báo đều cho rằng, khách du lịch Trung Quốc chỉ có thể hồi phục từ quý II/2023, cao điểm từ tháng 6-7 sang năm. Hiện tại, theo dữ liệu của VariFlight, các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc chỉ tương đương 8% so với mức trước đại dịch. Do đó, cần thời gian để các đại lý, hãng lữ hành, hàng không chuẩn bị mở lại.