Chồng tôi bị suy thận mức độ 2, chưa phải lọc máu chu kỳ. Gần đây, tôi đọc báo thấy có người bị bệnh thận phải cấp cứu vì ăn nửa quả xoài. Chuyên gia tư vấn giúp tôi chế độ ăn uống cho người bị bệnh thận như thế nào để phòng biến chứng. Xin cảm ơn! (Lê Thu Hương - Đông Hưng, Thái Bình)
   
Cử nhân dinh dưỡng Trần Thị Hiền, Trung tâm Dinh dưỡng Lâm sàng - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trả lời:

Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh thận mạn tính rất quan trọng. Họ cần phải điều trị bảo tồn, một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và khoa học sẽ giúp kiểm soát và làm chậm tiến triển của bệnh.

Tùy theo mức độ suy thận và cân nặng, chiều cao của người bệnh mà các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn sẽ khác nhau. Cần phải có chế độ ăn giảm đạm, mức độ giảm tùy theo độ suy thận nhưng vẫn cần cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. 

Gạo tẻ, gạo nếp chỉ nên ăn từ 100 đến 150g/ngày, thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu năng lượng ít đạm như khoai lang, miến dong, bột sắn và các loại rau ít đạm như bầu, bí xanh, mướp, rau họ cải… 

Đặc biệt, người mắc bệnh thận cần giảm muối dưới 5g/ngày. Những thực phẩm chứa nhiều muối bao gồm các loại thực phẩm lên men: dưa muối, cà muối, dưa chuột muối, kiệu; các loại thịt, cá chế biến sẵn như thịt xông khói, giò, chả, ruốc, xúc xích.

Ngoài ra, muối cũng có nhiều trong các loại súp, nước dùng, nước sốt của phở, bún cá, bún riêu cua, mì ăn liền, pizza; đồ ăn vặt như bim bim, hạt điều rang muối, bánh gạo, bỏng ngô.

Bên cạnh đó, người mắc bệnh thận mạn cần tránh các thực phẩm có chứa nhiều kali và phốt pho. Đặc biệt, bệnh nhân phải lọc máu cần hạn chế uống nước và các loại thức ăn có nhiều kali, phốt pho sẽ gây nhiều biến chứng.

Những thực phẩm giàu kali bao gồm chuối, mít, bơ vỏ xanh, nhãn khô, vải khô, nho, mơ, mơ khô, hạt sen khô, hạt dẻ khô, đậu tương, vừng, rau dền cơm, lá lốt, rau khoai lang, rau dền đỏ, măng tre, măng chua, giá đậu tương. 

Những thực phẩm giàu phốt pho như lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật, phô mai, thức ăn khô.

Người bị bệnh thận nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ của mình để có chế độ ăn phù hợp với giai đoạn bệnh, thể trạng.