Có mặt tại hiện trường vụ cháy chiều tối 15/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ cho tái xây dựng nhà thờ ngay lập tức. Người đứng đầu chính phủ Pháp cũng phát động một chiến dịch quyên góp quốc tế để phục dựng nhà thờ, đồng thời kêu gọi các tài năng lớn trên thế giới chung tay hỗ trợ quá trình này.

{keywords}
Hai tỉ phú hàng đầu Pháp là François Pinault (trái) và Bernard Arnault đã tuyên bố ủng hộ hàng trăm triệu USD phục dựng Nhà thờ Đức Bà sau hỏa hoạn. Ảnh: Capital.fr

Sau tuyên bố của Tổng thống Macron, Quỹ Di sản Pháp sáng nay, 16/4 đã triển khai một chương trình quyên góp trên toàn quốc.

Hai trong số các các trùm tài phiệt giàu nhất Pháp cũng cam kết ủng hộ những khoản tiền lớn cho việc gây quỹ tái thiết công trình lịch sử quan trọng hàng đầu nước này.

Cụ thể, tỉ phú François Pinault, lãnh đạo tập đoàn Kering đang nắm trong tay hàng loạt thương hiệu thời trang danh tiếng như Saint Laurent, Alexander McQueen hay Gucci, tuyên bố sẽ đóng góp 100 triệu Euro (113 triệu USD) từ tài sản của gia đình ông. Không lâu sau đó, tỉ phú Bernard Arnault, chủ sở hữu tập đoàn Louis Vuitton Moët Hennessy cũng thông báo sẽ ủng hộ 200 triệu Euro (226 triệu USD).

Báo Guardian đưa tin, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã lên tiếng kêu gọi tổ chức một hội nghị các nhà tài trợ, không chỉ nhằm gây quỹ cho việc tái xây dựng Nhà thờ Đức Bà mà còn thu hút sự tham gia hỗ trợ của các chuyên gia phục chế đến từ khắp nơi trên thế giới.

Cho tới thời điểm hiện tại, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã cam kết sẽ hỗ trợ Pháp phục dựng Nhà thờ Đức Bà ở Paris, công trình đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.

"Chúng tôi đã liên lạc với các chuyên gia và sẵn sàng cử một phái đoàn khẩn cấp tới đánh giá các tổn thất, bảo vệ những gì có thể cứu được và bắt đầu các biện pháp phục dựng cả về ngắn hạn và trung hạn", Tổng thư ký UNESCO Audrey Azoulay cho biết.

Thủ tướng Australia Scott Morrison mới đây cũng nêu ý tưởng về việc thành lập một quỹ quên góp của nước này, do chính phủ bảo trợ dành cho những người muốn ủng hộ phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris.

Tuấn Anh