Trưa nay (23/9), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết, tổng số tàu cá của tỉnh là 3.042 tàu với 13.585 lao động.

Đến 9h, tỉnh còn 61 tàu với 1.706 thuyền viên hoạt động trên biển, đã nhận được thông báo về diễn biến và hướng đi của áp thấp nhiệt đới để tìm nơi tránh trú.

Tỉnh cũng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi (bao gồm cả các ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ) từ 10h ngày 23/9 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường.

{keywords}
Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng phát thông báo nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

Đồng thời, huy động lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân và các cơ quan đóng trên địa bàn chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc. Kiểm tra, rà soát, chủ động di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm…

Đối với các địa phương miền núi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, trượt lở đất đá cần tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân chủ động quan sát khi thấy các dấu hiệu bất thường như: nứt đất, nứt nhà, cây nghiêng, nước chảy sườn đồi chuyển màu,... cần chủ động di chuyển đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn; kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất…

Quảng Ngãi còn 644 tàu đang hoạt động trên biển

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện đang có 664 tàu thuyền với 4.272 lao động đang hoạt động trên biển.

{keywords}
Dự báo hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới khả năng thành bão. Ảnh: NCHMF

Cụ thể, vùng biển khu vực Vịnh Bắc Bộ có 313 tàu/1.645 lao động, vùng biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa, DK1 có 231 tàu/ 2.002 lao động và vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có 120 tàu/ 625 lao động.

Hiện nay các địa phương đang duy trì thông tin liên lạc, thông báo cho các chủ phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng, tránh.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng nghiêm cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động từ 11h ngày 23/9 cho đến khi có thông tin thời tiết ổn định trở lại.

Cùng với đó, chính quyền tổ chức kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở đất, lũ quét để có biện pháp di dời, sơ tán người dân trong khu vực đến nơi an toàn.

Thông báo lệnh cấm xuất bến đến các phương tiện nắm và thực hiện; sẵn sàng các phương án sắp xếp phương tiện neo đậu ở khu trú tránh đảm bảo an toàn.

1.227 tàu thuyền ở Đà Nẵng đã neo đậu trong bờ

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay đã có 1.227 tàu thuyền neo đậu trong bờ. Trong số này có 203 tàu thuyền ngoại tỉnh.

{keywords}
Tàu thuyền ở Đà Nẵng vào âu thuyền Thọ Quang neo đậu

Tuy nhiên, vẫn còn 15 phương tiện với 112 lao động hoạt động trên biển. Trong đó, có 6 phương tiện với 49 lao động nằm trong vùng nguy hiểm, đã yêu cầu di chuyển vào bờ hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng thông báo lệnh cấm xuất bến với các phương tiện. Di dời 20 tàu dầu ra khỏi âu thuyền Thọ Quang để chống va đập, cháy nổ. Thông báo các tàu cá và tàu du lịch trên sông Hàn di chuyển về phía thượng nguồn. Tổ chức bộ đội giúp dân đưa thuyền thúng lên bờ, chằng chống nhà cửa...

Chiều 23/9, UBND TP Đà Nẵng có công điện về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới khẩn cấp.

Công điện gửi các quận, huyện yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán đảm bảo an toàn cho người dân nhất là ở các khu vực không kiên cố, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét.

Nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết.

Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”. Các lực lượng của địa phương phối hợp với các lực lượng quân đội, công an hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân đang phải điều trị và cách ly tập trung...

Hồ Giáp – Công Sáng

Áp thấp có khả năng thành bão, Đà Nẵng phát Công điện ứng phó

Áp thấp có khả năng thành bão, Đà Nẵng phát Công điện ứng phó

Tối 22/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng có Công điện ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ).