Chiều 11/1, Công an TP.HCM tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm.

Đã khởi tố 84 bị can

Thượng tá Trần Thị Kim Lý – Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) - Công an TP.HCM thông tin, có 7 đơn vị của Công an TP.HCM vào cuộc để điều tra về tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.

Cụ thể là Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01), Phòng Cảnh sát hình sự (PC02); Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ (PC03) và một số Công an cấp huyện như: TP Thủ Đức, quận 12, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn.

Thượng tá Trần Thị Kim Lý - Chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM. Ảnh: Linh An

Tính đến nay, Công an TP.HCM đã khám xét 13 trung tâm đăng kiểm bao gồm: 5 trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Sóc Trăng và 8 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM.

Thượng tá Trần Thị Kim Lý cho hay, đến nay đã khởi tố vụ án, khởi tố và ra lệnh khám xét nơi làm việc, chỗ ở của 84 bị can về các tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”.

Trong đó có 80 bị can là giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các trung tâm đăng kiểm; 3 bị can là đối tượng môi giới.

Ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Công an cung cấp

3 bị can là cán bộ thuộc Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" là: Trần Anh Quân (Quyền trưởng phòng), Đặng Trần Khanh (Phó trưởng phòng) và Phạm Đức Ngọc (chuyên viên Phòng kiểm định xe cơ giới).

Mới đây nhất ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về tội "Nhận hối lộ".

Chung chi để được cấp giấy phép

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng – Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.HCM) nhấn mạnh “tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm là có hệ thống, chỉ đạo xuyên suốt từ trên xuống dưới, diễn ra trong thời gian dài của các nhân viên, ban giám đốc các trung tâm đăng kiểm và đặc biệt là Cục trưởng Cục đăng kiểm.

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.HCM). Ảnh: Linh An

Ngay từ đầu, các đối tượng đã chung chi hàng trăm triệu đồng cho các phòng ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm để cấp giấy phép thành lập. Hàng tháng, hàng quý, các trạm đăng kiểm đều chung tiền cho cán bộ Phòng đăng kiểm, lãnh đạo phòng, ban và đối tượng Hà – là Cục trưởng Cục Đăng kiểm.

Đại tá Trần Văn Hiếu – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP.HCM) cho biết, theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, giai đoạn tới Công an TP.HCM sẽ phối hợp cùng các đơn vị liên quan để rà soát toàn bộ các trung tâm đăng kiểm khắp cả nước. 

Công an TP.HCM xác định các trung tâm đăng kiểm phải chung chi hàng trăm triệu đồng để xin giấy phép, và phải chung chi hàng tháng, hàng quý. Ảnh: Công an cung cấp

Hiện Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra và thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý thêm những hành vi vi phạm pháp luật khác.