Theo Bloomberg Billionaires Index, vào tháng 11/2021 tài sản của nhà sáng lập Coinbase, Brian Armstrong là 13,7 tỷ USD và khoảng 8 tỷ USD vào cuối tháng 3/2022, hiện con số này chỉ còn 2,2 tỷ USD.

Cổ phiếu của Coinbase đã giảm 84% kể từ ngày giao dịch đầu tiên vào tháng 4/2021. Sau khi công ty cảnh báo rằng khối lượng và người dùng giao dịch hàng tháng dự kiến sẽ thấp hơn trong quý thứ II so với quý đầu năm, cổ phiếu của công ty tiếp tục giảm, đóng cửa ở mức 53,72 USD vào ngày 11/5.

Điều này đã khiến nhiều người lo ngại về khả năng chống chọi của Coinbase trước sự sụt giảm mạnh của giá tiền điện tử. Ông Armstrong đã phải viết trên Twitter để bảo vệ uy tín của công ty: “Dù thị trường có nhiều biến động bất ngờ, không có bất kỳ nguy cơ phá sản nào, tiền của người dùng vẫn an toàn”.

Armstrong không phải là tỷ phú duy nhất chứng kiến khối tài sản ròng của mình “bốc hơi” hàng tỷ USD.

Tài sản của Michael Novogratz, Giám đốc điều hành ngân hàng thương mại tiền điện tử Galaxy Digital từ 8,5 tỷ USD vào đầu tháng 11/2021 cũng đã giảm xuống chỉ còn 2,5 tỷ USD. Ông Novogratz là người yêu thích TerraUSD, đồng stablecoin thuật toán đang có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn.

“Tôi có lẽ là người duy nhất trên thế giới có cả hình xăm Bitcoin và Luna”, Novogratz chia sẻ tại hội nghị Bitcoin 2022 tại Miami ngày 6/4.

Vận may tiền điện tử của các tỷ phú dường như đang biến mất sau khi đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ tràn sang tiền kỹ thuật số. Bitcoin, tiền điện tử phổ biến nhất và Ether đều đã giảm hơn 50% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm ngoái.

Hầu như tài sản những người chơi tiền số đều sụt giảm. Các nhà sáng lập các sàn giao dịch là những người chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Ít nhất trên giấy tờ, Changpeng Zhao, Giám đốc điều hành của Binance, đã mất một khối tài sản thậm chí còn lớn hơn Armstrong hoặc Novogratz, từ khối tài sản khổng lồ lên tới 96 tỷ USD vào tháng 1/2022, hiện chỉ còn 11,6 tỷ USD.

Các sàn giao dịch tiền điện tử ở Mỹ dường như đang chịu sự suy giảm mạnh mẽ hơn so với các đối thủ cạnh tranh toàn cầu của họ. Khối lượng giao dịch tại Coinbase đã giảm liên tục kể từ đầu năm. Doanh thu tháng trước của Binance có khởi sắc do tập trung vào thị trường quốc tế, tuy nhiên hoạt động kinh doanh của Binance tại Mỹ sụt giảm thậm chí còn mạnh mẽ hơn Coinbase.

Tyler và Cameron Winklevoss, đồng sáng lập của sàn giao dịch tiền điện tử Gemini, mỗi người đã mất khoảng 2,2 tỷ USD (khoảng 40% tải sản) trong năm nay. Tài sản của Sam Bankman-Fried, CEO sàn FTX, đã giảm một nửa kể từ cuối tháng 3 xuống còn khoảng 11,3 tỷ USD.

Armstrong không phải là tỷ phú duy nhất tại Coinbase thua lỗ. Tài sản của nhà đồng sáng lập - Fred Ehrsam, hiện còn 1,1 tỷ USD, giảm hơn 60% trong năm nay. Armstrong sở hữu 16% cổ phần Coinbase, còn Ehrsam nắm giữ 4,5%. 

Hương Dung (Theo Bloomberg)