Tiếp nối các trào lưu ăn uống ở Hà Nội như bánh đồng xu, trà sữa đất nung, lạp xưởng nướng đá..., mới đây, thực khách trẻ lại sôi sục bắt trend với món cacao nấm (milo nấm) có tạo hình độc đáo, bắt mắt. Được biết, món ăn này được biến tấu từ món cacao dầm quen thuộc, điểm khác là các nguyên liệu được để trong một chiếc xửng, phía trên có thêm một cây nấm làm từ thạch và ăn kèm trân châu đen. Chiếc thạch hình nấm núng nính phía trên lớp cacao khiến thực khách cảm giác như "nấm mọc lên từ đất".

w dsc 5411 2 2 128.jpg
Cacao nấm xuất hiện trong hàng trăm video, bài đăng, thu hút hàng nghìn lượt tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: Kim Ngân

Một quán trà sữa trên phố Hàng Vải (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bán được 300 - 400 xửng cacao nấm mỗi ngày. Thực khách tới đây thường phải kiên nhẫn chờ từ 15-20 phút, thậm chí cả tiếng vào giờ cao điểm, do lượng khách đông và món ăn làm cũng khá cầu kỳ. Mỗi xửng cacao nấm có giá 35.000 đồng.

Chị Thu Hiền, chủ quán này cho biết, khi lướt Internet thấy có một số hình ảnh về cây nấm, chị đã nảy ra ý tưởng tạo hình thạch nấm kết hợp với món cacao dầm "best seller" của quán để tạo ra món ăn độc đáo hơn.

Cacao nấm được đựng trong một chiếc xửng, phía dưới lót một lớp màng bọc thực phẩm và giấy nến để giúp giữ vệ sinh.

Nói về công đoạn làm món này, chị Hiền cho biết, đầu tiên sẽ rải một lớp đá xay ở dưới cùng xửng hấp, tiếp đó sẽ cho lên một lớp sữa đặc để tăng độ ngọt.

Thành phần không thể thiếu của món ăn vặt này là bột cacao (milo). Mỗi xửng, nhân viên sẽ trải đều lên một lớp cacao để tạo hương vị. Để tạo hình “mặt đất”, ở lớp cuối cùng sẽ được trải đều một lớp bánh quy màu đen xay nhỏ.

Công đoạn cuối cùng là tạo hình cây nấm. Cây nấm được tạo thành từ hai phần khác nhau, được gắn với nhau bằng một chiếc xiên tre nhỏ dài khoảng 5 cm. Phần chân nấm có màu trắng, là một dạng thạch rau câu vị dừa. Còn phần mũ nấm là một loại pudding socola, có kết cấu mềm hơn so với chân nấm để tạo sự núng nính, mềm tan trong miệng. 

Chị Hiền chia sẻ, cả hai phần mũ nấm và chân nấm đều được tạo hình bằng khuôn và mất khoảng 2 - 3 tiếng để đông lạnh. Do kết cấu của phần thạch pudding khá lỏng lẻo nên hiện tại quán chỉ bán tại chỗ, không bán mang về.

w milo nam2 2 2 131.jpg
Khi thưởng thức, thực khách có thể thêm trân châu. Ảnh: Kim Ngân

Vân Anh (22 tuổi, Hà Nội) thấy món ăn này trên mạng, ấn tượng với hình thức dễ thương nên cùng bạn đến quán và phải chờ khoảng 30 phút để thưởng thức.

"Mình thấy chất lượng khá ổn so với mức giá. Phần thạch hình nấm ăn mềm tan, không bị quá ngọt”, Vân Anh nói.

Không chỉ thu hút các bạn trẻ, nhiều thực khách trung niên cũng đến quán để trải nghiệm. Bà Lan Phương (55 tuổi, Hà Nội) chia sẻ cảm nhận: "Tôi cực kỳ ấn tượng với cách sáng tạo của chủ quán với món ăn vặt vốn quen thuộc. Cây nấm ăn rất mềm, phần cacao dầm thì thơm, không quá ngọt, phù hợp cho nhiều lứa tuổi”.

w dsc 5413 2 2 132.jpg
Bà Phương ấn tượng khi món ăn quen thuộc được sáng tạo để trở nên thu hút hơn. Ảnh: Kim Ngân

Cũng có một số người cho biết, món ăn này bắt mắt nhưng hương vị không quá đặc sắc. Một số video trên mạng xã hội phàn nàn, thời gian chờ đợi món quá lâu.

"Đây là món mới có trong thực đơn nên quán vẫn còn nhiều thiếu sót. Quán cũng đã xem xét và khắc phục để có thể mang đến chất lượng tốt nhất cho khách hàng”, chủ quán chia sẻ.

Quán mở cửa từ 9h sáng đến 0h. Không gian khá nhỏ nên chỉ tiếp được 50 khách một lúc. Thực khách đến thưởng thức có thể gửi xe cách quán 10 m với giá 5.000 đồng.

w dsc 5409 2 2 133.jpg
Nhiều bạn trẻ thích check-in với món ăn mới lạ này. Ảnh: Kim Ngân

Bài và ảnh: Kim Ngân