Khi tổ chức sinh nhật lần thứ 100 với bạn bè vào ngày 20/4 vừa qua, ông Roger Wonson đã trình diễn màn đánh trống cùng với ban nhạc của mình. Ông là trưởng nhóm The Current Current chơi nhiều thể loại từ jazz, swing đến rock 'n' roll. Niềm đam mê âm nhạc đã đem tới cho ông thái độ tích cực với cuộc sống. 

song tho 1.jpg
Ông Roger Wonson có niềm đam mê lớn với âm nhạc. Ảnh: Current Beverly

Ông Wonson cho rằng mình sống thọ nhờ do gene tốt (mẹ ông gần 100 tuổi, bố ông gần 90 tuổi) và tính cách vui vẻ. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ một số bí quyết khác dưới đây: 

Ăn ít, uống nước và tập tạ

Cách đây 15 năm, ông Wonson mới từ bỏ thói quen chơi quần vợt. Sau đó, ông nghĩ ra chế độ tập luyện cho riêng mình là nâng tạ qua đầu. “Tôi tập một lúc trong thời gian TV phát quảng cáo. Điều quan trọng là phải giữ được cơ bắp săn chắc”, cụ ông 100 tuổi chia sẻ. Ông cũng cẩn thận để không vận động quá sức. Gần đây, ông đã đổi quả tạ nặng 1,4kg sang 450g theo lời khuyên của chuyên gia.

Ông Wonson cho biết một lý do khác để tập thể dục là bảo vệ khả năng giữ thăng bằng: “Tôi bị ngã khoảng 3 tháng trước nhưng không bị gãy xương nào. Kể từ đó, tôi càng nỗ lực cải thiện khả năng giữ thăng bằng”. 

Về chế độ ăn uống, ông Wonson chỉ dùng một nửa khẩu phần thức ăn so với người khác. “Tôi không ăn nhiều. Tôi luôn ăn rau và hiếm khi dùng tráng miệng”. 

Ông nhận thức được mối nguy hiểm đặc biệt đối với người già khi bị mất nước. “Mọi người khuyên nên uống 8 ly nước mỗi ngày để duy trì mọi hoạt động. Tôi nghĩ rằng 8 ly hơi quá mức nhưng tôi đảm bảo uống nhiều nước trong mỗi bữa ăn”, ông nói. Thỉnh thoảng, ông cũng thưởng thức một ly rượu vang. 

Thể hiện lòng cảm thông

Ông Wonson cho biết bí quyết để có những mối quan hệ bền chặt là lòng cảm thông: “Bạn sẽ dễ đối đầu với người khác nếu không đặt mình vào vị trí của họ”.

Cuộc hôn nhân kéo dài 75 năm của ông Wonson bền vững cũng nhờ sự đồng cảm. “Tôi và vợ luôn lắng nghe và tôn trọng quan điểm của nhau”, ông nói về vợ mình, Mary Sue, người qua đời năm 2022, thọ 100 tuổi.

Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ kỹ trước khi mở miệng. “Hãy cẩn thận với những gì bạn nói với những người xung quanh vì bạn không thể rút lại bất cứ điều gì”, ông nói thêm. Sự hòa hợp là chìa khóa cho một cuộc sống lành mạnh vì “căng thẳng làm giảm khả năng kiểm soát kỳ diệu của hệ miễn dịch”. 

Cha của ông Wonson cũng là một người "không bao giờ mất bình tĩnh hay nói bất cứ điều gì ác ý”. 

song tho 2.jpg
Ông Wonson cắt bánh sinh nhật 100 tuổi. Ảnh: Current Beverly

Tìm niềm đam mê

Sau Thế chiến thứ hai, ông Wonson rời Lực lượng Không quân Mỹ để làm việc cho một công ty phát triển tên lửa cho chính phủ. Ngoài công việc chính, ông còn là một nhạc sĩ tài năng và ca sĩ chuyên nghiệp. Ông dành nhiều thời gian nhất có thể cho sở thích cá nhân, từng sở hữu hơn 40 chiếc kèn saxophone. 

Ông từng chơi saxophone và trống trong một số ban nhạc ở bang Massachusetts. “Tôi yêu nhịp điệu của kèn saxophone. Khi bạn giúp mọi người giải trí, bạn sẽ nhận lại niềm vui từ họ”, ông Wonson tâm sự. 

Ngoài ra, cụ ông người Mỹ còn giữ cho đầu óc mình luôn nhạy bén bằng cách chụp ảnh tĩnh vật và nghe Ted Talks. Chương trình truyền hình yêu thích của ông là phim tài liệu, đặc biệt các chủ đề về động vật hoang dã.