Thịt bò ngon có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ mịn, mỡ có màu vàng nhạt. Khác với thịt lợn, thịt bò có mùi thơm riêng biệt.

Ngoài thịt gà thì thịt bò là món ăn được lựa chọn rất nhiều vào dịp Tết vì có thể chế biến thành các món như thịt bò rim, thịt bò kho, thịt bò sốt vang, thịt bò ngâm mắm...

Trong mấy ngày Tết, dù gia đình khá giả hay kinh tế eo hẹp đều luôn cố gắng để có được một ít thịt bò để có mâm cơm sung túc hơn ngày thường. Tuy nhiên, hiện nay việc chọn thịt bò không hề dễ dàng do tiểu thương vẫn thường trà trộn thịt bò giả. Nếu không tinh mắt có thể sập bẫy loại bò già, thớ to không ngon về chất lượng.

Trao đổi với chúng tôi chuyên gia ẩm thực Nguyễn Thị Liên cho rằng, khi chọn thịt bò nên để ý tới màu sắc bên ngoài. Thịt bò ngon có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ mịn, mỡ có màu vàng nhạt. 

Khác với thịt lợn, thịt bò có mùi thơm riêng biệt. Chỉ cần đưa thịt bò lên mũi có thể nhận ra mùi bò này. Với loại thịt bò trà trộn sẽ không có mùi thơm như vậy.

{keywords}
Ảnh minh họa

"Với từng loại thịt đều phải dùng đôi mắt để quan sát kỹ. Thịt màu đỏ sậm, mỡ trắng, mùi tanh có thể là thịt trâu, còn thịt bò già có thể nhận ra bằng mắt với biểu hiện thớ to, đỏ sậm, mỡ có màu vàng đậm hơn thịt bò thường. Ngoài ra, đừng quên nhận ra nang sán nếu có trên thớ thịt. Nang sán đó có hình như hạt gạo", chuyên gia này nói.

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Liên, dùng tay ấn vào miếng thịt bò tươi sẽ thấy thịt có độ đàn hồi tốt, vết nhấn không bị lõm. Còn thịt bò ôi sẽ có mùi hôi, khi nhấn trên bề mặt sẽ có vết lõm sâu, kém đàn hồi, sờ lên thịt không có độ cứng mà nhão hơn bình thường.

Quan sát bề mặt thịt tươi khô mịn, không có xơ vụn. Với thịt bò ôi, trên bề mặt sẽ có nước, nhớt, ẩm và dính tay. Chị em cũng có thể quan sát nhận biết thịt bò tươi bằng cách để ý khi thái, miếng thịt thường dính dao. Kể cả trường hợp nhờ người bán thái hộ thì dấu hiệu này cũng nhìn khá rõ.

Thịt bò bị một số bệnh có dấu hiệu mềm nhũn, bầm đen. Khi mổ bò, bên trong tim có nhiều máu không đông, dưới da có dịch vàng, lách bò to gấp nhiều lần so với bình thường. Nếu dùng tay miết vào bề mặt thịt có màu đỏ lạ dính ở trên ngón tay có thể bị nhuộm màu hoặc "phù phép" từ hóa chất. Cho nên không nên dùng những loại thịt như vậy.

Thời điểm chọn thịt bò vào buổi sáng hoặc trước 10 giờ sáng. Không nên chọn mua vào cuối giờ chiều, bởi thời điểm đó rất dễ bị trà trộn loại thịt bò chưa bán hết buổi sáng, có thể có mùi ôi, khó chịu, khi chế biến sẽ không ngon và có nguy cơ gây bệnh.

Chế biến thế nào để thịt ngon, mềm?

Chuyên gia Nguyễn Thị Liên cho rằng, vào dịp Tết, món xào và nhúng lẩu được các gia đình lựa chọn nhiều nhất. Bà nội trợ cần chú ý chọn thịt bò ở phần thăn và đùi để xào hay nhúng lẩu. Thịt thăn nội tức là phần phi lê rất hợp để nấu phở, nhúng giấm. Thăn nội trong mỗi con bò chỉ có khoảng 2-3kg, còn lại là thăn ngoại.

Còn với thịt bò hầm, nên chọn loại thịt vừa có nạc, có mỡ, có gân như nạc vai, nạc mông, nạm hay bắp. Bởi những phần thịt này cần hầm lâu, thời gian dài để ngấm gia vị và các loại rau củ.

Để khử bớt mùi hôi của thịt bò, bạn có thể nướng chín một củ gừng, sau đó cạo lớp vỏ cháy bên ngoài đem giã nhuyễn và xát lên bề mặt bên ngoài thịt. Sau đó, xả sạch bằng nước lạnh.

Nhiều người thắc mắc làm thế nào để có thể làm mềm thịt bò, cách đơn giản nhất là cho một ít muối vào nồi. Thịt bò già có thể luộc trước, sau đó vớt lớp váng nổi lên. Tiếp theo cho rượu trắng với lượng 1 kg thịt khoảng 1 thìa cà phê, đun thêm 10-15 phút để thịt mềm.

Còn để xào thịt mềm, trước khi xào có thể dùng lá đu đủ sạch, đập giập gói thịt lại để gần bếp lửa. Còn thịt bò gân, bắp đùi cần ăn liền thì bạn có thể cho một miếng dứa vào nồi.

(Theo Công luận)