Sau một số khó khăn gặp phải từ những tay súng bắn tỉa từ phía Ukraine-kể cả lính nước ngoài, các binh sĩ Nga đã nhanh chúng rút kinh nghiệm để hóa giải, giảm thiểu mối nguy hiểm từ chiến thuật bắn tỉa của đối phương. 

Theo trang tin Topwar, đó là những kinh nghiệm chủ yếu sau.

Nhận dạng chính xác đối phương

Người lính thường quan sát các mái nhà và cửa sổ, tuy nhiên, thực tế cho thấy các vụ tấn công đa phần diễn ra từ dưới mặt đất. Tay súng bắn tỉa thường lợi dụng một con đường nhỏ, một con hẻm, đợi cho tới khi bạn ở vào vị trí có thể phát hiện thì mới nổ súng. Tiếp đó, anh ta có thể nhanh chóng trốn thoát qua những vùng “chết” trong phố. 

Tay súng có thể ngồi trên xe cơ giới, bám theo đội hình của bạn, giữ cự ly khoảng hai tòa nhà. Sau khi xác định được hướng di chuyển của bạn, tay súng sẽ đỗ xe ở cách bạn một vài tòa nhà, chờ ở một góc và sẵn sàng nhả đạn. Khi bạn đang cố xác định vị trí bắn qua âm thanh của phát bắn, tay súng có thể bình tĩnh quay trở lại xe của mình và hòa vào dòng xe cộ đang qua lại.

Góc nhìn thông qua kính ngắm PSO-1 lắp trên súng bắn tỉa. Ảnh: Wikipedia

Đối phương có thể sử dụng cả những chiếc xe “sạch” và những chiếc xe “bẩn” để tổ chức vụ bắn tỉa. Sau khi tấn công, chiếc xe “sạch” sẽ nhanh chóng rời khỏi hiện trường và cố tình tạo ra những biểu hiện nghi vấn, trong khi chiếc xe “bẩn” mang theo tay súng và vũ khí lại bình thản lái đi như những chiếc xe bình thường khác.

Xác định khu vực tấn công của tay súng bắn tỉa

Nhìn chung, các tay súng sợ nhất bị phát hiện, tiêu diệt hoặc bị bắt giữ. Vì thế, anh ta phải tìm cách bảo đảm những điều kiện có thể dễ dàng ẩn náu, lẩn trốn và có một con đường thoát thân an toàn. Từ đó, bạn cần phát hiện ra những khu vực có điều kiện thuận lợi như vậy, nơi mà các tay súng nhiều khả năng sẽ lựa chọn để tấn công.

Một trong những thủ đoạn đối phương thường sử dụng là lừa đơn vị bạn vào vị trí mai phục hay bãi mìn rồi tiến hành vụ bắn tỉa từ một vị trí định trước. Do vậy, nên tăng bán kính cảnh giới khi đi tuần tra hoặc khi ra khỏi xe từ 5-25m như hiện nay lên 250m để tăng khả năng phát hiện những vị trí mà đối phương có thể sử dụng để tấn công. 

Khi đối mặt với bãi mìn, bạn nên núp sau xe thiết giáp càng lâu càng tốt, trong khi kíp xe phải quan sát được những vị trí mà đối phương có thể sử dụng để bắn tỉa.

Tăng cường kiểm tra, bảo vệ

Tay súng bắn tỉa thường phải thâm nhập vào vị trí bắn cùng với súng, mặc dù đôi khi súng được tháo rời. Trong quá trình thâm nhập, anh ta rất dễ bị phát hiện do thường sử dụng xe để di chuyển. Để đối phó, việc tổ chức các trạm kiểm soát cơ động có thể khiến tay súng lo ngại, buộc anh ta phải suy tính xem có nên tấn công nữa hay không.

Các trạm kiểm soát cơ động phải được dựng lên ở những nơi nằm ngoài tầm bắn của súng bắn tỉa, được thiết lập một cách ngẫu nhiên và nhanh chóng thực thi nhiệm vụ, nếu không chính chúng sẽ trở thành mục tiêu cho bắn tỉa. Binh sỹ làm nhiệm vụ phải kiểm tra kỹ tất cả các xe và từng xe qua lại (phải lật hết ghế của xe để khám xét), nếu không sẽ dễ để lọt một tay súng đã chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Một biện pháp khác là sử dụng các đội tuần tra “vệ tinh” để bảo vệ các đơn vị không có xe bọc thép yểm trợ khi hoạt động trong những khu vực thường bị tấn công bắn tỉa, chủ yếu nhằm giúp tạo “vùng đệm” giữa tay súng và thành phần chính của đơn vị. Các đội tuần tra “vệ tinh” sẽ giúp mở rộng bán kính tuần tra tới những nơi mà tay súng có thể đã lựa chọn trước để tấn công đội hình chính.

Xe thiết giáp cũng có thể đóng vai trò là “vệ tinh” cho một đơn vị, làm tê liệt hoạt động của đối phương thông qua các hoạt động cảnh giới, đồng thời sẵn sàng cơ động nhanh tới nơi tay súng ẩn nấp sau khi một vụ tấn công bắn tỉa đã xảy ra, để cắt đường rút chạy của anh ta.

Phản ứng khi bị tấn công bắn tỉa

Khi tay súng bắn một phát vào đội hình, các bạn phải nhanh chóng hướng tới một nơi có vật che chắn và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào về vị trí bắn tỉa của đối phương. Tránh vội vàng bắn trả khi chưa xác định rõ mục tiêu, tuy nhiên, trong trường hợp có người bị thương, có thể sử dụng hỏa lực chính xác nhằm vào những nơi nghi ngờ là vị trí bắn của đối phương để có thể đưa thương binh ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trong trường hợp không phát hiện ra vị trí ẩn náu hay vị trí đỗ xe của tay súng thì phải báo cáo cấp trên để ngay lập tức điều lực lượng cơ động tới phong tỏa những khu vực đối phương có thể thoát thân. 

Nếu vụ tấn công xảy ra ở một khu dân cư đông đúc thì phải nhanh chóng phong tỏa toàn khu vực và lục soát các xe hơi, cửa hàng và từng người. Thường thì tay bắn tỉa chỉ cần 5 phút để thoát khỏi khu vực hoặc cất giấu súng. 

Do vậy, cách hiệu quả nhất để xác định và bắt giữ một tay súng bắn tỉa là phải thu thập được tin tình báo từ các điệp viên với thông tin chính xác về tay súng, rồi tiến hành bắt giữ anh ta trong một cuộc đột kích bất ngờ vào ban đêm.

Nguyên Phong