Cách dạy con về ý nghĩa của đồng tiền giúp con nhận thức được giá trị, tầm quan trọng và cách sử dụng tiền hợp lý.

Phát ngán với kiểu dạy con của bố mẹ Việt

Con chị 4 tuổi rồi vẫn không dám cho cầm cái cốc hay cái bát vì sợ rơi vỡ đâm vào người.

Bỏ gần hết đồ chơi… để dạy con

Đồ chơi được xem như người bạn thân thiết của trẻ nhỏ. Thế nhưng một bà mẹ đã quyết định vứt bỏ nguồn vui đó của con mình bởi tin rằng quá nhiều đồ chơi sẽ khiến các con thiếu tính sáng tạo.

Tiền bạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nó giúp chúng ta đạt được việc mua bán thuận lợi, tích lũy tiền, sử dụng tiền hợp lý là những kỹ năng cơ bản mà các bậc cha mẹ nên dạy cho con trẻ.

{keywords}

Tết sắp gõ cửa, là lúc bạn sẽ dành cho trẻ những bao lì xì đỏ, là lúc trẻ có dịp dùng tiền mừng tuổi mua những món đồ mình yêu thích. Hãy dạy cho trẻ về ý nghĩa của đồng tiền, để giúp trẻ chi tiêu hợp lý, tránh vòi vĩnh.

Cha mẹ nên chia sẻ những lo lắng về tiền bạc của bạn

Điều đó không có nghĩa là bạn mang các hóa đơn tiền điện, tiền nước… ra cho bọn trẻ xem. Bạn có thể nói cho chúng biết gia đình đã tiêu tiền như thế nào. Ví dụ, bạn có thể nói tại sao bạn lại phải tự lái xe thay vì đi máy bay trong kỳ nghỉ của cả nhà, đó là tiết kiệm tiền để mua một căn hộ to hơn… Tại sao bạn vẫn sử dụng xe cũ, đó là để tiết kiệm tiền cho con học đại học hay lúc bố mẹ về hưu.

Sự chia sẻ này cũng cho thấy những giá trị của gia đình, thúc đẩy việc thiết lập các mục tiêu và sự hy sinh - một bài học mà đa số trẻ em ngày nay có thể ứng dụng.

Cho trẻ biết thứ gì cũng có giá của nó

Đừng quá bất ngờ khi con bạn hỏi giá tất cả những thứ mà nó thấy vì điều đó không có nghĩa con bạn đang sống thực dụng quá. Đơn giản vì trẻ phát hiện ra cái gì cũng có giá và muốn so sánh giá cả của chúng. Bạn có thể dạy cho con biết giá của một số đồ vật kèm theo học số đếm và toán học, như vậy trẻ sẽ rất thích thú.

Dạy trẻ cách quản lý ngân sách

Dù ngân sách của trẻ ban đầu chỉ là một ít tiền tiêu vặt hay tiền mừng tuổi đầu năm mới, tiền thưởng cuối năm học,… bạn cũng phải dạy trẻ cách quản lý đúng đắn, phù hợp, hiệu quả.

Cách dạy con bướng bỉnh "một phát nghe ngay" không cần quát mắng

Bố mẹ nên nhớ kiên nhẫn và bình tĩnh là chìa khóa tốt nhất để đối phó với các bé bướng bỉnh, cứng đầu.

'Đánh ghế' dạy con và tư duy sai lầm của mẹ Việt

Con bị vấp cái ghế té, khóc thì đánh cái ghế "cái ghế hư" mà không dạy con cách bước qua chướng ngại vật, tự đứng dậy sau té ngã.

(Theo Gia đình Việt Nam)