1. Nguyên liệu làm bún đậu mắm tôm

500g bún lá
3-5 bìa đậu phụ
300g thịt chân giò rút xương
300g thịt ba chỉ
300g chả cốm
50g mắm tôm
3 quả ớt
1 củ tỏi
2 quả quất
1 thìa canh rượu trắng
Gia vị: đường, bột ngọt, dầu ăn..
Rau ăn kèm: tía tô, kinh giới, rau mùi, xà lách, dưa chuột,…

2. Cách làm bún đậu mắm tôm

Bước 1: Luộc thịt

Thịt ba chỉ và thịt chân giò đem rửa sạch, trụng sơ qua nước sôi để loại bỏ tạp chất, cặn bẩn. Sau đó, rửa lại thịt với nước sạch rồi để ráo.

Nếu muốn thịt được đậm đà, bạn có thể ướp thịt với chút gia vị khoảng 15-20 phút. Đối với thịt chân giò, bạn dùng dây dù hoặc lạt buộc thịt lại thành khối hình tròn. Luộc thịt cùng với một chút muối khoảng 25-30 phút cho thịt chín rồi vớt ra, cho ngay vào thau nước đá lạnh để thịt cứng và giòn.

Bước 2: Sơ chế các loại rau ăn kèm

Trong lúc chờ thịt chín, bạn nên tận dụng thời gian để sơ chế rau ăn kèm.

Các loại rau nhặt lá sâu, úa, bỏ gốc, rửa thật sạch, sau đó ngâm với nước muối pha loãng trong 30 phút rồi mang ra rửa lại, vẩy cho ráo nước.

Dưa chuột rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng rồi gọt vỏ, cắt thành từng lát mỏng.

bun dau.jpg
Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã, được nhiều người ưa chuộng. Ảnh: Meta

Bước 3: Chiên chả cốm

Chả cốm là thành phần không thể thiếu trong món bún đậu mắm tôm. Chả cốm cũng là đặc sản của Hà Nội.

Để chiên chả cốm, trước hết bạn bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn hoặc mỡ vào đun nóng rồi cho lần lượt từng miếng chả cốm vào. Chiên với lửa vừa đến khi chả chín giòn, vàng đều các mặt rồi lấy ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu. 

Bước 4: Chiên đậu phụ

Đậu phụ rửa qua nước lạnh, để ráo rồi cắt thành từng miếng vuông vừa ăn. Tiếp theo, cho đậu vào chảo dầu nóng, chiên vàng đều các mặt.

Đậu chiên xong, gắp từng miếng ra đĩa lót giấy thấm dầu, khi ăn sẽ không bị nhanh ngán. Bạn cần căn chỉnh thời gian để khi chiên xong thì xếp đậu vào mẹt ăn liền cho nóng giòn.

Bước 5: Pha mắm tôm

Mắm tôm là linh hồn của món này vì thế để bún đậu mắm tôm được ngon như ở cửa hàng, bạn cần phải biết cách pha mắm tôm sao cho ngon 

Nguyên liệu pha mắm tôm cần có: 3 thìa mắm tôm ngon, 1 thìa đường, 1 quả quất, 1 quả ớt tươi, 1 thìa canh dầu, 1 củ hành khô, nửa thìa rượu trắng.

Công thức pha: Cho lần lượt mắm tôm vào bát nhỏ rồi cho nước cốt quất, rượu trắng, 1 thìa canh dầu rán đậu, đường như định lượng đã chuẩn bị trước đó vào rồi dùng đũa khuấy đều lên.

Khi nào ăn thì bạn đánh bông hỗn hợp mắm lên rồi cho tỏi ớt đã cắt lát vào trộn đều lên là hoàn thành bát nước chấm hấp dẫn rồi.

Tùy khẩu vị người dùng mà cho thêm chanh, quất hoặc ớt, tùy ý thích.

Bước 6: Hoàn thành

Cắt chả cốm đã chiên vàng giòn thành những miếng dài. Cắt bún lá thành miếng vừa ăn. Thịt chân giò, thịt ba chỉ cắt thành từng lát mỏng.

Chuẩn bị một cái mẹt hoặc khay lớn rồi xếp tất cả nguyên liệu lên, mỗi thứ một chút kèm rau thơm và chén mắm tôm rồi thưởng thức.

3. Lưu ý khi làm bún đậu mắm tôm

Pha mắm tôm sẽ không theo một công thức nào cả, nó phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi người. 2 nguyên liệu quan trọng nhất để bát mắm tôm tròn vị là đường và quất. Vì thế, trong quá trình pha, bạn nêm nếm sao cho vừa khẩu vị của mình là được.

Nếu mắm tôm có mùi quá nồng hãy pha thêm một tí rượu.

Để khi chiên đậu không bắn vào người thì sau khi rửa cần để ráo.

Rau ăn kèm cần được ngâm rửa kỹ để đảm bảo vệ sinh.

Tất cả nguyên liệu, gia vị mua về phải đảm bảo độ vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lưu ý là muốn chọn được thịt ngon phải để ý tới màu sắc. Miếng thịt ngon sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm. Thịt săn chắc, có độ đàn hồi, không nhũn hay chảy nhớt.

Bún đậu mắm tôm với màu sắc bắt mắt, kết hợp hài hòa nhiều loại nguyên liệu "đầy ụ" tạo cảm giác tròn đầy.

Mẹt bún đậu tuy dân dã đơn giản nhưng lại mang đến cho bạn một món ăn vô cùng hấp dẫn, thơm ngon.

VietNamNet vừa hướng dẫn bạn cách làm bún đậu mắm tôm đơn giản tại nhà. Với công thức trên, hi vọng sẽ giúp bạn biết cách nấu thêm một món ăn ngon cho gia đình. Chúc bạn thành công!

                                   >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất