Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm cốm dẹp trộn dừa
  • • 2. Cách làm cốm dẹp trộn dừa dẻo thơm
  • • 3. Một vài lưu ý khi làm cốm dẹp trộn dừa

1. Nguyên liệu làm cốm dẹp trộn dừa

Cốm dẹp: 250g
Lá dứa: 200g
Nước cốt dừa: Nửa hộp
Dừa khô: Nửa quả

 Nguyên liệu để làm cốm dẹp trộn dừa (Ảnh: bachhoaxanh)

2. Cách làm cốm dẹp trộn dừa dẻo thơm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đổ cốm dẹp ra rá, vo với nước cho sạch rồi để ráo.

Lá dứa rửa sạch, cắt nhỏ rồi bỏ vào máy xay sinh tố cùng với 100ml nước, xay nhuyễn rồi lọc qua rây lấy nước.

Với quả dừa khô, bạn dùng dụng cụ nạo dừa nạo thành sợi.

Bước 2: Đun nước dừa

Nước cốt dừa hòa tan với 50g đường và 1/4 thìa cà phê muối rồi đun sôi. Khi nước cốt dừa sôi thì đổ 2 thìa canh nước lá dứa vào, tiếp tục đun cho nước cốt dừa sôi lại.

Bước 3: Trộn cốm với nước dừa

Cốm dẹp đã ráo nước bạn cho vào tô, rưới từ từ nước cốt dừa vào cốm và trộn đều. Khi thấy cốm vừa đủ độ ướt bạn ngừng lại cho cốm thấm nước dừa trong khoảng 30 phút.

Sau đó, hâm lại nước cốt dừa cho nóng rồi tiếp tục rưới vào cốm, vừa rưới vừa trộn sau đó lại để thêm 30 phút và lặp lại thêm một lần.

Tiếp theo, bạn trộn vào cốm 1 muỗng canh đường để tăng độ ngọt. Sau khi trộn đường, bạn trộn dừa nạo sợi vào cốm nữa là hoàn thành. Cuối cùng, bày cốm trộn dừa ra đĩa là có thể thưởng thức được rồi.

Cốm dẹp trộn dừa dẻo thơm, hấp dẫn (Ảnh: cooky)

3. Một vài lưu ý khi làm cốm dẹp trộn dừa

Để làm cốm dẹp trộn dừa ngon, bạn cần chọn nguyên liệu chuẩn.

Cốm dẹp được bán khá phổ biến ở tiệm tạp hóa, siêu thị hoặc bạn mua online rất dễ dàng. Có hai loại cốm dẹp trắng và xanh, bạn sử dụng loại nào tùy thích.

Để chọn dừa khô ngon, bạn dùng móng tay bấm vào cùi dừa. Nếu cảm thấy khó bấm, cứng thì đó chính là trái dừa đã khô. Dùng dừa khô sẽ cho thành phẩm bùi bùi, ngọt, thơm béo hơn những loại dừa còn lại. Trong quá trình vo cốm, bạn chú ý không để cốm ngâm nước quá lâu sẽ làm cốm bị nhão.

Khi trộn nước dừa, bạn có thể gia giảm lượng nước cốt dừa trộn với cốm cho vừa đủ, không nhiều quá khiến cho cốm nhão, bết dính, không ít quá khiến cốm khô, cứng, rất khó ăn.

Sử dụng cốm dẹp tươi và cốm dẹp khô sẽ cần thời gian ngâm cốm khác nhau. Với cốm dẹp khô bạn cần ngâm lâu hơn để cốm mềm. Tốt nhất bạn nên kiểm tra liên tục trong quá trình ngâm để cốm đạt độ mềm như ý.

Sau khi trộn đường, bạn đợi khoảng 10-15 phút để đường ngấm hết vào cốm rồi mới ăn thì sẽ ngon hơn.

Cốm trộn dừa đạt yêu cầu khi cốm thấm nước cốt dừa mềm ngọt và không bị nhão, nát. Cốm có màu xanh mướt, bóng bẩy thơm nhẹ mùi lá dứa.

Bạn có thể trang trí cốm bằng cách vo viên và cho vào trong lá sen để bọc và trang trí đẹp mắt. Món ăn này thường được sử dụng làm bữa sáng hoặc món ăn nhẹ, ăn vặt đều rất thích hợp và rất ngon.

Cốm dẹp trộn dừa có mùi thơm hấp dẫn, kích thích vị giác của người dùng và chắc chắn sẽ làm hài lòng những vị khách khó tính nhất. Vị cốm dẻo, thơm mùi lá dứa kết hợp cùng vị béo béo của nước dừa sẽ khiến người ăn thích thú.

Theo cách ăn truyền thống, cốm dẹp sẽ được thưởng thức bằng cách dùng tay bốc một ít cốm rồi vo nắn lại thành viên tròn cho vào miệng để cảm nhận hết hương vị thơm dẻo béo bùi, ngòn ngọt mằn mặn của từng hạt cốm.

Chúc các bạn thành công với cách làm cốm dẹp trộn dừa được chia sẻ trên đây!

           >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất