Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm chả cốm
  • • 2. Cách làm chả cốm ngon, chuẩn vị Hà Nội
  • • 3. Một vài lưu ý khi làm chả cốm

1. Nguyên liệu làm chả cốm

Thịt nạc vai băm: 200g
Cốm khô: 200g
Giò sống: 500g
Nước mắm: 1 muỗng cà phê 
Dầu ăn: 100 ml 
Lá chuối/lá sen: 1 ít

2. Cách làm chả cốm ngon, chuẩn vị Hà Nội

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Với cốm, bạn đãi sạch sạn cũng như những hạt cốm bị hư và lép. Tiếp đó, ngâm cốm với nửa bát nước trong khoảng 15 phút cho cốm nở rồi dùng rây lọc vớt ra, để ráo.

Bước 2: Ướp thịt và giò sống

Lấy một tô lớn rồi cho toàn bộ 200g thịt nạc vai băm cùng với 500g giò sống vào và dùng tay đã đeo sẵn bao tay trộn thật đều.

Bước 3: Trộn cốm

Trộn cốm (Ảnh: Thời báo văn học nghệ thuật)

Cho 200g cốm đã để ráo nước vào cùng với 1 muỗng cà phê nước mắm và tiếp tục trộn đều đến khi hỗn hợp dẻo quánh thành một khối. Sau đó, cho cốm vào hỗn hợp thịt trên, trộn đều.

Tiếp theo, bạn cho thêm 1 muỗng nhỏ dầu ăn vào âu hỗn hợp thịt trên, quết thật đều, bọc bằng màng bọc thực phẩm rồi để trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 30-35 phút.

Bước 4: Hấp chả cốm

Bạn lấy âu hỗn hợp thịt ra ngoài tủ lạnh, tách một ít cho vào lòng bàn tay và nặn dẹp với hình dạng tùy theo ý thích.

Sau đó, bạn đặt lá sen vào đáy nồi hấp, cho viên chả cốm lên trên hấp trong vòng khoảng 10-12 phút. Đây là cách làm chả cốm ngon như ngoài hàng giúp thành phẩm có hương thơm đặc trưng cuốn hút và không bị dính đáy. Hấp đến khi thấy bề mặt se lại, nhìn thấy hạt cốm nở chín là đạt yêu cầu.

Bước 5: Chiên chả cốm

Chả sau khi hấp chín, bạn lấy ra để nguội bớt và có thể đem chiên ăn ngay hoặc cất tủ lạnh ăn dần.
Bắc chảo lên bếp, thêm vào khoảng 100ml dầu ăn, đợi dầu sôi lăn tăn thì cho chả vào chiên với lửa vừa đến khi vàng đều 2 mặt trong khoảng 10-15 phút tùy vào kích cỡ của miếng chả.

Bước 6: Hoàn thành

Bạn gắp chả cốm chiên ra đĩa có lót giấy thấm dầu rồi bày sang đĩa có lót lá sen hoặc lá chuối để tăng độ bắt mắt. Như vậy là đã hoàn thành cách làm chả cốm ngon đúng chuẩn Hà Nội.

Miếng chả cốm với lớp vỏ bên ngoài săn, giòn mềm hòa quyện cùng với phần nhân bên trong dẻo dẻo, bùi thơm, beo béo cực kì hấp dẫn và ngon miệng.

Chả cốm thịt băm có thể ăn cùng với cơm nóng hoặc bạn còn có thể ăn cùng một mẹt bún đậu thì ngon tuyệt.

Chả cốm với vị thơm ngon, dai dai với hương cốm nồng nàn làm ai ăn cũng mê. (Ảnh: daynauan)

3. Một vài lưu ý khi làm chả cốm

Muốn làm chả cốm ngon, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Nên mua cốm vào buổi sáng vì thời điểm này cốm sẽ ngon, thơm và dẻo hơn. Không nên chọn cốm quá nát hoặc quá cứng.

Bạn cũng có thể làm chả cốm từ cốm khô. Bạn nên chọn mua những hạt có màu xanh non chứ không phải là màu hơi vàng hoặc màu xanh mướt của hóa chất.

Những hạt cốm được làm bằng hạt lúa nếp chắc, mỏng và dẻo nên được ưu tiên lựa chọn. Khi chúng ta cắn nhẹ vào những hạt cốm này sẽ cảm nhận được ngay độ dai dai, bùi bùi và thơm mát.

Cốm khô ngon là khi các hạt tơi, tách rời nhau thay vì dính lại với nhau do bị ẩm hoặc để quá lâu.

Với giò sống, bạn nên chọn mua những phần giò sống còn được đóng gói một cách chắc chắn, cẩn thận và kín khí để đảm bảo giò sống được sạch, an toàn và không có bụi bẩn.

Không mua những phần giò sống xuất hiện những dấu vân của thịt và mỡ do quá trình xay không kỹ càng, có mùi hôi bất thường .

Vì đa số giò sống là sản phẩm đóng gói nên bạn cần chú ý hạn sử dụng và lựa chọn nơi sản xuất đáng tin cậy. Lưu ý phần giò sống bên trong luôn phải có màu hồng nhạt đều màu và mềm mịn.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo cách tự làm giò sống tại nhà để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.

Đối với nguyên liệu thịt băm để làm món chả cốm thì bạn nên chọn trước phần thịt nạc vai, thịt thăn rồi nhờ người bán xay giúp hoặc mang về nhà tự băm hoặc sử dụng máy xay thịt.

Bạn nên chọn những miếng thịt có màu hồng sáng và mềm mại. Phần mỡ có màu sáng, chắc và có mùi thơm đặc trưng.

Ngoài ra, bạn có thể lấy ngón tay ấn vào thịt rồi thả ra. Nếu không để lại dấu tay, miếng thịt đàn hồi nhanh và có màu đỏ hồng thì đó là thịt tươi.

Tránh chọn mua những miếng thịt có phần mỡ, thịt rời nhau và khi dùng tay chạm vào thì xuất hiện dịch vàng chảy ra vì đó là những con lợn được nuôi bằng chất tạo nạc nên không đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Khi làm chả cốm, bạn không nên cho thêm các loại gia vị như hành, tỏi… Bởi vì chúng sẽ làm át đi hương thơm tự nhiên của cốm.

Chả cốm chiên thường được ăn kèm với nước tương, tương ớt, cơm hoặc bún.

Bạn nên dùng chả cốm chiên khi còn nóng để cảm nhận được độ dẻo của cốm, vị béo của thịt và giò. 

Món chả cốm sau khi hoàn thành có màu vàng bắt mắt, thơm ngon. Đừng quên ăn kèm với tương ớt để tăng hương vị món ăn bạn nhé.

Trên đây là cách làm món chả cốm thơm ngon tại nhà. Chúc các bạn thành công khi làm món này nhé.

                               >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất

Cách làm bún xào chay mềm tơi cực dễ tại nhàBún xào chay là món ăn yêu thích không chỉ đối với người ăn chay. Với sự kết hợp từ nhiều nguyên liệu khác nhau, món bún xào chay mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng cho cơ thể. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách làm bún xào chay mềm tơi cực dễ tại nhà.