Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm khoai lang kén
  • • 2. Cách làm khoai lang kén
  • • 3. Một vài chú ý khi làm khoai lang kén

1. Nguyên liệu làm khoai lang kén

Khoai lang: 500g
Bột năng: 30g
Đường: 3 thìa cà phê
Nước cốt dừa: 100ml
Bột chiên giòn: 50g
Vừng đen: 10g
Dầu ăn

Nên chọn khoai lang Nhật có ruột vàng màu sắc đẹp hơn (Ảnh: Dân Việt)

2. Cách làm khoai lang kén

Bước 1: Sơ chế khoai lang

Khoai lang đem rửa sạch với nước cho hết đất cát, sau đó mang hấp hoặc luộc chín.

Khi khoai chín, bạn bóc hết vỏ khoai rồi dùng muôi tán cho thật nhuyễn mịn để sau khi chiên bánh đạt được độ mềm dẻo như ý.

Bước 2: Trộn khoai lang với bột năng

Khoai lang sau khi tán nhuyễn thì trộn thêm 20g bột năng và 2 muỗng đường, thêm chút nước cốt dừa rồi trộn đều thành một khối dẻo mịn.

Bước 3: Tạo hình khoai lang kén

Lấy một miếng bột nhỏ từ khối bột trên nặn vê khoai thành miếng nhỏ dài cỡ bằng ngón tay cái. Làm lần lượt cho hết khoai.

Với 10g bột năng còn lại, bạn đổ ra một cái khay sạch, dàn đều rồi cho từng miếng bánh lăn qua lớp bột năng sao cho bột năng bám đều vào khắp mặt bánh. Làm lần lượt cho hết khoai.

Bước 4: Pha bột chiên

Pha bột chiên giòn với chút nước và vừng đen, khuấy đều để tạo thành một hỗn hợp sền sệt không quá loãng. Làm liên tục và đều tay sao cho bột không bị vón cục. 

Bước 5: Chiên khoai

Đặt chảo lên bếp, sau đó cho dầu ăn vào đun nóng, lượng dầu vừa đủ để chiên ngập khoai. Khi dầu nóng, bạn nhúng từng miếng bánh khoai qua lớp bột chiên rồi cho vào chảo chiên ngập dầu. Làm lần lượt cho đến khi hết bánh khoai.

Trong quá trình chiên, thường xuyên dùng đũa đảo đều để khoai chín, chiên cho đến khi khoai chuyển sang màu vàng ruộm thì vớt ngay ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Bước 6: Trình bày và thưởng thức

Đợi khoai nguột bớt và ráo dầu thì xếp khoai ra đĩa và thưởng thức. Món khoai lang kén ngon nhất khi ăn nóng. Bạn có thể chấm tương cà hay tương ớt tùy khẩu vị.

Khoai lang kén thơm ngon khó cưỡng (Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống)

3. Một vài chú ý khi làm khoai lang kén

Khoai lang không chỉ nhiều chất xơ mà còn cung cấp thêm các vitamin như A, B, C, các loại khoáng chất như kẽm, kali,... rất tốt cho hệ tiêu hóa của cả gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Những miếng khoai lang kén có sự béo ngậy của nước cốt dừa, bùi của khoai và vị ngọt dịu của đường, vị dai dai, giòn giòn của lớp vỏ tạo nên một món ăn vặt hấp dẫn.

Để làm khoai lang kén ngon, nên chọn những củ khoai mới, còn cứng, hình dáng thuôn thẳng, không cong vẹo, không bị dập, sứt, có mùi. Sau khi mua khoai lang về, nên bảo quản khoai ở nơi khô thoáng, không ẩm. Chú ý không buộc kín khoai trong bao nilon hay trong tủ lạnh để tránh khoai bị mọc mầm hoặc héo, nhăn.

Nên chọn khoai lang Nhật có ruột vàng màu sắc đẹp hơn hoặc khoai nghệ ăn sẽ béo, ngậy và thơm hơn.

Nên nghiền hoặc giã khoai lúc còn nóng sẽ dễ và mịn hơn. Điều chỉnh lượng đường theo khẩu vị.

Rán ở lửa vừa, nếu lửa to quá sẽ làm ruột nở phì ra và bên ngoài dễ bén cháy.

Nếu bạn muốn làm món khoai lang kén để dùng dần, bạn có thể cho khoai lang vào chiên sơ. Sau khi khoai nguội, bạn chia thành khoai thành nhiều phần tương ứng với mỗi lần ăn cho vào hộp và bảo quản ở ngăn đá. Khi ăn, bạn bỏ ra giã đông rồi chiên lại ngập dầu là được.

Chúc các bạn thành công với cách làm khoai lang kén đơn giản này nhé.

                           >>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách làm trân châu tại nhà đơn giản, thơm ngon như quán

Cách làm trân châu tại nhà đơn giản, thơm ngon như quán

Cách làm trân châu tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm ngon. Trong bài viết này, VietNamNet sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách làm trân châu cực kì đơn giản tại nhà mà vẫn thơm ngon, bổ dưỡng như ở quán.