Cách nào ngăn chặn 'thảm họa' phim Việt ra rạp?

Một bộ phim cũng như một món hàng bày lên trên kệ của siêu thị (ở đây là hệ thống rạp phim). Thế nên cách tốt nhất để ngăn một món hàng kém chất lượng được bày bán, là nhà quản lý rạp phim phải cấm cửa ngay từ khâu “nhập hàng”.

Ngăn chặn từ xa 

Cảnh trong phim 'Mưu kế thượng lưu', một thất bại ngoài rạp chiếu năm 2022

Tuy nhiên, nói đi phải nói lại, hệ thống rạp chỉ là đơn vị kinh doanh thuần túy. Họ không phải thời điểm nào cũng có phim tốt để lấp kín toàn bộ suất chiếu được lên lịch. Từ đó phát sinh vấn đề, cứ thử chiếu nếu không được thì rút phim từ nhiều suất thành ít suất, hoặc nếu quá tệ thì sau vài ngày là rút phim hoàn toàn khỏi hệ thống rạp của mình. 

Lúc này, điểm mấu chốt sẽ nằm ở chỗ là nhà phát hành sẽ chào với hệ thống rạp những phim gì. Hệ thống rạp không có chức năng phát hành phim, do đó họ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng phim mà nhà phát hành mang đến. Một bộ phim ra rạp chính thức ở Việt Nam, thông thường hệ thống rạp sẽ lấy 55% trên tổng doanh thu toàn bộ phim, còn nhà phát hành sẽ nhận được tỷ lệ phần trăm nhất định dựa trên thỏa thuận với nhà sản xuất phim khi quyết định nhận phát hành. 

Chính vì tỷ lệ phần trăm chi phí phát hành khác nhau cũng như khâu thẩm định bộ phim của các ekip phát hành cũng rất khác nhau, dẫn đến tình huống có thể phim bị từ chối bởi nhà phát hành này song lại được một nhà phát hành khác nhận về làm. 

Lúc này, một nhà phát hành có tâm và có tầm sẽ thể hiện rất rõ ở việc có dám mạo hiểm hợp tác với phim thảm họa, hay từ chối thẳng thừng dù lợi ích tài chính mang đến có thỏa mãn hoàn toàn. 

Ở Việt Nam, bên cạnh thỏa thuận phát hành liên quan đến tiền bạc, còn có một vấn đề khác nữa là mối quan hệ với các nhà sản xuất thân quen. Và thật ra, đây mới chính là điểm chí tử của việc rất nhiều nhà phát hành lớn nhận phát hành phim thảm họa dù tận trong thâm tâm muốn từ chối cả ngàn lần. Hình thức “bia kèm lạc” này đã và vẫn đang diễn ra trong suốt nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam. Do đó, lại thêm một kẽ hở nữa phát sinh từ phía nhà phát hành khiến cho các “phim thảm họa” vẫn cứ tung tăng ra rạp, dù người trong cuộc đã biết trước hệ lụy phát sinh. 

Vẫn còn 'Thượng phương bảo kiếm'

Nhiều bộ phim thảm họa đáng lẽ cần phải được ngăn chặn trước khi ra rạp.

Một bộ phim muốn ra rạp thì phải cần nhà phát hành, sau đó nhà phát hành sẽ đưa phim cho hệ thống rạp xếp lịch chiếu, cuối cùng khán giả là người chọn phim khi đến rạp. Song, một bộ phim muốn được phát hành phải có giấy phép công chiếu. Và giấy phép công chiếu này do Hội đồng duyệt phim quốc gia trực thuộc Cục điện ảnh cấp phép. 

Như vậy, có thể thấy “thượng phương bảo kiếm” lúc này rõ ràng đang nằm trong tay của các thành viên Hội đồng duyệt phim. Về mặt nguyên tắc, không thể ngăn cấm việc trình chiếu một bộ phim không vi phạm bất cứ quy định nào về việc cấp phép phát hành. Tuy nhiên, phim là một sản phẩm rất đặc thù, có sức tác động rất lớn với khán giả ở khía cạnh văn hóa lẫn tâm lý. Thế nên, các thành viên của Hội đồng duyệt phim hoàn toàn có thể từ chối cấp phép nếu cảm thấy bộ phim có tác động xấu đến thị trường điện ảnh, đến thị hiếu khán giả và thậm chí là là giảm sút mức độ tin cậy của nền điện ảnh chúng ta trong mắt của các đối tác quốc tế.

Không cấp phép cho phim “thảm họa” chắc chắn là một thách thức hoàn toàn mới với Hội đồng duyệt phim. Nhưng việc này hoàn toàn cần thiết, và phải thực hiện càng sớm càng tốt để đảm bảo mỗi bộ phim đưa ra trước công chúng đều có một chuẩn chất lượng nhất định. 

Nếu Hội đồng duyệt phim làm được điều này, cũng chính là cách ngăn chặn các nhà sản xuất manh nha có ý định làm tiếp các phim “thảm họa” trong tương lai gần. Đồng thời, giải quyết luôn khâu chất lượng sản phẩm khi đưa đến tay nhà phát hành sau đó đi ra hệ thống những cụm rạp. 

Khi những “kẽ hở” được bịt kín ngay từ đầu. Dù cho những đam mê, nhiệt huyết, ý định tốt của các đạo diễn và nhà sản xuất phim có bị “đặt sai tình huống” đến đâu, thì cũng sẽ không bao giờ có thêm những “thảm họa” phim Việt nữa xuất hiện trong tâm trí khán giả. 

Và không chỉ khán giả của điện ảnh Việt Nam cảm ơn mà chính các nhà sản xuất, đạo diễn có tay nghề, những người làm việc liên quan đến các khâu trong ngành sản xuất phim… cũng sẽ rất vui mừng. Bởi không thể nào để “một con sâu làm rầu nồi canh” huống gì là “rất nhiều con sâu đang làm rầu nồi canh”! 


Bài 3: Đòn trừng phạt cao nhất cho những phim Việt 'thảm họa'

Điện ảnh Việt 2022 và từ khóa 'thảm họa'Chưa có thời điểm nào từ khóa “thảm họa” phim Việt lại được nhắc nhiều đến vậy như quãng nửa cuối năm nay. Khoảng lặng hơn 2 năm đại dịch tưởng sẽ làm các NSX "tỉnh thức" để làm ra những tác phẩm chất lượng nhưng thực tế thì ngược lại.

tin nổi bật

Vũ Cát Tường phản hồi việc giọng hát xuống cấp

Vũ Cát Tường thừa nhận tiết mục cô thể hiện trong showcase mới đây không chất lượng. Giọng ca "Vết mưa" chia sẻ thời gian qua cô có sức khỏe kém.

Hoa hậu H'Hen Niê gợi cảm diện váy lấy cảm hứng từ lá cà phê

Hoa hậu H'Hen Niê xinh đẹp rạng ngời, trở thành đại sứ 'Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột' lần thứ 8.

Phùng Phước Thịnh được dự đoán lọt Top 5 Nam vương du lịch Thế giới

Phùng Phước Thịnh - đại diện Việt Nam được các chuyên trang sắc đẹp dự đoán lọt Top 5 chung cuộc tại Nam vương Du lịch Thế giới lần thứ 6.

Đám cưới của ca sĩ Bằng Cường với vợ trẻ Bảo Anh kém 12 tuổi

Bằng Cường cùng vợ - ca sĩ Bảo Anh làm lễ gia tiên và nghi thức cưới tại nhà thờ sáng 4/2. Tiệc cưới của họ diễn ra chiều cùng ngày với sự góp mặt của 700 khách mời.

Thêm một cô gái tố cáo từng bị Ngô Diệc Phàm cưỡng hiếp

Một cô gái tự nhận là nạn nhân Ngô Diệc Phàm đã đăng đàn tố tài tử cưỡng hiếp, đặt camera quay lén toàn bộ hành vi đồi bại của mình.

Nguyễn Ngọc Anh diện áo dài trắng tinh khôi như thiếu nữ

Sau Tết, Nguyễn Ngọc Anh giãi bày, cô cũng rất vất vả để giữ cân sẵn sàng cho các show diễn đầu năm.

MC Anh Tuấn, Thanh Lam, Tân Nhàn viếng NSND Thái Thị Liên

Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Quốc Trung, Phạm Thu Hà, Tân Nhàn, MC Anh Tuấn... đã tới để tiễn biệt NSND Thái Thị Liên - người mẹ tài danh của NSND Đặng Thái Sơn sáng 4/2 tại Hà Nội.

Ra mắt bộ sách 'Thường thức chính trị'

Bộ sách 'Thường thức chính trị' do GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chỉ đạo, nhóm tác giả, các nhà khoa học ở các Viện chuyên ngành thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh biên soạn.

NSND Đặng Thái Sơn tiễn mẹ bằng nhạc Chopin

Đầu vấn khăn tang, NSND Đặng Thái Sơn lặng lẽ ngồi vào chiếc piano đặt ở nhà tang lễ để tiễn mẹ trong bản nhạc u buồn của Chopin.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp: Chúng tôi đi hành trình dài, giờ là lúc dừng lại!

Khoảnh khắc nhận bằng xác lập kỷ lục mới, hai nghệ sĩ xiếc nghĩ: "Từ nay, những cuộc thi sẽ không còn cái tên Quốc Cơ - Quốc Nghiệp nữa".

Nữ ca sĩ Thái Lan bị chỉ trích vì nhảy gợi cảm bên trẻ nhỏ

Tại một sự kiện, Janey Ratchanok mời một cậu bé lên sân khấu. Dàn vũ công sau đó nhảy gợi cảm, thậm chí cởi áo khán giả nhí này.

Quỳnh Kool, Happi 'Đừng làm mẹ cáu' với cảnh cuối không có trên sóng

Quỳnh Kool và bé An Nhiên - vai Happi vừa hoàn thành cảnh quay cuối cùng ở bối cảnh căn nhà của hai mẹ con trong phim 'Đừng làm mẹ cáu'.

Lễ tang NS, NGND Thái Thị Liên - mẹ NSND Đặng Thái Sơn

Tang lễ nghệ sĩ Thái Thị Liên, thân sinh của NSND Đặng Thái Sơn diễn ra sáng 4/2 tại Hà Nội.

Thời trang sắc đỏ - đen lên ngôi trong mùa lễ Tình nhân 14/2

Nhà thiết kế Vũ Ngọc và Son biến hóa thời trang mùa Valentine 14/2 với hai sắc đỏ - đen lạ mắt.

Ngô Kiến Huy làm tình địch của Lê Dương Bảo Lâm trong 'Khi ta hai lăm'

Ngô Kiến Huy tham gia phim điện ảnh "Khi ta hai lăm" khai thác chủ đề đào tạo nhóm nhạc nam, với sự góp mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng.