Xem nhanh
  • 1. Nguyên liệu nấu xôi bắp
  • 2. Cách nấu xôi đậu bắp ngon tại nhà
  • 3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi bắp

1. Nguyên liệu nấu xôi bắp

Ngô nếp tươi: 500g
Đậu xanh không vỏ: 200g
Gạo nếp: 120g
Hành tím:100g
Dầu ăn: 1 muỗng canh
Muối: 1 thìa cà phê
Nước cốt dừa: 2 thìa canh nước
Mỡ gà: 1 miếng

2. Cách nấu xôi đậu bắp ngon tại nhà

Bước 1: Tách hạt ngô nếp rồi rửa sạch và để cho ráo nước.

Bước 2: Đem đậu xanh không vỏ ngâm với nước. Đến khi đậu nở hết thì vo đậu xanh cho sạch. Tiếp đó, cho đậu xanh vào nồi cơm điện và rắc thêm ít muối rồi nấu như cơm cho đến khi đậu chín đều.

Khi đậu chín thì đổ ra một chiếc xoong to rồi lấy thìa đảo và tán cho nát rồi để nguội đậu xanh.

Bước 3: Mang gạo nếp đi ngâm từ 6-8 giờ. Sau đó, vo sạch gạo nếp rồi trộn với ngô đã đun mềm. Tiếp đó, cho thêm một chút muối vào hỗn hợp trộn đều rồi cho lên nồi hấp khoảng 20 phút. Khi nấu được khoảng 15 phút thì bạn cho nước cốt dừa cùng một thìa dầu ăn vào trộn đều rồi nấu tiếp 5 phút nữa là được.

Bước 4: Hành tím gọt vỏ, rửa sạch. sau đó, cắt hành thành từng lát mỏng, đều nhau. Sau đó, cho dầu ăn vào chảo rồi bắp lên bếp cho sôi với lửa to. Tiếp đến, cho hành tím vào trộn đều, hạ lửa nhỏ bớt đi đến khi thấy hành bắt đầu chuyển sang vàng và thơm thì tắt bếp.

Bước 5: Rán miếng mỡ gà để cho ra mỡ.

Bước 6: Múc xôi ra đĩa, tiếp đến phủ thêm một lớp đậu xanh đã tán nhuyễn, chan một ít dầu ăn vừa phi hành lên lớp đậu, sau đó cho hành phi lên trên. Đừng quên rưới lên trên đĩa xôi một chút mỡ gà.

{Cách nấu xôi bắp ngon tại nhà}
Món xôi bắp thơm ngon, bổ dưỡng (Ảnh: Meta.vn)

3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi bắp

Chọn loại gạo nếp ngon, đều hạt, nên chọn nếp cái hoa vàng hoặc nếp nàng hương là ngon nhất. Không mua những hạt nếp đã bị bể, gãy hoặc đã lên nấm mốc bất thường vì những hạt này thường sẽ không chứa nhiều chất dinh dưỡng và không ngon.

Còn đậu xanh thì chọn loại xanh vỏ ruột vàng sáng bóng, chắc mẩy, nên chọn những hạt bề mặt không bị sâu mọt hoặc lấm chấm đen và khi ngửi cảm nhận được hương thơm đặc trưng của đậu xanh.

Nếu muốn xôi có màu vàng đẹp, bạn có thể cho một củ nhỏ nghệ tươi giã nhuyễn, hòa vào nước rồi lấy nước vàng ngâm gạo nếp và ngô trước khi nấu.

Khi không ăn hết, có thể cho xôi bắp vào một hộp kín hoặc bọc lá chuối, bọc giấy bạc lại thật kín và cẩn thận rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể yên tâm để qua đêm.

Bạn hãy thử ngay cách nấu xôi bắp trên đây nhé. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản

Cách nấu xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản

Xôi xéo dần trở thành món ăn quen thuộc của nhiều người Việt. Với cách làm xôi xéo bằng nồi cơm điện đơn giản sau đây, bạn có thể tự tay làm món xôi xéo dẻo thơm cho gia đình thưởng thức.

Cách nấu xôi gấc đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi gấc đơn giản tại nhà

Xôi gấc là món ăn được nhiều người yêu thích. Xôi gấc có màu đỏ tươi, được xem như món ăn mang lại sự may mắn. Cách nấu xôi gấc cũng không khó. Hãy cùng học cách nấu xôi gấc tại nhà để chuẩn bị cho mâm cỗ ngày Tết nhé.

Cách nấu xôi cốm dẻo thơm

Cách nấu xôi cốm dẻo thơm

Xôi cốm là món đặc sản của Hà Nội. Cách nấu xôi cốm không khó. Hãy cùng học cách nấu xôi cốm dẻo thơm cho gia đình thưởng thức nhé.