Danh mục
1. Nguyên liệu nấu xôi vò
2. Cách nấu xôi vò ngon
3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi vò

1. Nguyên liệu nấu xôi vò

Gạo nếp: 500g
Đậu xanh: 250g (không vỏ)
Mỡ gà: 3 muỗng canh
Muối: 1/2 muỗng cà phê
Đường: 2 muỗng canh

{Nguyên liệu nấu xôi vò}
Nguyên liệu nấu xôi vò (Ảnh: dienmayxanh.com)

2. Cách nấu xôi vò ngon

Bước 1: Ngâm gạo nếp và đậu xanh trong khoảng thời gian 5-6 tiếng hoặc để qua đêm. Sau đó, vo gạo và đậu xanh thật sạch, để ra rổ cho ráo.

Bước 2: Trộn 1/4 muỗng cà phê muối với đậu xanh rồi cho đậu vào nồi xửng đặt lên bếp, đun khoảng 20-25 phút cho đậu chín. Khi đậu xanh chín, cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn. Nếu không có máy xay sinh tố thì có thể cho vào cối giã nhỏ.

Bước 3: Cho gạo nếp vào 1 chiếc âu to và thêm 1/4 muỗng cà phê muối vào trộn đều với gạo nếp. Tiếp đó, đổ ½ đậu xanh đã xay vào gap, thêm mỡ gà vào và trộn đều.

Tiếp theo, cho hỗn hợp đậu, gạo nếp vào nồi xửng và hấp chín lần thứ nhất trong khoảng 30 phút. Thỉnh thoảng, mở nắp nồi hấp ra và đảo để xôi được chín đều, dẻo ngon.

Sau đó, trải một lớp giấy nướng, giấy nến lên mặt bàn, đổ hỗn hợp ra, thêm ½ đậu xanh còn lại lên hỗn hợp, cho thêm đường và trộn đều. Sau đó, đổ hỗn hợp vào nồi xửng hấp lần 2 thêm 10 phút nữa. Cuối cùng, bạn đeo bao tay nylon và trộn đều xôi, vò xôi cho đến nguội hoàn toàn là được.

{Cách nấu xôi vò ngon đơn giản tại nhà}
Xôi vò ăn kèm với chả (Ảnh: bachhoaxanh.com)

3. Một số lưu ý khi nấu và bảo quản xôi vò

Để làm xôi vò ngon, bạn nên chọn những hạt đậu xanh có kích thước vừa phải và đồng đều, không quá to; khi bóp thử hạt chắc, không bị mềm dễ vỡ. Không nên chọn những hạt đậu có màu sắc khác lạ, có dấu hiệu ẩm mốc hoặc mối mọt, khi ngửi có mùi lạ.

Nên chọn những hạt nếp đầu nhau, căng bóng và có màu trắng đục, khi ngửi có thể cảm nhận được mùi thơm nhẹ của nếp mới. Không mua nếp khi thấy hạt nếp đã chuyển sang màu vàng nhạt hoặc khi ngửi bạn cảm thấy có mùi thơm nồng nặc, vì loại nếp này có thể đã bị tẩm hóa chất. Tốt nhất là nên chọn loại nếp cái hoa vàng để nấu xôi, vì loại nếp này có độ dẻo cao và hương thơm đặc biệt.

Nếu không có mỡ gà, bạn có thể thay thế bằng dầu ăn cũng được.

Xôi vò khi hoàn thành có màu vàng đẹp mắt, có độ mềm, tơi và thơm nhờ mỡ gà. Khi ăn sẽ có vị ngọt và mặn xen lẫn rất dịu, béo nhẹ của mỡ gà.

Có thể ăn xôi vò kèm với chả lụa để tăng thêm vị ngon và hấp dẫn.

Khi không ăn hết, có thể cho xôi vò vào một hộp kín hoặc bọc lá chuối, bọc giấy bạc lại thật kín và cẩn thận rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể yên tâm để qua đêm.

Cách nấu xôi vò trên đây khá đơn giản phải không? Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất.

Phương Anh (Tổng hợp)

Cách nấu xôi gấc đơn giản tại nhà

Cách nấu xôi gấc đơn giản tại nhà

Xôi gấc là món ăn được nhiều người yêu thích. Xôi gấc có màu đỏ tươi, được xem như món ăn mang lại sự may mắn. Cách nấu xôi gấc cũng không khó. Hãy cùng học cách nấu xôi gấc tại nhà để chuẩn bị cho mâm cỗ ngày Tết nhé.