Lê Tàu “cộp mác” Lê Hàn 

Trái cây Hàn Quốc ngày càng được các bà nội trợ Việt Nam yêu thích, tin tưởng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng được kiểm định rõ ràng. Cùng với các loại trái cây đặc trưng của Hàn như táo, dâu tây, nho sữa, lê Hàn Quốc cũng đã sớm xuất hiện tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, siêu thị lớn, thậm chí tại các chợ đầu mối ở Việt Nam.

Tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), có 2 loại lê được bày bán. Loại thứ nhất là lê có xuất xứ Hàn Quốc - loại lê này có vị ngọt, quả tròn và giòn; loại thứ hai là lê được trồng ở Trung Quốc.

Thực tế, giống lê Hàn Quốc được trồng khá nhiều ở Trung Quốc, vì thế 2 loại lê này có mẫu mã gần như giống hệt nhau khiến người tiêu dùng khó phân biệt, ngay cả những đầu mối ít kinh nghiệm cũng chưa chắc nhận ra.

Vì giá nhập rẻ hơn hẳn so với lê Hàn Quốc, lê Trung Quốc được rao bán với đủ các mức giá khác nhau, từ các sạp chợ, cửa hàng hoa quả bình dân, loại quả này có giá 270.000 đồng/kg, cho tới hệ thống các cửa hàng online từ 90.000-100.000 đồng/kg, thậm chí có nơi bán 350.000 đồng/kg. 

{từ khóa}
Nhiều loại lê “cộp mác” Hàn Quốc được bày bán trên thị trường 

Việc người tiêu dùng ham rẻ lựa chọn những sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm định về chất lượng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách phân biệt lê Hàn Quốc với lê Trung Quốc

Do cùng một giống nên mẫu mã của lê Hàn Quốc và lê Trung Quốc khá giống nhau, khiến người tiêu dùng khó lựa chọn. Để phân biệt, người mua có thể dựa vào 1 số đặc điểm sau:

- Hình dáng, màu sắc: Loại lê Hàn Quốc quả có hình tròn đều hơn, vỏ màu vàng nhạt, nhẵn bóng, trọng lượng mỗi quả khoảng 6-8 lạng.

- Hương vị: Nếu so về hình dáng thì hai loại lê này gần như giống nhau. Nhưng nếu ăn thử mọi người vẫn có thể phân biệt được bởi do trồng ở hai nước có khí hậu khác nhau nên khi ăn người tiêu dùng sẽ thấy lê Hàn Quốc khi ăn có vị ngọt, giòn, thơm. Còn lê Hàn Quốc trồng tại Trung Quốc ăn xốp, vị ngọt ít hơn.

- Thời gian bảo quản: Nhiều thùng lê Trung Quốc có hóa chất bảo quản nên có thời gian bảo quản lâu hơn, có thể lên tới 2 tháng, thậm chí 5 tháng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể kiểm tra QR Code trên bao bì hoặc tem của lê Hàn Quốc để có thể tin tưởng và lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng. 

{từ khóa}

Quét mã QR Code xác định Lê Hàn Quốc nhập khẩu chính hãng 

Cách chọn lê Hàn Quốc tươi ngon

Để chọn những trái lê Hàn Quốc nhập khẩu tươi ngon, chất lượng các bà nội trợ nên đến các siêu thị, cửa hàng uy tín về phân phối trái cây tươi nhập khẩu như Lotte Mart, K-Market, Kleverfurit... để an tâm mua hàng chất lượng, có nguồn gốc, được bảo hành sản phẩm.

Một số loại lê có nguồn gốc không đảm bảo bị ngâm hóa chất, tiêm chất bảo quản rất độc hại. Một số sản phẩm có chất bảo quản có thể để ngoài trời giữa nhiệt độ cao cả tuần lễ đến 10 ngày vẫn không hư, trong khi lê Hàn Quốc nhập khẩu chỉ cần để nhiệt độ ngoài nắng chỉ 1 ngày là đã giảm phẩm chất rõ rệt, da nhăn nheo và ăn hết tươi (lê Hàn Quốc luôn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh sẽ tươi ngon khi ăn trong vòng 7-10 ngày).

Kinh nghiệm chọn lê Hàn Quốc nhập khẩu ngon đó là nên chọn những quả lê cầm lên chắc tay, quả nặng và căng tròn, dùng ngón tay cái ấn vào quả thấy cứng là lê ngon. Màu sắc quả lê phải có màu đều, vỏ lê trơn láng, phần cuống còn tươi. Đặc biệt để nhận biết được lê có giòn hay không thì bạn hãy chú ý những vết khía xung quanh trái lê nếu quả lê có ít vết khía thì mới giòn ngọt.

{từ khóa}

Tem Kpear và QR code là dấu hiệu cho biết lê Hàn Quốc chính hãng 

 

Mọi thắc mắc về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm hoa quả Hàn Quốc, người tiêu dùng có thể liên hệ fanpage I Like K-food: https://www.facebook.com/ilikekfood

Bùi Huy