{keywords}
Phòng im lặng nơi nhốt trẻ hư, trẻ tàn tật

Theo một báo cáo chấn động vừa được công bố, các trường công ở bang Illinois, Mỹ đã nhốt trẻ hư và trẻ tàn tật, có em mới 5 tuổi vào phòng kín. Trong căn phòng tách biệt này, các em cào cấu cửa sổ, đập đầu vào tường, tè dầm, ị đùn và lột quần áo trong khi cầu xin được thả.

Hàng loạt trường công ở bang Illinois thường xuyên áp dụng cách phạt gây tranh cãi này với trẻ hư.

Theo một điều tra của tờ Chicago Tribune và tổ chức phi lợi nhuận ProPublica, có hơn 20.000 trường hợp được ghi chép về việc các em học sinh bị nhốt trong phòng khóa trái chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018.

Trong số này, có khoảng 12.000 trường hợp được tường trình chi tiết, gồm cả lý do tại sao trẻ bị nhốt một mình.

Theo Daily Mail, điều tra của Tribune-ProPublica phát hiện thấy hơn 1/3 các trường hợp là do các nguyên nhân khác, thay vì các lý do an toàn chính đáng. Chicago Tribune đã phỏng vấn hơn 120 phụ huynh, các em học sinh và giáo viên về hình phạt kiểu này.

Hiện, việc nhốt trẻ hư vào phòng tách biệt là hành động hợp pháp tại 31 bang của Mỹ. Có 19 bang không cho phép trường học nhốt trẻ vào phòng khóa trái, trong khi có 4 bang hoàn toàn không áp dụng bất cứ hình thức nhốt trẻ vào phòng kín.

Ghi chép cho thấy, các trường học ở Illinois áp dụng hình thức phạt trên nhiều hơn bất kỳ bang nào ở Mỹ. Theo báo cáo, bé Jace Gill, 9 tuổi, bị nhốt vào "phòng im lặng" tại Trung tâm giáo dục Kansas ít nhất 28 lần trong năm học 2017-2018.

Jace, được chẩn đoán bị tự kỷ từ khi lên 3 tuổi và bị động kinh từ lúc lên 5 tuổi. Ghi chép cho thấy, Jace đã tè dầm chỉ 20 phút sau khi bị nhốt trong phòng kín. Kansas TLC là một trường công ở Kansas, Illinois, chuyên dành cho các trẻ em tàn tật về hành vi và cảm xúc.

Hoài Linh