Apple sắp cho phát hành đại trà iOS 10 với nhiều cập nhật và tính năng mới. Tuy nhiên, trước khi cài đặt phiên bản hệ điều hành mới nhất này, người dùng được khuyến nghị nên sao lưu toàn bộ dữ liệu trên iPhone của họ phòng trường hợp xảy ra trục trặc gì đó.

Theo các chuyên gia, hiện có 2 cách phòng ngừa mất mát dữ liệu trên smartphone của Apple trước khi nâng cấp hệ điều hành lên iOS 10: sao lưu toàn bộ dữ liệu iPhone vào máy tính cá nhân thông qua iTunes hoặc sao lưu lên dịch vụ lưu trữ đám mây thông qua iCloud. Bạn có thể áp dụng một trong 2 cách này theo hướng dẫn dưới đây:

{keywords} 

Sao lưu vào máy tính cá nhân thông qua iTunes

Bước 1: Kết nối iPhone của bạn với máy tính cá nhân thông qua cáp đồng bộ USB.

Bước 2: Phụ thuộc vào cài đặt trước của bạn, máy có thể khởi chạy iTunes và bắt đầu quá trình đồng bộ, bao gồm cả việc tiến hành sao lưu. Tuy nhiên, nếu iPhone của bạn không tự động đồng bộ hóa, hãy tiếp tục tới bước 3.

{keywords}

Bước 3: Nếu bạn nhìn thấy một thông điệp Trust This Computer (Hãy tin tưởng máy tính này), hãy chọn đồng ý và tiếp tục. Trong iTunes, kích vào biểu tượng điện thoại (gần góc phía trên, bên trái) để hiển thị màn hình Summary cho iPhone của bạn. Sau đó, trong mục Backups, hãy kích vào nút Back Up Now. Phụ thuộc vào khoảng thời gian bao lâu kể từ khi bạn tiến hành sao lưu lần gần đây nhất, quá trình sao lưu mới có thể mất 30 giây hoặc lâu/nhanh hơn.

{keywords}

Bạn có thể muốn kích hoạt sự mã hóa cho quá trình sao lưu mới, vốn sẽ chứa đựng cả thông tin "chuỗi khóa" iOS, chẳng hạn như các mật khẩu cho các tài khoản email, hệ thống wifi, nhiều ứng dụng và website mà bạn đã truy cập cũng như bất kỳ dữ liệu sức khỏe hoặc HomeKit của bạn. Để làm được điều này, bạn chỉ cần tích vào hộp cạnh mục Encrypt iPhone backup trước khi thực hiện bước 3. Tất nhiên, bạn cần đảm bảo ghi nhớ mật khẩu sử dụng cho phần sao lưu được mã hóa.

Sao lưu vào dịch vụ lưu trữ đám mây thông qua iCloud

Bước 1: Đảm bảo điện thoại của bạn được kết nối wifi.

{keywords} 

Bước 2: Chạm vào biểu tượng Settings, rồi chọn iCloud.

{keywords} 

Bước 3: Chọn mục Backup, sau đó bật tính năng iCloud Backup nếu nó đang ở trạng thái tắt. Cuối cùng, chạm vào mục Back Up Now. Phụ thuộc vào khoảng thời gian bao lâu kể từ khi bạn tiến hành sao lưu lần gần đây nhất, quá trình sao lưu mới có thể diễn ra rất nhanh hoặc mất nhiều tiếng đồng hồ. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch trước.

Bước 4: Xác thực việc sao lưu hoàn tất thành công bằng cách chọn Settings > iCloud > Storage > Manage Storage, sau đó chọn điện thoại iPhone của bạn. Bạn nên xem các thông tin chi tiết về quá trình sao lưu, kể cả thời gian và kích cỡ.

Đó là tất cả những gì bạn được khuyến nghị thực hiện trước khi cài đặt iOS 10. Nếu chẳng may gặp lỗi trong quá trình cập nhật hệ điều hành, bạn sẽ có thể khôi phục iPhone của mình về trạng thái hoạt động ngay trước đó.

Tuấn Anh (Theo CNET)