Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để thay thế nhiều loại giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Cụ thể, công dân có thể dùng VNeID tương đương việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) khi thực hiện các thủ tục, giao dịch yêu cầu xuất trình CCCD; Chứng minh cư trú thay cho sổ hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú; Cung cấp thông tin giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình các giấy tờ này.
Để sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID theo đúng quy định, cách thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Công dân đăng nhập vào ứng dụng VNelD bằng tài khoản định danh điện tử mức 2 và bật chức năng “Xác minh ứng dụng qua QR code” trong mục “Cá nhân”.
Bước 2: Công dân quay lại “Trang chủ” trên ứng dụng để tạo QR code định danh điện tử.
Lưu ý: Mã QR code chỉ có hiệu lực trong vòng 1 phút. Hết 1 phút, công dân phải thực hiện tạo lại mã QR code.
Bước 3: Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính thực hiện đăng nhập vào ứng dụng VNelD bằng tài khoản định danh điện tử mức 2, thực hiện quét mã QR của công dân ở Bước 2 để xác định ứng dụng VNelD của công dân là thật hay giả. Kết quả hiển thị trên màn hình ngay sau khi quét mã QR.
Bước 4: Sau khi chứng minh ứng dụng VNelD của mình là ứng dụng do Bộ Công an phát triển, công dân có thể sử dụng chức năng hiển thị thông tin, giấy tờ tích hợp của mình trong mục “Ví, giấy tờ” để xuất trình cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính.
Ngoài ra, trong bản cập nhật 2.1.0, nhà phát triển ứng dụng VNeID đã bổ sung thêm tùy chọn Xuất trình giấy tờ, cho phép người dùng xuất trình giấy phép lái xe, căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế… nhanh hơn khi cơ quan chức năng yêu cầu, thay thế các giấy tờ vật lý.