- Các doanh nghiệp thường tìm kiếm những nguồn tài trợ cho dự án kinh doanh của mình từ những công ty có vốn liên doanh, tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều những nguồn khác mà doanh nghiệp có thể tận dụng, trong khi chúng lại dễ dàng hơn và ít ràng buộc hơn so với những điều khoản của các tổ chức vốn liên doanh. Một trong số đó là những nhà đầu tư thiên thần (investment angel).

“Nhà đầu tư thiên thần” chỉ những người đầu tư tiền của họ vào các công ty kinh doanh (khác với những công ty vốn liên doanh, họ đầu tư tiền của những người khác). Khác với những gì mọi người thường nghĩ, hầu hết các nhà đầu tư thiên thần không phải là triệu phú. Thông thường, họ kiếm được khoảng USD 60.000 đến USD 200.000 một năm.

Nhà đầu tư thiên thần có thể được chia ra làm 2 nhóm: Liên kết và Không liên kết. Một nhà đầu tư thiên thần liên kết là người đã có một số kết nối với doanh nghiệp hoặc công việc kinh doanh của doanh nghiệp nhưng không nhất thiết phải liên quan hoặc quan tâm đến doanh nghiệp. Một nhà đầu tư thiên thần không liên kết là người không có bất cứ sự kết nối nào với cả doanh nghiệp và công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nên bắt đầu bằng cách tìm kiếm những nhà đầu tư thiên thần liên kết bởi vì họ đã quen với doanh nghiệp hoặc công việc kinh doanh của doanh nghiệp và có sự quan tâm với mối quan hệ này.

{keywords}

Những nhà đầu tư thiên thần liên kết có thể là:

Chuyên gia. Họ có thể là những bác sĩ, nha sĩ, luật sư, kế toán, v.v – những người mà doanh nghiệp vẫn thường xuyên có mối liên hệ hoặc sử dụng dịch vụ của họ. Những người này thường có những khoản thu nhập riêng sẵn sàng đầu tư vào các dự án bên ngoài, và nếu họ không quan tâm, họ có thể sẽ gợi ý một vài đồng nghiệp khác của họ.

Đối tác kinh doanh. Đây là những người có liên hệ với doanh nghiệp trong công việc hàng ngày và có thể được chia làm 4 nhóm như sau:

1. Nhà cung cấp. Họ chính là chủ của các công ty cung cấp. Khoản đầu tư của nhà cung cấp có thể không phải là tiền mặt mà dưới nhiều hình thức khác như thời hạn trả tiền tốt hơn hoặc giá rẻ hơn. Các nhà cung cấp thậm chí có thể sử dụng hạn mức tín dụng của họ để giúp doanh nghiệp có thêm một khoản vay.

2. Khách hàng. Đây thực sự là những địa chỉ liên hệ tốt nếu họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp để làm hoặc bán sản phẩm của chính họ.

3. Nhân viên. Một vài nhân viên chủ chốt của công ty có thể đang cất giữ một khoản tiền không dùng tới tại nhà, đó chính là một khoản tài sản thế chấp tuyệt vời cho một khoản vay doanh nghiệp. Sẽ không có một sự khích lệ nào với nhân viên tốt hơn việc chia sẻ quyền sợ hữu công ty với chính họ.

4. Đối thủ cạnh tranh. Bao gồm những chủ sở hữu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực giống như doanh nghiệp nhưng không trực tiếp cạnh tranh. Nếu một đối thủ cạnh tranh đang kinh doanh ở một khu vực khác và không xâm phạm đến phạm vi hoạt động của doanh nghiệp, họ có thể là một nhà đầu tư biết đồng cảm và chia sẻ không chỉ về vốn mà còn cả các thông tin quý giá khác.

Những nhà đầu tư thiên thần không liên kết bao gồm:

1. Các chuyên gia. Nhóm này bao gồm các luật sư, kế toán, chuyên viên tư vấn, và môi giới, tuy nhiên những người này không hề có mối liên hệ với doanh nghiệp.

2. Những nhà quản lý tầm trung. Những nhà đầu tư thiên thần ở những vị trí quản lý tầm trung bắt đầu đầu tư vào những doanh nghiệp khác với 2 lý do chính sau: hoặc là họ cảm thấy nhàm chán với công việc hiện tại và đang tìm kiếm những lợi ích bên ngoài, hoặc là họ sắp nghỉ hưu hoặc lo sợ bị loại bỏ.

3. Doanh nhân. Những chủ doanh nghiệp thành đạt thường thích đầu tư vào những dự án kinh doanh khác. Những doanh nhân này thường có hiểu biết về ngành nghề của doanh nghiệp và hứa hẹn sẽ là những nhà đầu tư thông thái.

Để tìm kiếm những nhà đầu tư thiên thần không liên kết, hãy thử một vài phương thức sau:

Những nhà môi giới kinh doanh. Họ biết hàng trăm người có tiền và đang quan tâm đến việc đầu tư vào những công việc kinh doanh khác. Mặc dù doanh nghiệp không muốn bán đi toàn bộ công việc kinh doanh của mình thì có thể cân nhắc việc bán đi một phần nào đó. Nhiều nhà môi giới không quá cởi mở với ý tưởng để khách hàng của họ chỉ mua lại một phần công việc kinh doanh, vì thế doanh nghiệp phải sử dụng khả năng thuyết phục của mình khiến những nhà môi giới cung cấp một số địa chỉ liên hệ.

Tiếp thị qua điện thoại. Phương thức này cũng khá giống với hình thức bán hàng qua điện thoại (Telesales). Đầu tiên doanh nghiệp cần có một danh sách các cá nhân có tiềm lực kinh tế trong khu vực. Sau đó bắt đầu gọi điện cho họ. Phương pháp này cũng rất được khuyến khích, và công cụ quan trọng nhất đó chính là một danh sách chất lượng.

Xây dựng mạng lưới. Tham dự những cuộc họp của hội liên doanh vốn và những tổ chức kinh doanh khác để lấy được những địa chỉ liên hệ là một phương thức tốn thời gian nhưng lại khá hiệu quả.

Các tổ chức trung gian. Các công ty này tìm kiếm những nhà đầu tư thiên thần cho các công ty kinh doanh. Họ thường được gọi là “những ngân hàng đầu tư nhỏ”. Điều này có nghĩa rằng họ là những công ty nhỏ tập trung chủ yếu vào những giao dịch tài chính nhỏ. Các công ty này thường tính phí một số phần trăm trên lượng tiền mà họ mang lại cho doanh nghiệp.

Dịch vụ kết nối. Những người kết nối này cung cấp các dịch vụ từ gặp mặt trực tuyến với các nhà đầu tư đến các trang web đăng tải các kế hoạch kinh doanh cho các công ty kết nối những khoản đầu tư. Những lần gây quỹ thành công hầu như thường xoay quanh quá trình sàng lọc của những người kết nối.

Khi đã tìm được những nhà đầu tư thiên thần tiềm năng, phải làm gì để họ quyết định đầu tư vào dự án của doanh nghiệp? Các nhà đầu tư thiên thần cũng xem xét rất nhiều yếu tố như các công ty vốn liên doanh thường tìm kiếm:

• Khả năng quản lý. Liệu đội ngũ quản lý của doanh nghiệp có kinh nghiệm và đã từng thành công hay chưa?

• Khả năng độc quyền. Độc quyền không có nghĩa là công ty phải có chứng nhận, bằng sáng chế, hay nhãn hiệu trên tất cả các sản phẩm. Nó chỉ có nghĩa rằng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp phải đủ tính đặc biệt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

• Cơ hội. Các nhà đầu tư tìm kiếm các cơ hội từ chính công ty của bạn ví dụ như họ có thể là người đầu tiên trên thị trường nắm giữ những cổ phiếu của công ty bạn trước những người khác.

• Tiềm năng của thị trường. Các nhà đầu tư thường thích những công việc kinh doanh tại những thị trường tiềm năng hơn.

• Lợi tức đầu tư. Hầu hết các nhà đầu tư thiên thần sẽ mong muốn một khoản lợi tức từ 20% - 25% trong khoảng 5 năm. Tuy nhiên, họ có thể chấp nhận một tỷ lệ thấp hơn nếu dự án kinh doanh của doanh nghiệp có tỷ lệ rủi ro thấp hơn.

Thông thường, các nhà đầu tư thiên thần có vẻ dễ bị thuyết phục hơn so với những tổ chức vốn liên doanh nếu doanh nghiệp thể hiện được mong muốn thành công, kiên trì, và tinh thần kỷ luật. Đó là lý do tại sao kế hoạch kinh doanh chính là một nhân tố rất quan trọng giúp truyền tải một cách trọn vẹn những điểm mạnh, cơ hội, và nguồn tài chính mà doanh nghiệp mong đợi cần cho cả một quá trình từ khi bắt đầu đến khi kết thúc dự án.

Nếu kế hoạch của doanh nghiệp bị từ chối thì sao? Hãy tham khảo những nhà đầu tư thiên thần ấy nếu họ biết ai đó có thể hứng thú với kế hoạch kinh doanh này. Nếu kế hoạch được chấp nhận, doanh nghiệp cần phải chú ý thương lượng một số vấn đề như: Khoản đầu tư sẽ kéo dài trong bao lâu? Lợi tức sẽ được tính như thế nào? Các nhà đầu tư sẽ rút vốn như thế nào? Chi tiết khoản đầu tư của mỗi nhà đầu tư sẽ đóng góp vào kế hoạch kinh doanh và khoản đầu tư sẽ được hợp pháp hóa như thế nào? Doanh nghiệp phải chắc chắn diễn đạt tất cả những điều khoản đầu tư bằng văn bản thỏa thuận; và luôn có trợ lý luật sư đi cùng.

Làm thế nào các Doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và thu hút được những nguồn vốn đầu tư từ các “nhà đầu tư thiên thần”? Và bằng cách nào các Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được tối đa những lợi ích từ những thương vụ đầu tư ấy? Tất cả sẽ được giải đáp trong sự kiện Hội nghị thường niên Vietnam Investment Summit lần thứ 2 tại Harvard Club (New York – US) – Tham dự diễn đàn toàn cầu Boston (Boston Global Forum) tại Boston – US. Sự kiện sẽ được diễn ra từ 16/11/2015 đến 23/11/2015 tại Harvard Club, New York và Boston Global Forum, Boston, US do Vietnam Report tổ chức với mục tiêu kết nối những Doanh nghiệp Việt Nam với cộng đồng những nhà đầu tư lớn tại thị trường phố Wall, Hoa Kỳ, hứa hẹn sẽ tạo ra những cơ hội hợp tác phát triển cho Doanh nghiệp Việt Nam trong tương lai.


Vietnam Report