Cách TP.HCM hóa giải kẹt xe bằng phân làn suốt hai thập kỷ

Ngành giao thông TP.HCM đã triển khai các giải pháp công trình lẫn phi công trình để hóa giải kẹt xe trong điều kiện hạ tầng giao thông chưa được đầu tư theo đúng quy hoạch.

Phương án tách làn xe máy khỏi ô tô đã làm gần 2 thập kỷ

Ông Ngô Hải Đường- Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng Giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ năm 2004, TP đã triển khai lắp đặt dải phân cách nhằm tách làn ô tô với làn xe 2 bánh.

Đến nay TP đã triển khai trên 18 tuyến đường có đủ điều kiện và mật độ phương tiện giao thông lớn, cụ thể là tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Đỗ Xuân Hợp), Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh, Trường Chinh, Võ Trần Chí, Kinh Dương Vương, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, đường D1 Khu Công nghệ cao, đường D2 Khu công nghệ cao.

Đường Phạm Văn Đồng là một trong số 18 tuyến đường được TP.HCM triển khai phương tách dòng xe máy với ô tô

Theo ông Đường, việc tách dòng xe máy và dòng ô tô đã kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên các tuyến đường này, đồng thời góp phần tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông của thành phố.

Đối với các tuyến đường có từ 3 làn đường trở lên, Sở GTVT cho phép các loại ô tô con, xe khách, xe máy lưu thông chung vào làn đường giữa nhằm tận dụng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành trên tuyến trong điều kiện xe máy vẫn là loại phương tiện được người dân sử dụng nhiều trên địa bàn TP. 

Bên cạnh đó, vào thời gian cao điểm trong ngày, Sở GTVT tổ chức cho phép xe máy lưu thông vào một làn đường trên phần đường dành cho xe ô tô đối với các tuyến đường đủ điều kiện (mặt đường rộng, nhiều làn đường) như tuyến đường Phạm Văn Đồng, Trường Chinh. Điều này đã góp phần giảm áp lực giao thông cho phần đường hỗn hợp, tăng khả năng thông hành của tuyến đường và kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngoài ra, việc tổ chức phân luồng giao thông 1 chiều toàn bộ trên một số tuyến đường, đoạn đường đã phát huy hiệu quả kéo giảm ùn tắc giao thông tại một số 'điểm nóng' như Ngã năm Đài liệt sỹ, quận Bình Thạnh; khu vực Ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình; xung quanh công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình; đường Nguyễn Kiệm – ngã tư Phú Nhuận;… 

Ngoài tách dòng xe máy và ô tô bằng dải phân cách cứng, Sở GTVT vạch kẻ đường màu trắng liền mạch để tách dòng cho xe máy được chạy vào làn ô tô trong khung giờ cao điểm hàng ngày (6h-8h30 và 16h-20h) trên đường Trường Chinh

Điều chỉnh đường 2 chiều thành một chiều để ngăn ùn tắc

Hiện nay một số tuyến đường Vạn Kiếp, Vũ Huy Tấn… được Sở GTVT tổ chức giao thông 1 chiều các loại xe ô tô theo thời gian. Cụ thể, ô tô chỉ được phép lưu thông một chiều trong các tuyến đường này vào khoảng thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ. Từ 22 giờ, khi lượng phương tiện lưu thông ít, giao thông được tổ chức lưu thông 2 chiều các loại xe ô tô để tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận lợi. 

Tại một số vị trí đủ điều kiện, Sở GTVT đã tổ chức phân luồng từ 2 chiều thành 1 chiều vào các thời điểm trong ngày. Như việc lắp đặt barie tại châu cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình để tổ chức giao thông 1 chiều các loại xe trên cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám (hướng từ quận 12 về các quận trung tâm) vào thời điểm buổi sáng và hướng ngược lại vào buổi chiều.

Ngoài các thời gian cao điểm, Sở GTVT vẫn tổ chức giao thông 2 chiều các loại xe trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám.

Cầu vượt Hoàng Hoa Thám được rào chắn để tạo thành đường một chiều, giúp giải tỏa ùn tắc vào giờ cao điểm sáng và chiều trong ngày

Bên cạnh đó, tại một số giao lộ, Sở GTVT sử dụng dải phân cách di động để đóng, mở giao lộ cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế. Căn cứ vào lưu lượng lưu thông trên từng tuyến đường, lực lượng CSGT chủ động đóng, mở dải phân cách nhằm điều hòa giao thông trên tuyến đường trục chính, đường ngang tại giao lộ (đã triển khai trên một số tuyến đường như: đường Nguyễn Tất Thành, đường Trường Chinh, đường Cộng Hòa….

Tại các giao lộ có lưu lượng phương tiện rẽ trái lớn và bề rộng mặt đường đủ lớn, Sở GTVT tổ chức lệch tim dải phân cách để bố trí riêng 1 làn đường dành cho xe rẽ trái, kết hợp tổ chức pha đèn tín hiệu giao thông như giao lộ Lê Duẩn – Đinh Tiên Hoàng, Phan Văn Trị - Nguyễn Thái Sơn…

Giao thông qua cầu Bình Lợi được tách dòng rõ ràng giúp phương tiện di chuyển thuận lợi, an toàn

Đối với các tuyến đường có bề rộng mặt đường hẹp, Sở GTVT đã tổ chức cấm đỗ xe, cấm dừng xe và đỗ xe trong từng khung giờ nhất định nhằm hạn chế tình trạng dừng đỗ xe chiếm dụng mặt đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân như tuyến đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Lê Thánh Tôn…

Hà Nội thí điểm tách làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn TrãiSở GTVT Hà Nội sẽ thí điểm tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở- Khuất Duy Tiến), thực hiện từ ngày 6/8.
Đường phân làn hỗn loạn sau mưa lớn, dân tình chôn chân vì ùn tắcẢnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 2, Hà Nội mưa lớn đúng giờ cao điểm buổi sáng ngày 11/8 khiến nhiều tuyến đường ùn tắc kéo dài.

tin nổi bật

TP.HCM nêu 4 dự án hạ tầng làm hỏng đường, đe dọa an toàn giao thông

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là hai trong số 4 dự án hạ tầng bị Sở GTVT TP.HCM 'bêu tên' vì thi công làm hỏng đường, đe dọa an toàn giao thông.

Máy bay Vietnam Airlines từ Đức về nước phải hạ cánh khẩn cấp xuống Azerbaijan

Chuyến bay của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Frankfurt (Đức) đi TP. HCM lúc 19h40 (giờ Việt Nam) ngày 6/10 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) sau 4h35 phút bay để cấp cứu hành khách.

Xe tải bốc khói nghi ngút sau khi lật ngang, gia đình tài xế kẹt trong cabin

Chiếc xe tải chở bánh kẹo di chuyển trên quốc lộ ở Bình Phước bất ngờ lật ngang rồi bốc cháy, tài xế cùng vợ con bị kẹt trong cabin.

Mánh khóe bám đuôi, trốn trạm thu phí của tài xế ô tô

Bằng chiêu thức bám sát đuôi các xe lớn hay trèo lên vỉa hè của làn đường hỗn hợp, nhiều tài xế ô tô con đã trốn đóng tiền thu phí.

BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng

Sáng 7/10, BOT Cai Lậy đã chính thức thu phí trở lại sau 5 năm tạm ngừng và  tình hình giao thông thông thoáng, không xảy ra ùn ứ .

Bao giờ Hà Nội 'giải cứu' được cửa ngõ phía Nam?

Dù tình trạng ùn tắc tại nút giao Pháp Vân được cảnh báo cả chục năm nay, thế nhưng đến nay Hà Nội vẫn chưa có phương án thực hiện cụ thể để "giải cứu" nút thắt giao thông này.

Thay thế nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nếu sửa chữa không an toàn

Trường hợp sửa chữa hư hỏng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh không đảm bảo an toàn, Sở GTVT TP.HCM sẽ tính toán đến phương án thay thế kết cấu nhịp chính.

Đề xuất thuê tư vấn giám định sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Tư vấn độc lập cùng Ban giao thông sẽ giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Trung tá Công an Bùi Hoàng Ánh bị tai nạn tử vong

Trung tá Bùi Hoàng Ánh, Trưởng Công an xã Tân Thành, huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) tử vong do tai nạn giao thông.

Ô tô con nát đầu do húc đuôi xe tải, 'lộ mặt' 18 lần trốn trạm thu phí

Dù dán thẻ thu phí tự động nhưng một ô tô con ở Quảng Trị vượt trạm thu phí 18 lần trong 2 tháng, đến lần vượt thứ 19 thì xe nát đầu do đâm vào đuôi xe tải.

Đứng chờ sang đường, người phụ nữ bị xe máy tông tử vong

Sáng nay (6/19), lãnh đạo Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng cho biết, đơn vị đang điều tra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người phụ nữ tử vong.

5 ô tô dính chặt vào nhau trên cầu Sài Gòn, ùn tắc kéo dài giờ cao điểm

Hiện trường 5 ô tô tông nhau liên hoàn giữa cầu Sài Gòn đã gây cản trở khiến giao thông cửa ngõ phía Đông vào trung tâm TP.HCM xảy ra ùn tắc kéo dài.

Thêm đường kết nối cao tốc Pháp Vân, 'giải cứu' cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Để giải toả ùn tắc tại nút giao cửa ngõ phía Nam (Pháp Vân - Vành đai 3), cần nhanh chóng mở thêm nút giao tại cao tốc Pháp Vân và hoàn thành đường Vành đai 4 qua Thủ đô.

Vụ nữ nhân viên thu phí ô tô bị hành hung: Chủ tịch TP.HCM yêu cầu xử nghiêm

Chủ tịch TP.HCM vừa có chỉ đào xử lý nghiêm hành vi cố ý gây thương tích, cản trở người thi hành nhiệm vụ trong công tác thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn quận 1.

Cảnh sát Hà Nội hóa trang xử lý xe khách chạy ‘rùa bò’

Bắt khách quanh bến Giáp Bát (Hà Nội), nhiều tài xế chỉ đi với vận tốc 15 – 18km/h gây ùn tắc giao thông. Lực lượng CSGT đã hóa trang, mật phục bắn tốc độ các xe này.