Trong khi điều khiển xe

Khi điều khiển xe, người lái cần lưu ý việc tăng ga, không cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ 5 giây. Bởi lẽ, sau khi khởi động động cơ, áp suất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép, sự hoạt động của Turbo tăng áp sẽ làm hỏng các ổ đỡ.

Bên cạnh đó, người lái xe không được rú ga mạnh khi động cơ còn nguội bởi động cơ hoạt động khi còn nguội có thể gây kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.

Trước khi dừng máy, để động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng trong khoảng thời gian từ 1 đến vài phút cho Turbo tăng áp giảm dần nhiệt độ nhất là sau khi xe chạy tốc độ cao. Không tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn.

Sau khi tắt máy, bộ Turbo còn quay thêm vài giây nữa và phát sinh nhiệt, ở nhiệt độ cao nếu động cơ không hoạt động, áp suất nhớt bôi trơn giảm dẫn tới các chi tiết ổ đỡ dễ bị kẹt và hư hỏng.

Hyundai Tucson là một trong những mẫu xe mới, sở hữu phiên bản động cơ 1.6 Turbo. Ảnh: TC Motor.

Khi động cơ không được hoạt động sau nhiều ngày

Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại không đủ điều kiện bôi trơn, điều này sẽ làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết Turbo. Do đó, khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ. 

Sau khi thay nhớt động cơ, quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay một vài lần sau đó để chạy ở tốc độ cầm chừng trong vài phút.

Khi động cơ làm việc mà áp suất nhớt bôi trơn không đủ sẽ gây hư hỏng ổ đỡ và các chi tiết khác nhất là khi hoạt động ở tốc độ cao.

Bên cạnh đó, chủ xe cần lưu ý loại nhớt bôi trơn cho Turbo rất quan trọng, do đó phải sử dụng đúng loại nhớt có cấp độ cao và chuyên dùng cho động cơ sử dụng Turbo.

Theo Lao Động 

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!