Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, nhưng việc bảo dưỡng ô tô tại các cơ sở chuyên nghiệp đôi lúc có thể gây tốn kém và mất thời gian. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện việc bảo dưỡng ô tô tại nhà với các bước đơn giản mà tiết kiệm dưới đây, không yêu cầu bất kì điều gì ngoài một bộ dụng cụ. 

Thay thế má phanh

Chi phí thay thế má phanh tại các cơ sở chuyên nghiệp sẽ khá đắt đỏ, thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể thực hiện công việc này tại nhà với chi phí thấp hơn. Hãy kiểm tra thường xuyên và thay thế khi má phanh mòn dưới 0.125 inch. Tất cả những gì bạn cần làm là trượt má phanh cũ ra và kẹp má phanh mới vào đúng vị trí.

Thay thế má phanh tại nhà giúp tiết kiệm chi phí (Ảnh: Road & Track)

Thay dầu

Cũng giống như “máu” trong cơ thể, dầu giúp các một chiếc xe vận hành trơn tru và đảm bảo an toàn khi lái. Hãy thường xuyên kiểm tra tình trạng dầu trong các bộ phận của xe, lí tưởng là 1 tuần 1 lần, và thay thế khi cần thiết. Thực hiện 4 bước sau đây để thay dầu tại nhà: đỗ xe trên mặt phẳng và cố định vị trí xe, xả dầu cũ bằng dụng cụ chuyên dụng, thay thế bộ lọc dầu, thêm dầu mới. 

Thay dầu tại nhà không khó (Ảnh: Mechanic Base)

Kiểm tra cần gạt nước

Cần gạt nước trên xe có thể bị sờn, cong hoặc gãy theo thời gian. Để tự thay thế cần gạt nước, trước tiên bạn cần phải chọn loại gạt nước phù hợp (gạt nước cao su, gạt nước silicon và gạt nước dầm). Tất cả những gì bạn cần phải làm là: tháo chốt thanh gạt cũ khi đã ở vị trí thẳng đứng, vệ sinh sạch sẽ vùng kính chắn gió, lắp cần gạt nước mới và điều chỉnh tư thế nằm nghiêng như ban đầu. 

Chú ý chọn đúng loại cần gạt nước phù hợp (Ảnh: Wrench)

Bảo dưỡng lốp xe

Bảo dưỡng lốp xe là một trong những công việc quan trọng hàng đầu trong quá trình chăm sóc xe hơi. Kiểm tra áp suất lốp và đảo vòng lốp định kì là những việc mà bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện. Chỉ cần một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp, dụng cụ kích lốp ổn định và cờ lê là lốp xe của bạn đã được chăm sóc tại gia. 

Bảo dưỡng lốp xe có thể được thực hiện tại nhà (Ảnh: Jungle)

Thay thế nước làm mát động cơ

Cũng giống như dầu nhớt, nước làm mát động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trính vận hành của xe. Hãy kiểm tra thường xuyên lượng nước làm mát trong bình chứa hoặc thông qua cụm đồng hồ kĩ thuật số để xác định thời điểm thích hợp cần phải thay nước làm mát động cơ. Để làm việc này, bạn chỉ cần thực hiện 3 bước đơn giản sau đây: xả sạch nước làm mát cũ, pha chế dung dịch nước làm mát mới (nếu cần) và đổ nước làm mát mới vào bình chứa. 

Thay thế nước làm mát khi kim đồng hồ ở ngưỡng mức H (Ảnh: AutoDeal)

Theo Car&Bike

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!