Hơn 50 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) đều tổ chức định kỳ hàng năm cuộc thi Viết thư Quốc tế dành cho thiếu niên nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và thúc đẩy tư duy sáng tạo của các em.

Cuộc thi cũng tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ. Đồng thời giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.

Năm 2023, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề là: “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em. Hãy viết thư cho ai đó để nói về sức mạnh siêu phàm giúp em hoàn thành sứ mệnh của mình”.

Tiếng Anh: Imagine you are a super hero and your mission is to make all roads around the world safer for children. Write a letter to someone explaining which super powers you would need to achieve your mission.

Được biết, chủ đề gắn với chương trình hành động của Liên hợp quốc về an toàn đường bộ (UN second decade of action for road safety).

Ảnh minh họa

Với chủ đề năm nay, các em học sinh nên dành thời gian tìm hiểu về vấn đề an toàn giao thông đường bộ, cũng như tác động của nó trên toàn cầu nói chung và khu vực mà em đang sinh sống nói riêng.

Các em cũng có thể tiếp cận các kênh thông tin chính thống để tìm hiểu xem các quốc gia đã ứng phó với tình trạng mất an toàn giao thông thế nào, nhất là với trẻ em. Từ đó liên hệ tới thực tiễn bản thân xem em có thể làm gì để góp phần vào 'cuộc chiến' đảm bảo an toàn giao thông, để mỗi con đường đều trở nên an toàn.

Ví như các em có thể đóng vai một nhân vật anh hùng, sau khi nhặt được một đồ vật lạ lùng từ Trái Đất học sinh bỗng nhiên có một sức mạnh siêu nhiên, nhìn trước được tương lai, nhất là với tình trạng mất an toàn giao thông với trẻ em.

Học sinh có thể sử dụng sức mạnh siêu nhiên đó để khiến thời gian trôi chậm lại, giải cứu những đứa trẻ khỏi nguy cơ mất an toàn giao thông và khiến mọi con đường trên thế giới đều trở nên an toàn và nói không với tai nạn giao thông.

Thể lệ viết thư UPU lần thứ 52: 

- Tại Việt Nam, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU dành cho học sinh từ 9 đến 15 tuổi. 

- Bài dự thi dài không quá 800 từ, bắt buộc viết tay trên 1 mặt giấy và cho vào phong bì có dán tem, gửi thường qua đường Bưu điện. 

- Bài thi trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy. Bài thi đánh máy vi tính hoặc photocopy là không hợp lệ.

- Ở góc trên cùng bên trái cần ghi đầy đủ các thông tin: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình. Bài dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

- Với phần đầu thư có thời gian, địa điểm viết thư, đối tượng gửi thư, lý do viết thư.

- Phần nội dung thư chuyển tải toàn bộ chủ đề bức thư.

- Phần cuối thư là những thông điệp được người viết gửi gắm, có lời chào tạm biệt và ký tên người viết. 

- Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân học sinh.

- Thời gian nhận bài dự thi kéo dài từ ngày 10/1/2023 đến 15/3/2023 (tính theo dấu Bưu điện). Nơi nhận bài là Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.