Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy chính thức bị “khai tử” và hết giá trị sử dụng. Việc quản lý thông tin cư trú của công dân qua cuốn sổ hộ khẩu giấy sẽ được thay thế hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Để thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, Bộ Công an hướng dẫn người dân xác thực thông tin cư trú thông qua bảy cách. Bao gồm: 

Thứ nhất, sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, đây là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Khi công dân xuất trình thẻ CCCD, cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trên CCCD.

Thứ hai, sử dụng thiết bị đọc mã QR trên thẻ CCCD có gắn chip.

Thứ ba, sử dụng thiết bị đọc chip trên thẻ.

Thứ tư, tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Thứ năm, sử dụng ứng dụng VNeID hiển thị các thông tin trên các thiết bị điện tử để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Thứ sáu, sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú.

Thứ bảy, sử dụng thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp. Ảnh: Bộ Công an

Tuy nhiên, một số người dân hiện nay thuộc trường hợp chưa làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp lo lắng về việc xác thực thông tin về cư trú. 

Về việc này, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an) cho biết, "việc này không gây cản trở" người dân.

Cụ thể, theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, chứng minh thư nhân dân được cấp vẫn còn hiệu lực sử dụng theo quy định. Do đó, khi cần xác nhận về cư trú, công dân trình chứng minh nhân dân thì cơ quan quản lý Nhà nước có thể xác thực được các trường thông tin liên quan. 

Ngoài ra, hiện nay trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã liên thông tất cả thông tin của công dân ở chứng minh thư nhân dân 9 số, CCCD và CCCD gắn chip nên vẫn có thể sử dụng. 

Tất cả công dân đã được cấp mã định danh cá nhân, các thông tin trên thông báo số định danh cá nhân có đầy đủ thông tin về cư trú của công dân.