Chiều 26/2, tại Hà Nội, TAND Tối cao khai mạc Hội nghị triển khai công tác cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong năm 2023 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ công tác chuyên môn đặt ra đối với các Tòa án ngày càng nặng nề về số lượng và đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng. 

Cải cách tư pháp nhằm thích ứng với sự thay đổi nhanh, phức tạp trong tình hình mới là xu thế tất yếu, liên tục và phổ biến, cần được tiến hành với quyết tâm cao, nội dung phong phú để xây dựng nền tư pháp minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, thuận tiện cho nhân dân. 

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: DT

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, để thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương đối với các Toà án nhân dân, yếu tố tiên quyết, quan trọng nhất vẫn là sự chỉ đạo, điều hành của cá nhân mỗi lãnh đạo Tòa án các cấp cùng sự nỗ lực, cố gắng của từng Thẩm phán, Thư ký, cán bộ, công chức trong hệ thống Tòa án.

Bên cạnh các kết quả đạt được, chất lượng công tác xét xử của Tòa án các cấp vẫn còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót; tổ chức và hoạt động của Tòa án còn những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện trong thời gian tới.

Hội nghị cũng được nghe ông Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu tới toàn thể đại biểu nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng.

Cuốn sách được trình bày theo phong cách báo chí hiện đại để gần gũi hơn với đông đảo bạn đọc, góp phần lan tỏa sâu, rộng tinh thần, thái độ kiên quyết, rõ ràng, dứt khoát của Đảng, Nhà nước và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, đây là cuốn sách có khối lượng tri thức lớn, tổng kết lý luận và thực tiễn tổ chức cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng. 

Việc quán triệt và tổ chức thực hiện các nội dung của cuốn sách mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam đang được Đảng ta chỉ đạo ráo riết, quyết liệt, trở thành một cuộc chiến không khoan nhượng và đã đạt những kết quả toàn diện, tích cực.

Theo dự kiến chương trình làm việc trong 1,5 ngày, Hội nghị sẽ dành phần lớn thời gian để đánh giá kết quả thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng xét xử thời gian vừa qua, thảo luận, thông qua các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử trong thời gian tới;

Thảo luận, thống nhất các định hướng lớn để đẩy mạnh cải cách tư pháp, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật, xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.