Ngày 21/4, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Tuyền Tiến (31 tuổi, ngụ TP.HCM), Nguyễn Sỹ Xuân Hiếu (28 tuổi, quê Bắc Ninh) và Nguyễn Thanh Minh (20 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo truy tố, khoảng 10h ngày 15/3/2021, nhận được tin báo tại chung cư Sunrise City New (phường Tân Hưng, quận 7) về việc có người Trung Quốc đang cư trú trái phép nên công an phường Tân Hưng đã nhanh chóng tới kiểm tra.

Tại đây, cảnh sát phát hiện có 5 người Trung Quốc không xuất trình được thị thực nhập cảnh nên đã đưa về trụ sở làm việc và chuyển vụ việc đến Công an TP.HCM xử lý theo thẩm quyền.

Tại CQĐT, Tiến khai nhận, từ năm 2014 đến cuối năm 2019, khi sang Trung Quốc kinh doanh, Tiến quen biết một người tên Xiao Fen qua ứng dụng Wechat. Đến tháng 3/2021, Xiao Fen đến liên lạc với Tiến nhờ đón một số người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP.HCM và tìm chỗ cho họ lưu trú.

Sau đó, Tiến đã 3 lần đón 20 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đưa về tầng hầm chung cư Sunrise City New rồi gọi Minh, Hiếu đưa họ lên 2 căn hộ của chung cư để lưu trú và mua thức ăn, nước uống giúp.

Các bị cáo tại tòa

Tiến khai, bị cáo giúp đỡ những người Trung Quốc này không hề tư lợi, thậm chí còn phải lo ăn uống, đưa đón họ, mục đích là nhằm trả ơn cho Xiao Fen vì trước đây bị cáo từng nhận sự giúp đỡ của người này.

5 người Trung Quốc khai nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biên giới phía Bắc rồi di chuyển vào TP.HCM và được sự giúp đỡ của Tiến, Minh, Hiếu. Sau đó, nhóm người Trung Quốc đã bị xử phạt hành chính và trục xuất về nước.

Quá trình điều tra các bị cáo đã ăn năn hối cãi, thành khẩn khai báo. Bị cáo Tiến phạm tội lần đầu, hoàn cảnh khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ, trong đó có 1 con dưới 18 tháng.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Tiến 3 năm tù, bị cáo Minh và Hiếu mỗi người 1 năm 6 tháng tù.

Thanh Phương