- Từ một tài năng giàu triển vọng khi tỏa sáng ở tuổi 18, giờ Adnan Januzaj trở thành "món hàng hết đát", chuẩn bị khăn gói rời MU trong nỗi thất vọng cùng cực.

1. Thời kỳ đen tối nhất Quỷ đỏ dưới kỷ nguyên David Moyes, Januzaj vẫn lóe lên tia sáng hiếm hoi, với cú đúp đẹp mắt vào lưới Sunderland trong lần ra sân đá chính đầu tiên dưới màu áo MU (tháng 10/2013).

{keywords}
Januzaj nổi lên sau cú đúp vào lưới Sunderland cuối năm 2013

Thời điểm ấy, Januzaj dù mới bước sang tuổi 18 nhưng lập tức được báo giới đưa lên mây, ca ngợi như là tài năng đầy triển vọng, phát hiện thú vị có thể vực dậy đoàn quân Red Devils trong giai đoạn khó khăn.

Chỉ cần 5 trận ra sân, Adnan Januzaj đã được "trọng thưởng" bản hợp đồng có thời hạn 5 năm, với mức lương trong mơ với một chàng trai tuổi teen (50.000 bảng/tuần).

Quyết định có phần gấp gáp của lãnh đạo Quỷ đỏ, một phần do sức ép hoàn cảnh. Lúc đó, David Moyes đang bị CĐV kêu gào đòi sa thải, Van Persie đánh mất bản năng săn bàn, còn thủ quân Rooney cũng ủ mưu đào tẩu sang Chelsea.

Nếu để mất trắng Januzaj (hợp đồng đến tháng 6/2014), người được xem như là niềm hy vọng của tương lai, họ sẽ phải đón nhận cơn thịnh nộ từ phía người hâm mộ.

{keywords}
Giờ Januzaj là "người thừa", sắp bị đẩy sang Sociedad

2. Từ quá khứ đến hiện tại, chỉ sau chưa đầy 4 năm, giờ Januzaj trở thành "người thừa", sắp sửa bị tống khứ sang Real Sociedad với mức phí 9,7 triệu bảng.

Kết cục thảm hại của tiền vệ người Bỉ chính là lời cảnh báo cho các "sao mai" kế tiếp. Và cũng thêm một sự nhắc nhở sếp lớn MU, tránh đi vào vết xe đổ khi đưa ra những quyết định vội vàng.

Với nhiều cầu thủ khác, bài học nhãn tiền Januzaj cho thấy, một mùa giải tốt cộng thêm bản hợp đồng hậu hĩnh là không đủ để thành công ở một trong những đội bóng lớn nhất hành tinh.

Rõ ràng, kể từ khi được trao áo số 11 của huyền thoại Ryan Giggs hè 2014, tài năng Januzaj dần bị chôn vùi dưới áp lực đè nén. Anh bỏ qua lời khuyên của thầy Van Gaal, nằng nặc đòi sang Dortmund dưới dạng cho mượn để rồi mài mông trên băng ghế dự bị.

{keywords}
Januzaj ngày càng trượt dài khi có tiền và nổi tiếng từ quá sớm

Chuyển sang Sunderland tái hợp ông thầy cũ David Moyes tưởng như sẽ mở ra cơ hội để Januzaj tìm lại chính mình. Nhưng tiếc thay, nỗi thất vọng tiếp tục bao trùm suốt gần một năm được cho mượn.

Hồi tháng 4 vừa qua, Mourinho xác nhận có phán quyết về tương lai Januzaj. Dù từ chối thông tin chi tiết, nhưng rất dễ đoán, ông thầy người Bồ đã đóng sập cánh cửa Januzaj trở lại Old Trafford.

Đối với những tài năng trẻ đang ngấp nghé lên đội một MU, thông điệp đưa rất rõ ràng: đừng hành động dại dột như Januzaj!

3. Ở vòng đấu cuối cùng mùa giải 2016/17, Josh Harrop gây ấn tượng mạnh bằng bàn mở tỷ số vào lưới Palace trận ra mắt. Anh thu hút sự chú ý của giới truyền thông và cũng nhanh chóng xuất hiện bài báo đề cập đến chuyện sẽ nhận được đề nghị gia hạn hấp dẫn.

{keywords}
Harrop cần nhìn vào Januzaj để có định hướng đúng đắn cho bản thân trong tương lai

Bài học rút ra từ trường hợp thất bại của Januzaj (có nhiều tiền, nổi tiếng sớm), Harrop và những cầu thủ trẻ khác cần được giải thích về việc nên chờ đợi "phần thưởng" thực sự khi có thêm kinh nghiệm và duy trì đà tiến bộ.

Bản hợp đồng mới hậu hĩnh kèm theo mức lương 100.000 bảng/tuần dành cho Jesse Lingard gần đây là minh chứng điển hình nhất cho thấy, sự thăng tiến về chuyên môn rồi sẽ được MU ghi nhận xứng đáng.

Lỗi không nằm ở việc nhận thức ra vấn đề muộn màng, chỉ cần có thêm chút thận trọng thì tương lai sẽ có lợi cho cả cầu thủ lẫn CLB của họ.

Video những khoảnh khắc lóe sáng của Januzaj trong màu áo MU

* Đăng Khôi