“Nghieu’s House” (Nhà của Nghi và Hiếu) ở quận 10 (TP.HCM) là ngôi nhà hướng Tây cũ đã qua sử dụng 3, 4 đời chủ: Từ cho gia đình, sinh viên thuê ở đến tiệm nail. Gia chủ mới mua lại căn nhà vì được rao bán khá rẻ so với thị trường và cũng mong muốn có chốn đi về thuận tiện hơn. Kích thước khuôn viên đất là 3 x 13m, gồm 1 trệt, 2 lầu, 1 sân thượng. Công trình hoàn thiện cải tạo vào tháng 03/2022.

Hiện trạng ngôi nhà phố đã qua nhiều đời chủ sử dụng.

Nhóm kiến trúc sư Vân Nguyễn, Thái Lê, Thiên Trúc, Lại Quốc Huy đã lên ý tưởng cải tạo lại căn nhà với mong muốn không gian có nhiều mặt sàn trống, bố trí nội thất vừa đủ. Công năng không bị dư thừa và nhất là ánh sáng tràn ngập trong tất cả các tầng để không bị vấp phải khuyết điểm của nhà ống. 

Mặt tiền giữ nguyên hiện trạng, chỉ thay đổi vật liệu sử dụng để đón gió, tránh nắng và an toàn cũng như mềm mại, hiện đại nhưng không phô trương cho khối nhà. 

Mặt tiền giữ nguyên hiện trạng, chỉ thay đổi vật liệu và sơn lại để làm mới hơn, phù hợp với sở thích gia chủ. 

Về mặt thiết kế, với sở thích của gia chủ cũng như gia đình có nuôi các bé mèo và 1 chú chó nên hạn chế tối đa đồ nội thất rời mà tập trung theo cụm, ít chi tiết để dễ dàng lau dọn. Tầng trệt là không gian chung để sinh hoạt, nấu ăn và đón khách nên nội thất sẽ phần nhiều là hệ tủ bếp trung tâm, sofa, bàn ăn.

Mỗi tầng sẽ là 1 phòng ngủ, 1 phòng vệ sinh dành cho từng thành viên trong gia đình, nội thất cơ bản chỉ là tủ áo, giường.

Không gian nhẹ nhàng, lai một chút kiểu Nhật. Bếp và khách chỉ ngăn bằng vách màu trắng, mỏng, nhẹ và thẩm mỹ. Đảm bảo khu bếp cũng có ánh sáng tự nhiên.

Kiến trúc sư Vân Nguyễn cho biết, không phải bếp lớn mới là đẹp hay phòng ngủ thật to, giường thật lớn mới là ở sướng – mà chính chúng ta ở trong ngôi nhà của mình, phù hợp với sinh hoạt và mong muốn của gia đình mới là tuyệt nhất.

Khối nhà được bo cong mềm mại, kết hợp gạch kính lấy sáng, bông gió để đón gió, tránh nắng trực tiếp. Cây xanh, ban công, tầng thượng được kết hợp để mặt nhà hướng Tây không đón trực tiếp nắng nóng vào không gian nội thất.

Nhóm thiết kế tận dụng chiều dài của căn nhà để bố trí không gian chung sinh hoạt cũng như tiếp khách cho gia chủ. 

Với mục đích và công năng dành cho số lượng ít người nên không gian được bố trí vật dụng xuyên suốt. Cầu thang cũ được tháo dỡ, chuyển vào cuối nhà.  

Cuối bếp là khu cầu thang và tủ kho. Nơi này có giếng trời nên rất thoáng đãng. 

Gia chủ dùng hết 1 mặt sàn cho không gian phòng ngủ bao gồm: 1 khu thay đồ - thư giãn, 1 khu ngủ và 1 wc, công năng này được lặp lại luôn cho tầng 2.

Ngoài nhu cầu về sử dụng thì điểm đặc biệt là không gian dành cho cô em gái cùng 4 chú mèo, được bố trí hệ đợt kệ liền bàn làm việc+trang điểm để có thể tâm sự, thủ thỉ và làm bạn với chúng sau những giờ làm việc bên ngoài. 

Mỗi mặt sàn là một phòng ngủ với tủ quần áo, giường, vệ sinh và bàn trang điểm+làm việc. 

Với màu sắc nhẹ nhàng , chất liệu tương đối đơn giản nhưng được chấm phá bằng chi tiết cũng như kiểu dáng nội thất rời sinh động, mang lại cảm xúc tươi trẻ và linh hoạt, dễ dàng điều chỉnh, thay đổi khi cần thiết.

Tầng 2 - tầng được sử dụng làm không gian sinh hoạt cho gia chủ là cặp vợ chồng trẻ cùng 1 chú chó cỏ tên là Tí Hon và 4 chú mèo có đủ không gian để ngủ, lưu trữ quần áo và khu vệ sinh.

Trong không gian này, giếng trời có sẵn theo hiện trạng được giữ lại để tận dụng đưa ánh sáng và thông gió cho tầng 2 vì phần mặt tiền được cải tạo dùng cho trang trí nên việc tạo luồng thông hơi cho suốt chiều dài căn nhà được ưu tiên.

Đây cũng là điểm nhấn đặc biệt của riêng ngôi nhà này, thông thường giếng trời được bố trí xuyên suốt nhà nhưng riêng tầng này có thêm 1 ô trống lớn khiến tầng 2 tiếp nhận được ánh sáng tự nhiên nhất.

Tầng 2 có 1 giếng trời riêng biệt, lắp vách và cửa kính để đảm bảo không bị hắt nước mưa nhưng vẫn lấy được ánh sáng, gió trời. 

Ngoài ra, khu vực tắm - vệ sinh được tách biệt thành 2 khu và được thiết kế bằng gạch kính với góc bo cong dịu dàng và bắt sáng cho khu vực không bị cảm thấy "ẩm thấp , âm u". Ngôi nhà hầu như không cần đèn chiếu sáng vào ban ngày.

Nơi nghỉ ngơi, thư giãn rất thú vị. 

Phòng tắm và vệ sinh tách biệt. 

Phòng vệ sinh nhóm thiết kế dùng gạch kính để lấy ánh sáng.

Ảnh: Phú Đào

Quỳnh Nga

Nhà ống hướng Tây nhưng quanh năm vẫn xanh mát

Nhà ống hướng Tây nhưng quanh năm vẫn xanh mát

Có diện tích không quá rộng rãi và mặt tiền hướng Tây, thế nhưng các không gian trong ngôi nhà ống này vẫn có được sự đối lưu không khí tối đa nhờ ý tưởng thiết kế “dòng chảy”.