Nhà hướng tây thì nên đặt bếp hướng nào tốt? 

Theo quan niệm của người Á Đông, nhà hướng tây thường không mang lại may mắn cho gia chủ. Bên cạnh đó, việc xây nhà hướng tây còn khiến cho ngôi nhà thường xuyên chịu nóng bức, nhiệt độ cao hơn so với các hướng khác. Ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mặt tiền của ngôi nhà sẽ làm cho những không gian bên trong trở nên nóng bức, ngột ngạt. 

Gia chủ nào khi xây nhà cũng đều muốn hướng nhà tốt, đón ánh sáng tự nhiên và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Việc chọn hướng nhà còn phụ thuộc vào quy hoạch của khu đất, do đó không ít gia chủ phải chấp nhận xây nhà hướng tây. 

Nói như vậy không có nghĩa nhà hướng tây là không tốt. Khi cuộc sống hiện đại hơn, quan niệm "nhà hướng tây là xấu" dường như không còn đúng hoàn toàn. 

Theo nhiều ý kiến, nhà hướng tây giúp cho sức khoẻ gia chủ dồi dào hơn vì luôn có ánh nắng chiếu vào. Những gia chủ có tuổi hợp với hướng tây, khi xây nhà theo hướng này sẽ có nhiều may mắn, thuận lợi cho công việc và chuyện gia đình. 

Hướng bếp là hướng lưng của người đứng nấu ăn. (Ảnh minh hoạ)

Gia chủ thuộc Tây tứ mệnh, ngoài hướng đông bắc, nếu xây nhà theo hướng tây, tây nam hoặc tây bắc đều phù hợp. Cụ thể, các hướng nhà nói trên phù hợp với những gia chủ là nam và sinh vào các năm 1948, 1957, 1966, 1975, 1984 hoặc 1993. Nếu gia chủ là nữ thì năm sinh phù hợp là 1947, 1956, 1965, 1974, 1983 hoặc 1992. 

Vậy, nhà hướng tây thì nên đặt bếp theo hướng nào? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu việc xác định hướng bếp như thế nào? 

Hướng bếp không phải hướng của nhà bếp mà chính là hướng lưng của người đứng nấu ăn. Ví dụ, người đứng nấu ăn mặt quay về hướng Bắc thì hướng bếp là hướng lưng của người đó, tức là hướng nam. 

Theo phong thuỷ, nhà xây hướng tây thì gia chủ nên đặt bếp sao cho có sự cân bằng, hài hoà, gia đình êm. Sau đây là 3 hướng bếp tốt cho những ngôi nhà hướng tây mà gia chủ có thể tham khảo:

Tây bắc: Đây là hướng Sinh khí. Đặt hướng bếp theo hướng tây bắc sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc, thuận lợi trong đường công danh cho gia chủ. 

Tây nam: Đây là hướng Thiên y. Hướng bếp theo hướng tây nam sẽ giúp cho gia đình luôn khoẻ mạnh, mang lại nhiều may mắn.

Đông bắc: Nếu nhà hướng tây thì đây chính là hướng bếp phù hợp nhất. Đây là hướng Diên niên, sẽ mang lại cho gia chủ nhiều tài lộc, sức khoẻ và may mắn. 

Những lưu ý khi đặt bếp trong nhà hướng tây

Sau khi chọn được hướng bếp, gia chủ cũng không nên xem nhẹ những kiêng kỵ khi đặt bếp trong những ngôi nhà hướng tây. Bởi nếu vô tình phạm phải những cấm kỵ khi đặt bếp thì dù hướng bếp có phù hợp cũng không mang lại hiệu quả về mặt phong thuỷ. 

Bếp có vai trò đặc biệt quan trọng trong phong thuỷ nhà ở bởi đây là nơi diễn ra các hoạt động nấu nướng, cung cấp thức ăn cho cả gia đình. 

Gia chủ có nhà hướng tây thì nên chọn hướng bếp cho phù hợp. (Ảnh minh hoạ)

Dân gian có câu “khai môn kiến táo, tài phú đa hao”, nghĩa là mở cửa ra đã nhìn thấy bếp ngay thì gia chủ không thể giữ được tiền tài. Do đó, không nên đặt bếp đối diện hoặc tiếp giáp với cửa chính của ngôi nhà. 

Khu vực trung tâm của ngôi nhà được gọi là Trung cung. Đây là nơi tập trung các nguồn năng lượng của ngôi nhà, cần sự sạch sẽ, yên tĩnh để mạch khí ổn định. Trong khi đó, bếp là nơi chế biến thức ăn, có nhiều uế khí và tạp khí. Do vậy, đặt bếp ở giữa nhà vừa không hợp lý về công năng vừa gây xáo trộn sức khoẻ của người trong nhà. 

Một lưu ý nữa là tránh đặt bếp đối diện cửa phòng ngủ. Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi và hồi phục sức khoẻ sau một ngày mệt mỏi nên cần sự yên tĩnh, sạch sẽ. Bên cạnh mùi thức ăn và dầu mỡ, năng lượng phát sinh từ bếp sẽ ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của người trong phòng ngủ. 

Quang Đăng (tổng hợp)