Ngôi nhà phố ở quận Gò Vấp (TP.HCM) nằm trên mảnh đất có diện tích 90m2, diện tích xây dựng là 74m2 được nhóm kiến trúc sư Lê Viết Hội, Đỗ Văn Tiến và Đặng Thanh Bảo thiết kế, cải tạo năm 2019 và thi công, hoàn thiện năm 2020 – 2021. 

Ngôi nhà cũ rất vững chãi, chắc chắn, tuy nhiên kiểu dáng đã cũ, lạc hậu, không gian bên trong thiếu sáng, công năng chưa tiện nghi và chưa có tính thẩm mỹ. 

Dựa trên những tiêu chí của gia chủ đưa ra về cuộc sống năng động, nhiều ánh sáng, gió mát và luôn có cảm giác thư thái khi ở nhà, nhóm đã dựa trên kết cấu, kỹ thuật của công trình để phân chia lại công năng, bố trí nội thất khoa học, tiện nghi hơn. Khu gara ô tô kết nối với phòng khách nhưng vẫn tạo ra sự riêng biệt nhờ mảng tường ngăn. 

Mặt tiền nhà trước (ảnh đen trắng) và sau cải tạo.

Phòng khách và phòng ngủ trước khi được sửa chữa, thay đổi thiết kế.

Nhóm thiết kế đã dùng những cột bê-tông sơn trắng để làm mới mặt tiền, tạo ra nhiều khe thoáng đón gió cho nhà nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn, an ninh. Hệ cây xanh cản nắng được tận dụng triệt để. 

Phía bên trong ban công thay thế bằng các khung cửa kính rộng lớn, tường sơn màu xám nhằm tạo sự nổi bật cho cột. 

Gara ô tô thiết kế nửa kín, nửa mở và ngăn với phòng khách bằng mảng tường bo cong mềm mại, khung cửa kính tròn giúp trong nhà quan sát được bên ngoài nhưng không bị mùi xăng xe làm ảnh hưởng. Mái hiên đảm bảo ô tô không bị hắt nước mưa hay nắng chiếu. 

Phòng bếp nằm cạnh khu cầu thang, không đóng tủ kệ trên để tạo độ thoáng, mở rộng tầm nhìn và tránh bí bách. Phần tủ dưới rộng rãi, tích hợp những hộc nhỏ đựng bát đĩa, đồ nấu nướng, thiết bị bếp...

Cầu thang xoáy ốc được làm lại thay cho cầu thang cũ, phía trên nhóm thiết kế một giếng trời vừa đủ, trổ cửa từ các phòng ngủ ra giếng trời nhằm hút gió và tạo không khí tươi. 

Bậc thang gỗ vàng ấm nổi bật trên nền trắng của cầu thang. Tay vịn bằng thép sơn trắng. 

Phòng sinh hoạt chung trên tầng 2, kết nối với phòng ngủ phía sau. 

Những phòng ngủ khoác diện mạo đẹp, xinh xắn hơn. Nội thất decor theo lối tối giản, ưu tiên khoảng thoáng và lối giao thông thuận tiện. 

Phòng tắm chill, mở rộng cửa ra ban công thay vì tường kín như trước đây.

Quỳnh Nga