Lời tòa soạn: Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo trên mạng nhưng thực tế vẫn có nhiều người “sập bẫy”. VietNamNet phản ánh những câu chuyện cụ thể từ chính các nạn nhân, một lần nữa cảnh báo chi tiết các dạng thức lừa đảo để mọi người phòng tránh.

Không lãi sẽ cam kết hoàn vốn

Dạo một vòng trên các nhóm “Kiếm tiền online” ở Facebook, chúng tôi dễ dàng tiếp cận tài khoản có tên rất mỹ miều: “Liễu Hàm Duyên” với lời mời làm việc online kiếm tiền.

Sau khi tiếp cận, người này giới thiệu về việc kiếm tiền tại nhà chỉ cần đầu tư 50.000-100.000 đồng, có thể kiếm 200.000 – 500.000 đồng mỗi ngày, nếu không lãi cam kết hoàn vốn 100%.

Đồng ý với lời mời đầu tư, người này gửi một tin nhắn về việc chơi game đặt theo lớn – nhỏ, tỉ lệ chiến thắng 70-80%, sẽ được các chuyên viên hướng dẫn cách chơi hiệu quả.

“Nếu bạn làm theo đúng kế hoạch chuyên viên đề ra, đảm bảo sẽ chốt lãi mỗi ngày. Bạn theo chuyên viên mà thua sẽ hoàn vốn 100% nên yên tâm mà trải nghiệm nhé!”, người này đưa ra lời mời chào hấp dẫn.

Dạo một vòng các nhóm Facebook rất dễ để tìm kiếm các công việc cam kết thu lợi lớn

Tiếp đó, tài khoản Liễu Hàm Duyên gửi chúng tôi một trang web với tên miền 924vn.com. Tại đây, người dùng đăng ký sơ sài số điện thoại và mật khẩu, bên dưới là mã giới thiệu của người gửi link.

Đăng ký xong, người này hướng dẫn chuyển khoản đến một tài khoản có tên T.X.T. từ 50.000-100.000 đồng để làm vốn.

Sau khi chuyển khoản 100.000 đồng, tài khoản trên hướng dẫn tiếp cách kiếm tiền bằng việc kêu gọi người khác nộp tiền để nhận hoa hồng.

Theo hướng dẫn, khách hàng mới nộp tiền 150.000 đồng, người giới thiệu sẽ được 44.000 đồng. Con số này được nhân lên với hoa hồng ngày càng tăng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến việc giao kèo từ đầu, tài khoản này mất hút ngay sau đó.

Hoa hồng hấp dẫn, mất trắng tiền tỷ

Một vụ việc tương tự từ những cam kết thu lợi lớn, ngày 16/9/2022, anh P.V.D (trú tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đến Công an tỉnh Gia Lai trình báo về việc bị đối tượng trên mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên 500 triệu đồng.

Anh D. tham gia một ứng dụng và nhận làm cộng tác viên mua bán hàng qua mạng, nhằm hưởng tiền hoa hồng chênh lệch từ 10 đến 20%. Công việc chính của anh là truy cập vào các đường link sản phẩm do các đối tượng tạo dựng trên Telegram gửi đến, sau đó tạo đơn hàng và thanh toán.

Những đơn hàng nhỏ, anh D. được hoàn tiền hoa hồng nhanh chóng. Đến khi anh D. chốt đơn hàng số tiền lớn, đối tượng phản hồi nhiều lý do như: Cú pháp sai, hệ thống bị lỗi… để không hoàn tiền, thanh toán hoa hồng.

Một sự vụ khác khiến người bị hại mất đến hàng tỷ đồng, đó là câu chuyện của chị M.T. (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) lên mạng tìm kiếm công việc làm thêm tại nhà. Công việc chỉ cần có điện thoại và kết nối Internet, chị T. tải và cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động, sau đó "hoàn thành nhiệm vụ" sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Những lời mời chào hấp dẫn khiến người dùng dễ "sập bẫy". Ảnh: Chụp màn hình

Để được nhận số tiền hoàn trả, chị phải nộp vào một số tiền nhất định, ban đầu là vài trăm nghìn đồng, đến vài triệu đồng. Lúc này, chị nhận lại hoa hồng hậu hĩnh.

Cứ tưởng gặp được công việc làm ăn dễ dàng, chị nạp hàng trăm triệu đồng. Đến đây, ứng dụng liên tục báo lỗi không nhận số tiền trên, yêu cầu chị nạp thêm để nhận hoa hồng tương xứng. Khi nhận ra mình bị lừa thì số tiền chị nạp đã lên đến con số hàng tỷ đồng. 

Hay anh L.H. (trú tại Hải Phòng) tố cáo thông tin lừa đảo đến Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Anh H. thông tin, cuối tháng 11/2022, anh được một người gọi điện chào mời tham gia công việc online qua ứng dụng Telegram với nhiệm vụ theo dõi người dùng trên ứng dụng Tiktok. Khi thực hiện theo yêu cầu, anh này nhận được tiền tươi 100.000 đồng thù lao.

Với nhiều thủ đoạn khác nhau, người dùng dễ sa vào bẫy của các đối tượng lừa đảo. Ảnh: Chụp màn hình

Hôm sau, anh H. nhận thông báo chuyển sang nhiệm vụ nâng cấp, theo dõi cùng với chuyển tiền đến một tài khoản để nhận hoa hồng.

Khi anh H. chuyển tiền, đối tượng lừa đảo nạp tiền vào website cá độ, yêu cầu anh làm theo các bước để nhận lại số tiền gốc và hoa hồng.

Anh H. lần lượt chuyển số tiền 5, 15, 40 và 100 triệu đồng. Đến lúc các đối tượng yêu cầu anh chuyển số tiền lên đến 200 triệu đồng, anh H. biết mình bị lừa và ngưng chuyển tiền. Số tiền bị lừa của anh H. khoảng 160 triệu đồng.

Kỳ tới: 'Sập bẫy' chiêu trò lừa đảo, các nạn nhân mất cả trăm tỷ đồng

Mất tiền tỷ sau khi nghe những cuộc điện thoại lạNhiều người dân ở Đà Nẵng bị mất tiền tỷ sau khi nghe cuộc điện thoại lạ tự xưng là cán bộ công an, nhân viên ngân hàng hay những tin nhắn điện thoại, Facebook chứa đường link giả mạo, tuyển dụng nhân viên.