Thủ đoạn lừa đảo trên mạng
TUYẾN BÀI

Thủ đoạn lừa đảo trên mạng

Cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo trên mạng nhưng thực tế vẫn có nhiều người “sập bẫy”. VietNamNet phản ánh những câu chuyện cụ thể từ chính các nạn nhân, một lần nữa cảnh báo chi tiết các dạng thức lừa đảo để mọi người phòng tránh.

Giả mạo con dấu và chữ ký lãnh đạo ngân hàng để lừa đảo

Các ngân hàng liên tục cập nhật và đưa ra những khuyến cáo cho khách hàng về những hình thức lừa đảo mới, trong đó có trường hợp giả mạo cả con dấu và chữ ký lãnh đạo.

Cửa hàng phố lớn cài then, livestream bán hàng giả chốt nghìn đơn mỗi ngày

Chợ Ninh Hiệp - một trong những "thủ phủ" của hàng không rõ nguồn gốc ở miền Bắc đìu hiu. Ở miền Nam, san sát các cửa hàng đóng cửa, then cài. Trong khi đó, tận những nơi hẻo lánh, thông qua livestream, hàng nghìn đơn bán hàng giả vẫn chốt mỗi ngày.

Sau cú lừa đau đớn trên mạng, nam bác sĩ mất 360 triệu đồng

Do đang có việc cần 200 triệu, nghĩ trong đầu mượn mẹ cũng ngại, đi vay ngân hàng thì mất thời gian cho các thủ tục nên bác sĩ D.M.T (TP.HCM) chọn vay tín chấp. Không ngờ anh gặp ngay cú lừa của kẻ giấu mặt.

'Đất lành chim đậu, chỗ của cậu ở bank'

“Đất lành chim đậu, chỗ của cậu ở VietinBank”; "Đi đâu mà vội mà vàng, dừng chân ghé lại - muôn vàn job hay" - những lời rao tìm ứng viên tuyển dụng cho ngân hàng rất ngọt, nhưng sự thực không phải vậy.

Mạo danh nhân viên khoa phụ sản gọi điện lừa đảo

Khi nhận điện thoại của kẻ gian tự xưng là nhân viên khoa Phụ sản, nhiều người tin tưởng và chuyển tiền. Đến khi nghi ngờ và gọi lại cho số điện thoại thì không liên lạc được, họ mới biết bị lừa.

Deepfake đang bị lợi dụng để ghép mặt nạn nhân vào video khiêu dâm

Trí tuệ nhân tạo (AI) và deepfake đang dần bị tội phạm mạng khai thác vào các mục đích xấu, trở thành công cụ lừa đảo, thậm chí làm nhục người khác.

Mất tiền đau vì tin vào cuộc gọi Deepfake

Không chỉ lừa đảo chuyển tiền, tội phạm mạng còn sử dụng Deepfake để lồng ghép hình ảnh nạn nhân vào video khiêu dâm, thậm chí lan truyền tin giả gây bất ổn xã hội.

Ngân hàng cảnh báo lừa đảo qua cài đặt ứng dụng thuế giả mạo

Agribank vừa cảnh báo về chiêu thức lừa đảo mới thông qua cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Nghe cuộc gọi giả danh công an, tiền tỷ của giáo viên, giáo sư 'ra đi' phút chốc

Giáo viên tiểu học lập tài khoản theo yêu cầu của kẻ giả danh công an, để rồi mất hơn 3 tỷ đồng. Vị giáo sư 83 tuổi cũng để mất 750 triệu.

Ngân hàng liên tiếp chặn đứng các vụ lừa đảo qua điện thoại

Gần đây, liên tiếp các vụ lừa đảo qua điện thoại xảy ra tại tỉnh Hà Giang. Nhân viên ngân hàng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được mất khoản tiền lớn.

Chiêu trò giả làm nhân viên ngân hàng tuyển người xử lý đơn

Chiêu trò lừa đảo qua phương thức xử lý đơn hàng Lazada đã được cảnh báo từ lâu nhưng đến nay xuất hiện trở lại với chiêu thức mới.

Bộ Công an: Tội phạm lừa đảo trên mạng rất tinh vi, người dân cảnh giác cao độ

Bộ Công an cho biết, thủ đoạn mà các đối tượng mạo danh cơ quan tư pháp đưa ra thường có điểm chung là yêu cầu bị hại không được tiết lộ thông tin với ai nhằm tránh việc kiểm chứng.

500 nạn nhân dính bẫy tuyển cộng tác viên bán hàng trên mạng

Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh triệt phá hàng chục vụ án lừa đảo trên không gian mạng, từ đó cảnh báo người dân thận trọng khi sử dụng mạng xã hội.

Lật tẩy chiêu trò lừa đảo kêu gọi đầu tư qua mạng

Cơ quan điều tra chỉ ra các chiêu trò lừa đảo qua mạng bằng hình thức kêu gọi đầu tư thu về lợi nhuận cao. Người tham gia vì ham lợi nhuận đã “sập bẫy” các đối tượng lừa đảo.

Mất hết tài sản vì tin lời mời gọi đầu tư tài chính trên mạng

Nhiều nạn nhân ở Hà Tĩnh mất hàng trăm triệu đồng chỉ vì tin vào lời mời gọi đầu tư tài chính trên mạng xã hội, truy cập vào các đường link lạ dẫn đến mất sạch tài sản.

Giả danh công an, viện phó lừa cán bộ hưu trí 2,2 tỷ đồng

Tội phạm công nghệ cao sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, giả danh công an, VKSND nhắm vào những người thiếu hiểu biết, nhiều tuổi và không am hiểu về Internet để lừa đảo, chiếm đoạt tiền, tài sản.

Mất tiền tỷ sau khi nghe những cuộc điện thoại lạ

Nhiều người dân ở Đà Nẵng bị mất tiền tỷ sau khi nghe cuộc điện thoại lạ tự xưng là cán bộ công an, nhân viên ngân hàng hay những tin nhắn điện thoại, Facebook chứa đường link giả mạo, tuyển dụng nhân viên.

Cạm bẫy từ những cam kết thu lợi lớn trên Internet

Nhiều cá nhân vỡ mộng, mất hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng vì tin vào những lời mời gọi kèm cam kết thu lợi lớn từ công việc trên mạng.

'Sập bẫy' chiêu trò lừa đảo, các nạn nhân mất cả trăm tỷ đồng

Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương tiếp nhận, thụ lý hàng chục vụ lừa đảo với thiệt hại của người dân lên đến gần 100 tỷ đồng.