Trong chuyến đi tìm hiểu cuộc sống của ngư dân trước bão giá xăng dầu tại cảng cá Lạch Vạn (huyện Diễn Châu, Nghệ An), chúng tôi ghé thăm một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã ven biển này. Đó là gia đình chị Vũ Thị Bình (SN 1972, trú xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu).

Thường xuyên giúp đỡ gia đình chị Bình, hàng xóm Nguyễn Thị Năm (SN 1957, trú xã Diễn Ngọc) cho biết, chị Bình có biểu hiện của bệnh tâm thần từ nhỏ. Bố mẹ mất sớm, tính cách ngây dại, chị Bình không có điều kiện thăm khám, điều trị.

Em Vũ Thị Hạnh (4 tuổi) thường theo mẹ ra cảnh cá phân loại hải sản - Ảnh: Hoà Bình

Biến cố cuộc đời bắt đầu từ năm 2012, trong đêm muộn, biết chị không tỉnh táo nên kẻ xấu lợi dụng cưỡng hiếp. Do quá hoảng loạn, chị không biết người đó là ai. Cuối năm đó, chị Bình hạ sinh cháu Vũ Văn Huy.

Nỗi đau tiếp tục giáng xuống người mẹ ngây dại khi vào năm 2018, chị bị một người đàn ông say rượu cưỡng hiếp bên đường, sinh ra cháu Vũ Thị Hạnh.

Trong căn nhà trống hoác chưa đến 20m2 của 3 mẹ con, ngoài một chiếc giường và tủ cũ kỹ được người khác cho thì chẳng có gì giá trị. Ngay cả mấy bộ quần áo mà các thành viên trong gia đình mặc trên người cũng là đồ của dân làng cho.

Thiếu đi người đàn ông, thiếu đi người gánh vác những công việc nặng nhọc, thiếu đi chỗ dựa tinh thần cho cả 3 mẹ con nên ngôi nhà trở nên lạnh lẽo, cô quạnh. Căn nhà không có ai sửa sang, mái ngói thủng nắng xuyên cả xuống giường.

Mái ngói thủng nhiều chỗ, khó có khả năng chống chọi trước mùa mưa bão - Ảnh: Hoà Bình

Mẹ cho con ăn cơm trắng với đường

Hàng xóm cho biết, từ trước đến nay, cuộc sống của gia đình nghèo đều phụ thuộc vào tình thương cộng đồng, sự quan tâm của chính quyền địa phương.

“Nhận thức không được nhanh nhẹn nên chẳng ai thuê chị Bình làm việc. Người ta có thương thì cũng cho nhặt, phân loại hải sản ngoài cảng cá, cũng có đôi ba đồng. Con cái thì bữa no, bữa đói, học hành chẳng được quan tâm đến nơi, đến chốn”, bà Năm ở cảng cá chia sẻ.

Căn nhà nhỏ được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng năm 2012 - Ảnh: Hoà Bình
Bữa trưa hôm nay của 2 mẹ con chỉ có cơm nguội trộn với đường trắng - Ảnh: Hoà Bình

Lúc chúng tôi ghé thăm đã quá giờ cơm trưa, bé Huy đi chơi nhà hàng xóm chỉ còn mỗi 2 mẹ con chị Bình.

Thấy bé Hạnh kêu đói, chị Bình loay hoay mãi mới có thể lấy cơm cho con. Bữa cơm trưa nay của gia đình chỉ là chút cơm nguội trộn với đường trắng, ăn cho đỡ đói lòng.

Thấu hiểu cho hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Bình, chính quyền địa phương xã Diễn Ngọc đã nhiều lần tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ xây nhà ở. Tuy nhiên, do hoàn cảnh và nhận thức chậm hơn so với người thường, gia đình khốn khó này mãi chẳng thể nào thoát ra khỏi cùng quẫn, đói nghèo.

Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, năm 2012, xã có vận động, xây cho 3 mẹ con chị Bình căn nhà nhỏ nhưng gia đình không có thêm kinh phí, chưa thể sửa sang được căn nhà xuống cấp. Mùa mưa bão đang đến gần, mong rằng các mạnh thường quân dang tay nâng đỡ để gia đình có cuộc sống ổn định hơn.

Hòa Bình

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Cao Thị Luận - Chủ tịch hội phụ nữ xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu, Nghệ An); Số điện thoại: 0865792585

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.186 (gia đình chị Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.