Khi nhìn thấy bạn tình lâu năm ngã từ trên cây xuống, một con khỉ đuôi sóc đực đã vội lao đến, ôm ấp và cố gắng hồi tỉnh nó hàng giờ liên tục.


Cảnh tượng bi thương và cảm động đã lọt vào ống kính của các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Bristol (Mỹ), khi họ đang quan sát cuộc sống thường nhật của loài khỉ đuôi sóc tại khu rừng Atlantic, đông bắc Brazil. Theo nhóm nghiên cứu, cặp khỉ trong đoạn video đã gắn bó với nhau được 3 năm rưỡi.

Tạp chí Primates dẫn lời các nhà nghiên cứu kể, con khỉ cái quyền uy trong đàn, biệt danh F1B đang mang thai vào thời điểm bị ngã từ trên cây xuống. Nó đã nằm hấp hối trên thềm rừng suốt 2 tiếng rưỡi đồng hồ.

"Hành vi đáng chú ý nhất trong khoảng thời gian này xuất phát từ khỉ đực thống trị đàn, biệt danh M1B", trích báo cáo của nhóm nghiên cứu.

Khi chứng kiến những gì xảy ra với F1B, M1B ngay lập tức rời bỏ 2 đứa con trên cây và lao xuống ôm lấy bạn tình. Khỉ đực trông nom bạn tình hàng giờ trước khi khỉ cái chết, bằng cách canh chừng những kẻ thù săn mồi và xua đuổi các con khỉ khác tiến lại gần. M1B cũng cố gắng tương tác với F1B, ôm ấp và gục đầu nó vào gần bạn tình trước khi F1B trút hơi thở cuối cùng.

Khỉ đực dường như đã chuyển tải những cảm xúc đau buồn giống con người trong sự việc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý, họ vẫn chưa hiểu cách loài động vật linh trưởng này cảm nhận cái chết.

Chẳng hạn như, trong khi nỗ lực hồi sinh bạn tình đang hấp hối, M1B đã cố giao phối với F1B. Hành động này có thể vì khỉ đực đang bị căng thẳng hoặc nó đang cố gắng dùng quan hệ tình dục để củng cố sợi dây gắn kết giữa chúng.

Điều đặc biệt là, vài tháng sau khi F1B chết, M1B đã rời khỏi đàn và họ không bao giờ thấy con khỉ đực này xuất hiện nữa.

Cho tới nay, hành vi quan tâm, chăm sóc dành cho những cá thể trưởng thành cùng loài đang hấp hối mới chỉ được ghi nhận ở 2 loài động vật linh trưởng bậc cao là con người và tinh tinh. Dẫu vậy, sự đau buồn, đặc điểm từng được cho là chỉ có ở loài người, có thể tồn tại ở nhiều loài động vật linh trưởng và thậm chỉ cả động vật có vú. 

Chẳng hạn như, năm 2010, các nhà nghiên cứu đã công bố bằng chứng cho thấy, chim ác là, thành viên của họ quạ vô cùng thông minh, dường như không chỉ biết tiếc thương các cá thể cùng loài bị chết, mà còn tiến hành những nghi thức đưa tang đặc biệt.

Giới khoa học cũng quan sát được các biểu hiện cảm xúc khác thường ở voi. Khi con voi đực Abu qua đời tại một công viên bảo tồn động vật ở Botswana, những người chăm sóc đã đưa các con voi khác tới vĩnh biệt nó. Họ phát hiện nước mắt tuôn chảy từ cả 2 mắt của một con voi cái có tên Cathy.

Tuấn Anh (Theo BBC, Daily Mail)