Theo Guardian, xuất hiện tại tòa án ở Christchurch, Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi mặc áo tù trắng, bị còng tay và đi chân trần. Tên này đã bị buộc tội giết người. Tuy nhiên, thẩm phán cho hay Tarrant có thể phải đối mặt với nhiều tội danh khác nữa.  

{keywords}
Sát thủ hầu tòa sáng nay (16/3). Ảnh: Reuters

Guardian cho biết, không có đơn xin tại ngoại nào được đưa ra. Theo đó, Tarrant sẽ tiếp tục bị giam và ra tòa lần tiếp theo vào ngày 5/4. 

Brenton Harrison Tarrant lớn lên ở thị trấn Grafton, bang New South Wales, Australia. Tên này từng sống ở thành phố Dunedin, cách nơi y gây án khoảng 360km về phía nam. 

Hôm 15/3, tên này đã xả súng giết hại dã man hàng chục người tại các thánh đường Hồi giáo ở Christchurch. Tarrant còn phát hình trực tiếp cảnh y lái chiếc xe chở đầy súng đạn và lạnh lùng bắn vào những người đang cầu nguyện trong nhà thờ. 

Trước khi ra tay, hắn đã đăng một bản 'tuyên ngôn' dài 74 trang, trong đó tự nhận đến từ tầng lớp lao động, gia đình thu nhập thấp. 

Tarrant mô tả mình là một người đàn ông da trắng bình thường, được truyền cảm hứng từ kẻ giết người hàng loạt ở Na Uy Anders Behring Breivik. Y nói muốn trả thù cho "hàng nghìn người chết" trong các vụ tấn công của phần tử Hồi giáo cực đoan. 

Tarrant vạch ra những động cơ của hắn, bao gồm để "tạo ra bầu không khí sợ hãi" và để "kích động bạo lực" chống lại người Hồi giáo… 

Dương Lâm