Cấm ngân hàng bán bảo hiểm theo kiểu "bia kèm lạc"

Luật các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định bán bảo hiểm gắn với cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng vào hành vi bị cấm.

Cụ thể, Luật quy định rõ tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được phép gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức.

Thu đổi tiền mới, tiền lẻ hưởng chênh lệch sẽ bị xử lý pháp luật

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM vừa phát đi quan điểm trên và cho biết các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu, đổi tiền mới tiền lẻ và rao đổi tiền trên mạng internet trong những ngày tới nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Đại diện NHNN cho biết, mọi hành vi thu, đổi tiền mới, tiền lẻ của cá nhân, tổ chức để hưởng chênh lệch và rao đổi tiền trên mạng Internet đều vi phạm quy định pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm.

Bộ Công Thương: Cần thiết áp cách tính giá điện mới với 2 thành phần

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu khẩn trương xây dựng cơ chế giá điện 2 thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng, đồng thời xây dựng lộ trình, đề xuất đối tượng khách hàng áp dụng giá bán điện 2 thành phần này. Theo Bộ Công Thương, việc áp dụng giá điện 2 thành phần sẽ đưa ra tín hiệu đúng cho cả bên sản xuất điện và bên tiêu thụ điện.

Trên cơ sở đề xuất về cơ chế và lựa chọn đối tượng khách hàng, công ty điện lực tính toán đối chứng, so sánh việc áp dụng giá bán điện 2 thành phần với việc áp dụng giá bán điện theo biểu giá điện hiện hành. (Xem thêm)

Sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính chiều 19/1, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) Doãn Thanh Tuấn cho biết, về thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm năm 2023, đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành thanh tra 8/10 doanh nghiệp. Dự kiến, việc thanh tra các doanh nghiệp sẽ kết thúc trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Sau khi ban hành kết luận thanh tra, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ công bố thông tin đầy đủ.

Về kế hoạch thanh tra năm 2024, ông Tuấn cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó, 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. (Xem thêm)

bao hiem 2.jpg
Bảo hiểm liên kết với ngân hàng gây nhức nhối thời gian qua.

Đề nghị các bộ phối hợp quản lý thị trường vàng

NHNN vừa có văn bản đề nghị các bộ: Công an, Công Thương và Tài chính cùng phối hợp với NHNN để quản lý thị trường vàng, tránh sự biến động lớn của giá vàng như thời gian qua.

Việc NHNN đề nghị phối hợp liên ngành để quản lý thị trường vàng trong bối cảnh thị trường vàng vừa trải qua chuỗi ngày tăng giá của vàng miếng SJC.

Trước diễn biến của thị trường vàng, ngày 28/12/2023 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện chỉ đạo các giải pháp bình ổn thị trường vàng. NHNN sau đó cho biết sẽ trình báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý thị trường vàng để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường. (Xem thêm)

Mở rộng nhóm người liên quan thao túng hoạt động ngân hàng

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc Hội thông qua vào sáng18/1. Luật gồm 15 chương, 210 điều (so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, bỏ 4 điều, bổ sung 11 điều, giữ nguyên 15 điều và chỉnh lý kỹ thuật các điều khác).

Một trong những điểm đáng chú ý tại là nội dung Luật Các tổ chức tín dụng là việc xác định người có liên quan, để minh bạch hóa việc sở hữu cổ phần của cổ đông. (Xem thêm)

Thủ tướng sẽ quyết các khoản cho vay đặc biệt lãi suất 0%

Theo Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được thông qua, Thủ tướng sẽ có quyền quyết định khoản cho vay đặc biệt với ngân hàng không có tài sản bảo đảm với lãi suất 0% một năm, trên cơ sở đề xuất của NHNN.

Với khoản vay đặc biệt có lãi suất, tài sản bảo đảm, NHNN là cơ quan có thẩm quyền quyết định. Mức lãi suất, tài sản bảo đảm của khoản vay này do Thống đốc NHNN quy định. Ngân hàng hợp tác xã sẽ quyết định khoản vay đặc biệt với quỹ tín dụng nhân dân.

EVN được cấp hơn 2.500 tỷ để kéo lưới điện ra Côn Đảo

Sáng 18/1, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sử dụng dự phòng chung, dự phòng nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Với nghị quyết này, Quốc hội đồng ý giao EVN sử dụng hơn 2.500 tỷ đồng thực hiện dự án kéo điện lưới ra Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và rót hơn 57.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông. (Xem thêm)

Cảnh báo 'chiêu trò' của doanh nghiệp Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha vừa đưa ra cảnh báo các chiêu trò của doanh nghiệp Tây Ban Nha khi mua bán nông sản Việt với các doanh nghiệp của nước ta. Doanh nghiệp Tây Ban Nha này viện lý do hàng của doanh nghiệp Việt không bảo đảm chất lượng tại cảng đến, hoặc bị lâm vào tình trạng thua lỗ do giá thị trường sở tại sụt giảm.

Thế nên, doanh nghiệp đã không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán, chậm trễ và chây ì trong thanh toán nốt tiền hàng. (Xem thêm)

2 kịch bản tăng trưởng GDP năm 2024

Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) vừa đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024, theo kịch bản 1 đạt tăng trưởng 6,12%, kịch bản 2 tăng trưởng 6,48%.

Hai kịch bản tăng trưởng GDP năm 2024 do CIEM dự báo từ 6,12-6,48% khá sát với mục tiêu GDP được Quốc hội thông qua từ 6-6,5%.